Thứ 6, 19/04/2024, 05:44[GMT+7]

Giữ cho mùa xuân bình yên

Thứ 2, 02/02/2015 | 09:51:41
12,042 lượt xem
Đây không phải là lần đầu tiên không được sum họp, đón tết cùng gia đình, nhưng chưa lần nào Thượng tá Nguyễn Đức Cảnh, Đội trưởng và các trinh sát Phòng PC45 Công an tỉnh vẫn có cái tết đáng nhớ. Các anh đón giao thừa cách nhà hàng trăm cây số và đang trên đường truy tìm thủ phạm một vụ trọng án. Thượng tá Cảnh kể lại:

Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh áp giải đối tượng truy nã. Ảnh: Hồ Tuyên (Công an tỉnh).

 

Vụ án xảy ra đêm 8/1/2011. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Giỏi, sinh năm 1962, chủ nhà nghỉ Ngọc Giỏi, xã Minh Khai (Hưng Hà). Sau gần một tháng ròng rã điều tra, xác minh hàng trăm đối tượng nghi vấn trong và ngoài tỉnh, Ban chuyên án đã dựng chân dung kẻ phạm tội. Đó là Nguyễn Thành Luân, sinh năm 1987, trú tại thôn Phú Mỹ, xã Minh Hòa (Hưng Hà). Sau khi gây án, Luân và người yêu đã trốn vào Tây Nguyên và có nhiều khả năng ở nhà người quen là Phạm Văn Th. quê ở Hưng Hà, đối tượng có tiền án về tội cố ý gây thương tích đang được hoãn thi hành án hiện trú tại thôn 11 xã Đắk Hrinh, huyện Đắk Hà (Kon Tum).

 

Đúng chiều 30 tết, 100% cán bộ, chiến sĩ của Phòng có mặt đều tình nguyện xung phong lên đường làm nhiệm vụ. Cân nhắc kỹ, Ban chuyên án quyết định chọn 3 cán bộ và giao cho Thượng tá Nguyễn Đức Cảnh, Đội trưởng Đội hướng dẫn điều tra án xâm phạm sở hữu và tội phạm khác chỉ huy gấp rút lên đường. Đúng 3 giờ chiều, Đại tá Trần Xuân Tuyết, Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng Công tác chính trị, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật có mặt động viên, giao nhiệm vụ và tiễn anh em lên đường. Những cái bắt tay thật chặt, cùng ánh mắt  ấm áp sẻ chia, thông cảm và đặt trọn niềm tin vào các cán bộ, chiến sĩ như truyền thêm sức mạnh và quyết tâm cho anh em trong tổ công tác. Hai lái xe có kinh nghiệm nhất của Phòng Hậu cần – Kỹ thuật và của đơn vị được trưng dụng. Bánh chưng, giò lụa..., tiêu chuẩn tết của anh em được chuyển lên xe. 15 phút sau, chiếc xe con chở anh em trinh sát lầm lũi, từ từ lăn bánh ra khỏi cổng trụ sở cơ quan rồi nhanh chóng hòa vào dòng người và xe cộ đang hối hả, tấp nập từ mọi miền đất nước về quê sum họp gia đình. Đúng trưa mồng 1 tết, các anh có mặt ở huyện Đắk Hà. Sau khi ăn uống qua loa, anh em lập tức triển khai công việc. Kết quả xác minh đã xác định Luân không ở Đắk Hà mà đang ở tại nhà một người quen tại một xã vùng sâu của huyện Đắk Min, tỉnh Đắc Nông và đang có ý vượt biên sang Campuchia. Trước diễn biến phức tạp mới, sau khi xin ý kiến lãnh đạo Công an tỉnh, 19 giờ ngày mồng 1 tết, Công an tỉnh quyết định cử tiếp tổ công tác cấp tốc lên đường vào Tây Nguyên với những dự liệu, phương án được tính toán kỹ lưỡng, Tổ công tác do Đại tá Quang chỉ huy. Từ trên xe, Đại tá Quang chỉ đạo tổ công tác phải hết sức giữ bí mật, đồng thời nhanh chóng tìm cách tiếp cận, sử dụng phương pháp câu nhử để bắt giữ, tránh rút dây động rừng, đối tượng vượt qua biên giới sẽ vô cùng khó khăn phức tạp.

