Thứ 6, 29/03/2024, 04:25[GMT+7]

Phong phú các hoạt động văn hóa - thể thao phục vụ lễ hội Đền Hùng 2017

Thứ 3, 21/03/2017 | 16:02:31
2,178 lượt xem
Cũng như mọi năm, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao luôn là những điểm nhấn tạo nên sự đa dạng và sức hấp dẫn cho mỗi khu vực lễ hội, nên Giỗ Tổ Hùng Vương 2017 cũng sẽ có rất nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch được diễn ra nhằm đảm bảo cho một mùa lễ hội ý nghĩa.

Sau sự kiện Hội Báo xuân Đinh Dậu năm 2017 được tổ chức thành công, hàng loạt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đã, đang gấp rút triển khai để chuẩn bị cho Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng sẽ khai mạc vào mùng 1 - 4 (mùng 5 - 3 Đinh Dậu) tới.

Với sự tham gia góp giỗ của 4 tỉnh là: Hà Nội, Bến Tre, Bình Phước và Thái Bình, cùng với đề xuất của tỉnh Vĩnh Phúc xin cho phép đoàn ca múa nhạc tỉnh được cùng tham gia, hoạt động văn hóa, văn nghệ mùa Giỗ Tổ Hùng Vương 2017 hứa hẹn sẽ tiếp tục có nhiều sắc thái độc đáo mang đậm bản sắc của những vùng miền khác nhau trong cả nước. 

Cùng nằm trong chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017, bên cạnh các làn điệu Xoan, Ghẹo mang đậm âm hưởng của miền quê Tổ sẽ có thêm các tiết mục đờn ca tài tử đầy phóng khoáng của vùng đất Tây Nam Bộ Bến Tre, những bài dân ca dân nhạc du dương từ đất Bình Phước  xa xôi, hay những làn điệu chèo êm ái của miền quê lúa Thái Bình xen giữa những bản tình ca đầy mê đắm của vùng đất thủ đô ngàn năm văn hiến. 

Ngoài việc cử các đoàn ca nhạc tham gia, hai đoàn: Hà Nội, Thái Bình còn mang đến mùa lễ hội năm nay các đoàn múa rối nước phục vụ du khách. Sân khấu múa rối nước được lựa chọn đặt tại hồ Khuôn Muồi trên Khu di tích lịch sử Đền Hùng, đến nay đang được Khu di tích cho dọn vệ sinh, thay nước, sửa chữa cầu, bậc ngồi, chuẩn bị tăng âm loa đài phục vụ biểu diễn. 

Đặc biệt, không chỉ  tập trung ở riêng khu trung tâm Di tích lịch sử  Đền Hùng và Quảng trường thành phố, không gian lễ hội mùa Giỗ Tổ Hùng Vương  năm nay sẽ được mở rộng thêm khi chương trình biểu diễn của đoàn nghệ thuật các tỉnh và các huyện, thành, thị còn được thể hiện ở cả khu vực sân khấu phía Nam Công viên Văn Lang của thành phố Việt Trì. 

Cùng với chương trình lễ hội đường phố được diễn ra trải dài trên đường Trần Phú rồi rẽ ra hai ngả theo trục đường Hùng Vương, ngày khai hội Giỗ Tổ Hùng Vương năm Đinh Dậu 2017 tới hứa hẹn sẽ là một đêm nghệ thuật độc đáo, đặc sắc, không kém phần huyền ảo trên thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc.

Cũng nằm trong các hoạt động biểu diễn nghệ thuật là chương trình liên hoan văn nghệ quần chúng, hát Xoan và dân ca Phú Thọ do các địa phương trong tỉnh thực hiện. Ngoài các tiết mục hát Xoan được thực hiện liên tục đan xen với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật khác tại tất cả các địa điểm sân khấu, thì chương trình "Hát Xoan làng cổ" còn được trình diễn thường xuyên kết hợp với giới thiệu các di sản về hát Xoan tại: Miếu Lãi Lèn - xã Kim Đức; đình Hùng Lô - xã Hùng Lô; đình An Thái - xã Phượng Lâu kéo dài suốt từ ngày khai hội cho đến khi kết thúc sẽ là cơ hội cho những ai muốn có được những cảm nhận rõ ràng về một không gian Xoan truyền thống. 

