Thứ 7, 20/04/2024, 01:08[GMT+7]

Gương sáng vợ liệt sĩ

Thứ 3, 11/06/2013 | 08:11:13
2,926 lượt xem
Đi trên con đường bê tông "mới tinh" của thôn Trần Phú, rộng 3,5 mét, dài hơn 200 mét, vừa hoàn thành cuối tháng 5 vừa qua, chúng tôi ai cũng vui và phấn chấn cảm nhận sự hiện hữu của nông thôn mới. Khi hỏi nhà bà Đinh Thị Nụ - người ủng hộ kinh phí làm nên con đường này, bà con hai bên đường ai cũng nhiệt tình chỉ dẫn.

Bà Đinh Thị Nụ và con trai.

Ông Lương Văn Xíu, hàng xóm nhà bà Nụ phấn khởi kể: Đường trục thôn Trần Phú cũng là đường liên thôn sang các thôn khác, vì vậy mật độ đi lại nhiều. Trước đây đường chỉ rộng 1,5 mét, đi lại rất khó khăn do mặt đường lồi lõm và hai bên đường đầy cỏ, rác, xe đi ngược chiều tránh nhau cũng khó. Khi xã phát động làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới, ai cũng nhiệt tình hưởng ứng song đều lúng túng vì còn nghèo, đóng góp sẽ chẳng được bao nhiêu, không biết đến bao giờ mới đủ kinh phí làm đường. Thật may bà Nụ đã kêu gọi con cháu gửi kinh phí ủng hộ làm trọn con đường này tặng bà con trong thôn. Chúng tôi không phải đóng góp gì cả mà được hưởng con đường rộng, đẹp thế này nên phấn khởi, cảm ơn tấm lòng của bà Nụ lắm lắm.

Còn bà Hoàng Thị Hoa thì nói rất nể phục bà Nụ bởi bà là người phụ nữ nghị lực, đảm đang, sống có tình, có nghĩa với làng xóm láng giềng. Tuy chồng hy sinh từ lúc còn trẻ, một mình bà Nụ ở vậy tần tảo chạy chợ nuôi 5 con (đứa lớn lúc đó mới 11 tuổi, đứa bé 1 tuổi) khôn lớn, trưởng thành. Khi về già, có chút vốn tích cóp từ buôn bán và tiền con cháu gửi biếu dưỡng già, đáng lẽ giữ để hưởng cuộc sống sung sướng, song bà Nụ lại dành ủng hộ xóm làng làm đường giao thông. Nhờ bà Nụ và sự hiếu thảo, đồng thuận của các con bà mà thôn có đoạn đường đẹp. Ai cũng nể phục, ngưỡng mộ và thường dạy con cháu noi gương, học tập đức tính của bà.

Vào đến nhà bà Nụ, đón chúng tôi là một người phụ nữ phúc hậu, luôn nở nụ cười thân thiện. Tuy đã 78 tuổi song bà Đinh Thị Nụ nhanh nhẹn, khỏe mạnh và rất minh mẫn. Khi chúng tôi bày tỏ sự nể phục trước việc làm ý nghĩa của bà thì bà chia sẻ rất khiêm tốn. Bà bảo rất phấn khởi và ủng hộ chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước. Khi UBND xã vận động nhân dân góp công, góp của làm đường giao thông, bà nghĩ gia đình mình là gia đình có công với cách mạng, càng phải gương mẫu đi đầu. Bà liền vận động con cháu, đặc biệt là con trai út Đinh Văn Mạnh đang công tác ở nước ngoài gửi tiền về, cùng với số tiền dành dụm được bấy lâu, bà tự nguyện ủng hộ thôn Trần Phú và thôn Tân Tiến làm đường giao thông. Bà làm thế bởi muốn bà con làng xóm có con đường sạch đẹp để đi lại cho đỡ vất vả. Đồng thời đỡ cho mọi người không phải lo lắng nhiều về khoản kinh phí đóng góp làm đường vì nhiều nhà trong thôn còn nghèo, khoản tiền đó để dành nuôi con ăn học hoặc chỉnh trang công trình vệ sinh, tường dậu làm cho bộ mặt thôn làng văn minh, sạch đẹp.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng Đỗ Văn Bàng cho biết: Bà Nụ là vợ liệt sĩ Đinh Danh Huynh, hy sinh năm 1970. Là gia đình chính sách nên nhiều khoản đóng góp được miễn giảm, song bà Nụ và các con cháu  luôn gương mẫu tự nguyện, nhiệt tình tham gia ủng hộ mọi phong trào ở địa phương như các gia đình khác, thậm chí còn ủng hộ nhiều hơn. Xác định làm đường giao thông xây dựng nông thôn mới phải dựa hoàn toàn vào sức dân, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân ủng hộ công sức và tiền của. Trong quá trình triển khai thực hiện đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, trong đó bà Đinh Thị Nụ và các con là những người gương mẫu đi đầu.

Điều đáng quý ở gia đình bà Nụ là sự đồng thuận, nhất trí cao ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới. Ngoài người con trai út Đinh Văn Mạnh hiện đang công tác tại Hungary, những người còn lại đều lao động, sinh sống ở địa phương, hoàn cảnh kinh tế cũng bình thường như mọi nhà, song rất tán thành việc làm của mẹ. Từ nguồn kinh phí của bà Nụ ủng hộ (205 triệu đồng), đường thôn Tân Tiến dài hơn 200 mét hoàn thành trong tháng 3/2013 và cuối tháng 5/2013 tiếp tục khánh thành đường thôn Trần Phú, cũng dài hơn 200 mét. Các thôn khác trong xã cũng được bà Nụ ủng hộ từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/thôn để làm đường. Được biết, không chỉ dừng lại ở việc ủng hộ kinh phí làm đường giao thông, vừa qua bà Đinh Thị Nụ còn đề nghị với UBND xã Chi Lăng trong thời gian tới được tham gia sửa sang, bảo tồn một số di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn, góp phần gìn giữ di sản văn hóa cho muôn đời sau. Việc làm của bà Đinh Thị Nụ và gia đình có ý nghĩa lớn đối với phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, là tấm gương sáng về mọi mặt để mọi người học tập.

Bài, ảnh: Hà Dung

(Bài dự thi viết về đề tài xây dựng nông thôn mới) 

  • Từ khóa