Thứ 5, 25/04/2024, 21:56[GMT+7]

Câu cá giải trí - thú vui dịp cuối tuần

Thứ 2, 17/07/2017 | 09:00:42
11,564 lượt xem
Nếu trước đây, người đi câu cá phải kỳ công tìm đến những con kênh, sông lớn trong và ngoài thành phố thì nay, ra khỏi nội thành đã có nhiều khu dịch vụ câu cá giải trí, là địa điểm được yêu thích mỗi dịp cuối tuần của không ít cần thủ.

Có mặt tại hồ câu cá thuộc khu du lịch sinh thái Vườn Dừa, xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, chúng tôi không khỏi bất ngờ với cảnh tượng hàng trăm cần thủ đang buông cần. Vậy nhưng, ông Nguyễn Văn Đông, chủ tịch hiệp hội câu cá thể thao giải trí Thái Bình, thì hào hứng chia sẻ rằng: Mỗi dịp các câu lạc bộ câu cá tổ chức giao lưu, gặp gỡ tại các hồ câu thì số lượng cần thủ ấy chưa phải là lớn, bởi tính riêng câu lạc bộ câu cá của Thái Bình thì đã có tới gần 1.000 thành viên chỉ trong 1 năm thành lập và theo dự đoán của ông Đông, càng ngày sẽ càng có nhiều người đam mê với thú vui giải trí lành mạnh này nhiều hơn.

Cuộc hội ngộ của những niềm đam mê

Đọc được thông tin trên diễn đàn câu cá Thái Bình về cuộc hội ngộ của các cần thủ đến từ nhiều tỉnh, thành phố, ngay lập tức, anh Lê Đức Hiểu, hiện đang sinh sống tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội vội sắp xếp công việc để ngay từ 3 giờ sáng đã cùng anh em trong câu lạc bộ chạy xe về Thái Bình tham dự. Qua Nam Định, đoàn câu cá của anh đón thêm thành viên của các câu lạc bộ tại đây, vậy là đủ niềm vui cho cuộc hành trình cùng nhiều mong ước, hy vọng về những chú cá lớn.

Anh Hiểu tâm sự: Về đến xã Nam Phú, huyện Tiền Hải mới biết rằng đoàn của anh cũng chưa phải đến sớm nhất. Vì đã có đoàn lựa chọn ở lại hồ câu ngay từ tối hôm trước để sáng hôm sau các thành viên của đoàn có thể có được những vị trí câu tốt nhất. Nhưng theo anh, khi đi câu, ngoài việc lựa chọn thời điểm, vị trí câu thì việc chọn mồi, pha chế cho từng loại cá, theo tỷ lệ phù hợp với độ mặn, lợ của nước hồ cũng rất quan trọng. Trước đây nhiều người cho rằng: đi câu được cá hay không phụ thuộc nhiều vào may mắn, nhưng giờ đây với cần thủ chuyên nghiệp, câu cá phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm và khả năng tính toán, pha chế mồi.

Cũng có mặt tại hồ câu của khu du lịch sinh thái Vườn Dừa từ rất sớm, anh Lê Ngọc Cường, ở phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình, nhận được nhiều sự chúc mừng, ngưỡng mộ từ không ít cần thủ trong buổi giao lưu bởi liên tiếp “giật” được những chú cá lớn, tính sơ qua trong giỏ của anh lượng cá đã lên tới 20kg. Dù mới tham gia câu lạc bộ câu cá được mấy tháng nhưng anh Cường đã đam mê với môn giải trí này. Tuổi còn khá trẻ, anh nhận thấy rằng câu cá rèn luyện cho mình đức tính kiên trì, nhẫn nại bởi có khi phải ngồi tĩnh lặng nhiều giờ đồng hồ, lắng nghe, chăm chú quan sát những động tĩnh dù nhỏ nhất từ dưới mặt nước. Và sau quãng thời gian kiên nhẫn chờ đợi ấy, khi câu được một con cá, lòng sẽ cảm thấy vui mừng như vừa chinh phục điều thật lớn lao.