Một hoạt động mới của Lễ hội Đền Hùng năm nay cũng sẽ thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân là sự kiện khai mạc Đường sách tại Công viên Văn Lang dự kiến sẽ diễn ra đúng ngày khai hội do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh chủ trì. Đường sách được mở đúng vào dịp Giỗ Tổ nhằm hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21 - 4 để tôn vinh giá trị của sách và văn hóa đọc, là một hoạt động hết sức ý nghĩa, góp phần  khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Vẫn được tổ chức trên sân Trung tâm lễ hội, Hội trại văn hóa năm nay sẽ tạo nên điểm nhấn mới khi mỗi trại là một gian trưng bày kết hợp triển lãm, giới thiệu, quảng bá du lịch địa phương với việc trình diễn thực hành quy trình sản xuất sản phẩm, sản vật nghề truyền thống của các địa phương. 

Ngoài cuộc thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy thì một trong những hoạt động chính của mỗi dịp Giỗ Tổ là hội bơi chải truyền thống trên sông Lô vẫn luôn thu hút người dân trong vùng cũng như du khách cả nước háo hức chờ xem vào ngày 9 - 3 âm lịch. 

Ngoài giải Chải truyền thống, năm nay cũng là năm thứ 2 hội thi bơi chải Việt Trì mở rộng được thành phố Việt Trì tổ chức trên hồ Công viên Văn Lang. Theo báo cáo của thành phố Việt Trì - đơn vị tổ chức cả hai hội thi, lễ hội chải truyền thống sẽ có 5 đội tham gia, còn hội thi bơi chải mở rộng sẽ có 7 đội, trong đó có sự tham gia của các huyện Đoan Hùng, Thanh Thủy và Lâm Thao. Việc có hai giải Chải cùng được tổ chức trong mùa lễ hội đã phần nào cho thấy sức hút của môn thể thao mang tinh thần thượng võ này.

Cùng với chuỗi các hoạt động văn hóa, hoạt động thể thao dịp Giỗ Tổ Hùng Vương cũng rất sôi động với các giải thể thao quần chúng gồm các môn: Bóng chuyền nam, cờ tướng, vật dân tộc, bắn nỏ và đẩy gậy; giải bóng đá các CLB tỉnh Phú Thọ cúp Hùng Vương lần thứ IV; giải bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc tranh cúp Hùng Vương; giải quần vợt Hữu nghị cúp Hùng Vương lần thứ XII. Chính sự quyết liệt, hào hứng, náo nhiệt trên các sân thi đấu thể thao sẽ là một phần không thể thiếu trong các hoạt động hội, góp phần tạo nên bầu không khí tưng bừng, nhộn nhịp của mùa Giỗ Tổ năm nay.  

Trong dịp này, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được tổ chức khá rầm rộ với hàng loạt các chương trình mới như: Tổ chức Triển lãm ảnh đẹp du lịch và ảnh nghệ thuật về quê hương, con người Phú Thọ tại bờ hồ Công viên Văn Lang; công bố City tour Việt Trì - chương trình khám phá thành phố lễ hội trong một ngày...

Bên cạnh phần lễ được tổ chức trang nghiêm trọng thể, thành kính, mang tính cộng đồng, các hoạt động văn hóa, thể thao đã được lên kế hoạch chu đáo, mùa lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay chắc chắn sẽ có một phần hội vui tươi, lành mạnh, văn minh, an toàn, tiết kiệm xứng đáng là lễ hội mẫu mực trong cả nước.

Theo baophutho.vn