Thứ 7, 20/04/2024, 09:52[GMT+7]

Duyên nợ cả cuộc đời

Thứ 2, 26/06/2017 | 08:47:20
3,130 lượt xem
Gần 60 năm bên nhau là cả quãng thời gian ông bà cùng vun vén, chắt chiu cho những êm đềm của mái ấm nhỏ. Giữa những thị phi trong cuộc đời của người nghệ sĩ, mối tình vắt qua hai thế kỷ vẫn luôn được ông bà trân trọng, gìn giữ. Và có lẽ, với NSND Văn Mởn - NSƯT Thúy Hiền thì thành công, hạnh phúc nhất đã là sự tin yêu, ghi nhớ của một thế hệ yêu chèo, mê chèo, không chỉ trên quê lúa.

NSƯT Thúy Hiền cùng học trò luyện tập cho vai diễn nhân vật Thị Màu.

Bên nhau từ những ngày còn ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, đến nay đã ngoài “thất thập”, NSND Văn Mởn và NSƯT Thúy Hiền là cặp bài trùng hiếm có của Nhà hát Chèo Thái Bình. Bà nói, cả cuộc đời bên ông là duyên nợ, còn ông, khi nhìn lại quãng đời đã qua thì nở nụ cười viên mãn rằng, đã thật may mắn khi sánh bước bên bà, bởi chỉ những người trong nghề mới có thể cảm thông, thấu hiểu và thầm lặng hy sinh cho niềm đam mê của người nghệ sỹ luôn đau đáu với nghề.


Căn nhà nhỏ ấm cúng của gia đình NSND Văn Mởn và NSƯT Thúy Hiền nằm bình lặng giữa một góc phố phường huyên náo. Cả cuộc đời cống hiến vì nghệ thuật, đến nay ông bà vẫn luôn được nhớ tới là thế hệ vàng của làng chèo những thập niên cuối của thế kỷ XX. Vậy nhưng căn nhà nhỏ thơm mùi hương ngọc lan vẫn luôn giản dị là thế! Điều ấn tượng duy nhất có lẽ là những bằng khen, giấy khen và đặc biệt là bức pano quảng cáo vở diễn “Quan Âm Thị Kính” tại Nhật được treo trang trọng là những kỷ̉ niệm khó quên trong cuộc đời người nghệ sĩ khi phần thưởng danh giá nhất đã là sự ghi nhận, lòng cảm phục, mến yêu của khán giả trong và ngoài nước.

Miệt mài gìn giữ nghệ thuật chèo

Tháng sáu, cái nắng của mùa hè đã gay gắt. Vậy nhưng, sáng sáng, khoảng sân thượng nhỏ của ngôi nhà vẫn là nơi mà NSND Văn Mởn và NSƯT Thúy Hiền trao truyền tình yêu với nghệ thuật chèo đến với thế hệ trẻ. Đó là những cô bé, cậu bé còn ở lứa tuổi cắp sách tới trường, đó cũng là những nghệ sĩ chuyên nghiệp của các đoàn nghệ thuật miệt mài tập luyện cho những vở diễn mới. Trong khi bà chú trọng nhiều vào từng cử chỉ, điệu bộ của người nghệ sĩ trong mỗi phân cảnh của vở diễn thì ông luyện tập nhiều hơn cho các học trò về cách lấy hơi, ngắt nhịp và cẩn trọng lý giải ý nghĩa từng từ ngữ cổ.

Tuổi đã cao, ông bà vẫn hăng say với từng câu chèo, điệu múa, từng trích đoạn nhỏ bởi ông bảo chỉ cần học trò nỗ lực hết mình thì đã là nguồn cổ vũ lớn lao. NSND Văn Mởn và NSƯT Thúy Hiền vẫn còn nhớ ngày mới chập chững vào nghề đã nhận được sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình từ thế hệ đi trước của đoàn chèo, nên giờ đây, ông bà cũng tự thấy mình cần có trách nhiệm hơn trong việc gìn giữ, trao truyền đến thế hệ trẻ nghệ thuật của cha ông.

Giờ đây, những người yêu nghệ thuật chèo nhớ tới NSƯT Thúy Hiền phần đông bởi vai diễn Thị Màu trong vở “Quan Âm Thị Kính”. Và nhiều thế hệ học trò cũng đã được bà truyền dạy về cách hóa thân trong vai diễn ấn tượng ấy. Nhưng ít ai biết rằng, đó là vai nữ lệch đầu tiên mà NSƯT Thúy Hiền đảm nhận. Lúc mới nhận vai, bà vô cùng lo lắng, nhưng thật may mắn vì đã có người bạn đời ở bên. Ông cùng bà phân tích tâm lý nhân vật, cách thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể, qua từng cử chỉ, hành động nhỏ, rồi cùng luyện thanh, luyện tập từng điệu múa… Kết quả là hình tượng một Thị Màu ngây thơ, đáng thương chứ không đáng trách đã được nghệ sĩ Thúy Hiền thể hiện ấn tượng, làm nên vai diễn để đời. Và cũng nhờ nhân vật Thị Màu của ngày ấy mà bà đã đến được gần hơn với khán giả yêu chèo trong và ngoài nước.

Đặt “chúng ta” lên trên “cái tôi”

Gần 60 năm ông bà bên nhau thì có đến hai phần ba quãng thời gian ấy là cùng đứng chung trên nhiều sân khấu chèo. NSƯT Thúy Hiền kể lại câu chuyện vui: Đã không ít lần, bà nhận được những thắc mắc của khán giả rằng tại sao khi trên sân khấu, NSND Văn Mởn thể hiện vai diễn tình cảm với nhân vật nữ khác mà bà vẫn có thể tập trung vào vở diễn. Khi ấy thì bà chỉ cười bởi bà hiểu rằng bên cạnh gia đình, tình yêu lớn nhất của chồng đã là ánh đèn sân khấu. Ông luôn nỗ lực hết mình trong từng nhân vật của vở diễn, với mong muốn mang tới cho khán giả cảm nhận chân thật nhất, bởi vậy mà bà mừng vì vai diễn của ông đã thành công. Bước ra ngoài sân khấu, NSƯT Thúy Hiền thừa nhận rằng chưa từng một lần ghen tuông, đố kỵ với những phân cảnh tình cảm trên sân khấu của chồng, bởi bà hiểu, nếu có những ghen ghét, hiểu lầm dù chỉ nhỏ nhất thì cũng đã vô hình tạo áp lực lên vai diễn của ông.

NSND Văn Mởn tâm sự rằng, ông bà đến với nhau ở những năm tháng mà tuổi đời, tuổi nghề còn khá trẻ, lại cùng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật xưa nay vốn đã nhiều thị phi, bởi vậy cuộc sống gia đình khó tránh khỏi những khi chẳng “cơm dẻo, canh ngọt”. May mắn bởi cùng hoạt động trong nghề nên cả hai cùng hiểu rằng một khi bước lên sân khấu, chỉ cần tâm lý không thoải mái, mang tâm sự phiền muộn, âu lo là đã có thể ảnh hưởng rất lớn đến vai diễn, đến công việc chung. Vậy nên, niềm đam mê nghệ thuật đã thôi thúc ông bà dẹp bỏ lại những giận hờn của bao lần hiểu lầm, vượt qua “cái tôi” rất lớn của người nghệ sĩ để cùng nhau chuẩn bị sức khỏe thật tốt, tâm lý thật vững vàng, thoải mái cho mỗi lần biểu diễn.




Nghệ sĩ nhân dân Văn Mởn

Cuộc sống gia đình không phải khi nào cũng ấm êm nhưng vì những vở diễn, vì những phút giây cống hiến cho khán giả trên sân khấu mà vợ chồng tôi đã cùng nhau vượt qua mọi hiểu lầm để chăm sóc nhau về sức khỏe và tinh thần thật tốt để có thể hoàn thành xuất sắc nhất vai trò của mình trong mỗi tiết mục. Bởi sự thấu hiểu nhau trong gia đình mà khi cùng đứng chung trên sân khấu, tôi và NSƯT Thúy Hiền có thể dễ dàng tương trợ cho nhau. Ngược lại, vì cùng đam mê nghệ thuật mà chúng tôi có thể cảm thông, chấp nhận cho những thiếu sót trong cuộc sống gia đình bởi quãng thời gian hy sinh cho nghệ thuật.


Nghệ sĩ Thanh Hoài, Nhà hát Chèo Thái Bình

Từ ngày mới vào nghề, tôi đã được thầy Văn Mởn và cô Thúy Hiền giảng dạy, chỉ bảo tận tình trong từng vai diễn. Tôi cảm thấy may mắn vì được thầy cô truyền dạy tình yêu, lòng đam mê với nghệ thuật chèo và đặc biệt tôi ngưỡng mộ cuộc sống gia đình hạnh phúc và tình cảm mà thầy cô luôn dành cho nhau. Sự chân thành, nhiệt huyết trong cả công việc và cuộc sống gia đình của thầy cô là những điều mà thế hệ trẻ chúng tôi luôn cố gắng học hỏi.


Em Võ Hương Giang, xã Đông La, huyện Đông Hưng

Trong quãng thời gian luyện tập cho các cuộc thi tài năng nghệ thuật, em đã vinh dự được NSND Văn Mởn và NSƯT Thúy Hiền hướng dẫn, chỉ bảo vai diễn Thị Màu trong vở “Quan Âm Thị Kính”. Trước đấy em đã tự xem và luyện tập theo vai diễn này của NSƯT Thúy Hiền thông qua các video trên internet nhưng khi được ông bà tận tình chỉ dạy em hiểu hơn về bối cảnh, tâm lý nhân vật và ý nghĩa từng cử chỉ, điệu bộ của nhân vật trên sân khấu. Cũng nhờ đó mà em có thể nhập vai tốt nhất nhân vật này.


Anh Tú