Tìm đến những giờ phút thảnh thơi

Không lựa chọn đi cùng câu lạc bộ hay những người bạn có chung sở thích, anh Mai Văn Tiến, đến từ thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng) đã đưa cả gia đình tham gia buổi giao lưu. Gác lại những bộn bề, lo toan của cuộc sống thường nhật, anh cùng vợ và các con thư giãn, hòa mình vào với thiên nhiên. Dù còn nhỏ nhưng các con của anh Tiến đã hiểu rằng để có được những con cá trong bữa ăn hàng ngày là cả quá trình dày công, cần có sự kiên trì, nhẫn nại. Đi câu, mọi người trong gia đình cũng có thể cùng nhau tận hưởng niềm vui, niềm hạnh phúc khi có được thành quả sau cả ngày dài chờ đợi. Được cùng các con câu cá, vớt cá cho vào giỏ, bởi vậy mà niềm vui lại càng nhân lên gấp bội phần. Buổi câu hôm nay, thành quả của gia đình anh là con cá trắm đen nặng gần 15kg. Anh Tiến hào hứng chia sẻ rằng nếu ngoài thị trường thì phải tốn cả triệu đồng nhưng với buổi giao lưu này, anh chỉ phải trả phí vào cửa cho chủ hồ là đã có thể mang cá về.

Khi cá đã được mang lên, nhiều cần thủ chọn mang chiến lợi phẩm về nhưng cũng không ít người lựa chọn thưởng thức món ăn tươi ngon ngay tại hồ. 

Anh Nguyễn Văn Hoàng, chủ hồ câu tại xã Nam Phú, huyện Tiền Hải chia sẻ: Sau khi câu được cá, nhiều cần thủ đã nhờ đầu bếp của hồ câu chế biến ngay những con cá còn tươi ngon ấy. Mặc dù món ăn được làm khá đơn giản nhưng khi cùng các chiến hữu thưởng thức thành quả sau cả buổi câu giữa không gian mênh mông sóng nước, quả là không gì có thể thú vị hơn. Bởi đó còn là thành quả của lòng kiên nhẫn và sự háo hức, mong chờ suốt cả buổi câu.

Giữa nhịp sống hối hả với những lo toan thường nhật, được thư thái, tĩnh lặng giữa thiên nhiên quả là niềm mong ước của không chỉ các cần thủ mà còn là của biết bao người. Có lẽ chính bởi vậy mà từ một thú vui dân dã, câu cá giờ đây đã trở thành niềm đam mê của ngày càng nhiều những người dân thành thị và còn có thể giúp không ít cần thủ kiếm thêm thu nhập khi câu được những chú cá lớn, có giá trị kinh tế cao.


Anh Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc khu du lịch sinh thái Vườn Dừa, xã Nam Phú, huyện Tiền Hải


Tham quan các tỉnh, mình nhận thấy các khu dịch vụ câu cá giải trí rất phát triển, là điểm đến của những người đam mê câu cá sau những ngày làm việc nhiều căng thẳng, áp lực, muốn tìm về những giờ phút thư thái bên gia đình, bạn bè. Bản thân mình cũng có tình yêu rất lớn với loại hình thể thao giải trí này, bởi vậy mình đã quyết định mở ra các hồ câu được đầu tư tốt về chất lượng cá, có khung cảnh thiên nhiên đẹp, là nơi thư giãn lý tưởng cho tất cả mọi người.


Anh Mai Văn Tiến, thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng

Gia đình tôi mới chuyển từ miền Nam ra đây sinh sống, bởi vậy khi biết tin về buổi giao lưu câu cá được tổ chức gần với vùng biển cồn Vành, huyện Tiền Hải, tôi đã quyết định đưa vợ và các con tham gia. Sau buổi câu, chúng tôi sẽ đi tắm biển. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có nhiều chuyến dã ngoại như thế này hơn nữa, bởi sau buổi câu hôm nay, các thành viên trong gia đình đã thêm thấu hiểu và chia sẻ, khi cùng kiên nhẫn đợi chờ, rồi tận hưởng niềm vui câu được những con cá lớn.


Anh Lê Đức Hiểu, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Dù câu cá cũng tốn khá nhiều kinh phí nhưng đi câu là cách giải tỏa mệt mỏi lành mạnh, hiệu quả sau những giờ làm việc hăng say, đặc biệt đối với những người làm việc căng thẳng trí óc. Tham gia vào các câu lạc bộ, chúng tôi thường xuyên giao lưu trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ của bản thân. Dù sinh sống và làm việc ở các tỉnh thành khác nhau nhưng thông qua các trang mạng xã hội, chúng tôi chia sẻ với nhau về những địa điểm câu tốt, những cuộc giao lưu giữa các câu lạc bộ câu cá các tỉnh để có thể cùng tham gia và nhân lên niềm đam mê của những người có chung sở thích.


Anh Tú