 

Ngay sáng mồng 2 tết, Công an huyện Đắk Hà triệu tập Th. với danh nghĩa liên quan đến việc thi hành án của Th. Khi các trinh sát Công an Thái Bình xuất hiện đưa ra yêu cầu hợp tác bắt giữ Luân, Th. khăng khăng từ chối. Phải sau một thời gian vừa phân tích vừa thuyết phục, cuối cùng Th. đã nhận lời, cùng các trinh sát về xã Đắk Kla. Bằng nghệ thuật “câu nhử” tài tình, tên Luân không hề nghi ngờ và đã đến một địa điểm do trinh sát định sẵn. Đúng như kịch bản, hai chiếc xe con đầy bụi bặm đất đỏ cao nguyên, mang biển kiểm soát Đắk Nông chở Trung tá Bình, Thượng tá Trọng và các trinh sát vượt qua chỗ tên Luân đang đứng đợi rồi quay lại. Ba trinh sát bình thản bước xuống. Người vươn vai, người vặn lưng như sau một hành trình mỏi mệt. Một trinh sát tay cầm điếu thuốc lá, tay vờ tìm bật lửa nhưng không thấy liền tiến lại chỗ Luân vờ  mượn bật lửa và hỏi thăm đường. Không chút nghi ngờ, tên Luân đưa bật lửa. Bất ngờ tay y bị trinh sát khóa chặt. Cùng lúc, hai trinh sát khác nhanh chóng tiếp ứng. Chỉ trong tích tắc, Luân đã bị bắt cùng vật chứng là chiếc điện thoại Q-mobile. Xe của Đại tá Quang vừa đến Tây nguyên thì nhận tin tên Luân đã bị bắt. Gặp nhau, vừa kịp nói câu chúc mừng, Đại tá Quang và các trinh sát quyết định khai thác nóng và ngay lập tức bắt giữ Lê Thị Uyên tại nhà anh họ ở thôn 2, xã Đắk Kla, huyện Đắk Min, tỉnh Đắk Nông vào hồi 14 giờ ngày 4/2/2011 (tức mồng 2 tết). Nhận định Uyên còn trẻ, không có kinh nghiệm đối phó và có thể chỉ tham gia với vai trò giúp sức, do vậy các anh quyết định chọn Uyên là điểm đột phá. Đúng như trinh sát nhận định, qua giáo dục thuyết phục cộng với dùng chứng cứ là chiếc điện thoại thu được từ Luân để đấu tranh, Uyên đã khai nhận hành vi tham gia giết chị Giỏi cùng với Luân vào đêm ngày 8/1/2011. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, tên Luân đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Do không có việc làm ổn định, lại bị gia đình phản đối về mối quan hệ với Uyên nên trưa ngày 8/1/2011, sau khi từ Quảng Ninh về Hưng Hà, Luân bàn với Uyên đến nhà nghỉ ở ngã tư La, nơi trước đây chúng đã từng nghỉ để dọa bà chủ lấy ít tiền rồi trốn đi thật xa, không về nhà nữa và được Uyên đồng ý. Luân tìm mua một con dao Thái Lan và giấu trong người.

 

Khoảng 20 giờ cùng ngày, đôi tình nhân đi bộ đến nhà nghỉ Ngọc Giỏi xin thuê phòng. Do có ý đồ từ trước nên chúng thuê phòng ở sát cạnh phòng chủ nhà nghỉ. Đến nửa đêm, thấy có điều kiện, tên Luân bèn hành động. Sau khi sát hại bà chủ bằng con dao mua từ trước, Luân lục soát lấy một chiếc điện thoại di động, một nhẫn, dây chuyền vàng và dắt chiếc xe máy Airblade của chủ nhà nghỉ, cả hai đi về phía phà Tịnh Xuyên. Sợ mang theo xe máy dễ bị lộ, đến bờ đê gần phà Tịnh Xuyên, chúng đẩy xe máy xuống sông. Tên Luân còn cẩn thận cởi áo khoác ngoài và găng tay dính máu ném xuống sông. Chờ đến sáng, chúng đón ô tô về thành phố Thái Bình sau đó ra Quảng Ninh. Đến Quảng Ninh, Luân bán số tài sản vừa cướp được 4 triệu đồng, cả hai trốn vào Đắk Nông cho đến khi bị bắt. Chiếc xe máy Airblade là vật chứng vụ án đã được tìm thấy tại đoạn sông Trà Lý thuộc địa phận thôn Tịnh Xuyên, xã Hồng Minh (Hưng Hà).

 

Cho đến khi bị bắt, tên Luân vẫn không hiểu tại sao tội ác của y đã được che giấu, đã xa chạy, cao bay, từ nơi gây án đến nơi bị bắt gần 2.000 cây số, rừng núi hiểm trở lại trong những ngày tết, vậy mà y vẫn không thoát. Song với các cán bộ cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh thì không bao giờ để cái ác lộng hành. Đó chính là trách nhiệm trước Đảng, trước dân và tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, vì bình yên hạnh phúc của nhân dân.

 

Đoàn Hải Châu

Công an tỉnh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày