Thứ 6, 26/04/2024, 03:35[GMT+7]

Khiêu vũ thể thao - Bộ môn nghệ thuật phải lòng nhiều lứa tuổi

Thứ 2, 21/08/2017 | 08:47:14
12,654 lượt xem
Du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu của thế kỷ trước, khiêu vũ thể thao giờ đây đang dần trở thành niềm đam mê của nhiều người ở các lứa tuổi khác nhau. Không chỉ ở thành phố Thái Bình mà tại nhiều huyện trong tỉnh, từ thiếu niên, đến trung niên và cả những cặp vợ chồng đã ở độ tuổi 70, 80 vẫn hăng say theo những vũ điệu ngọt ngào.

Quá trình tập luyện tạo cho thân hình vẻ đẹp cân đối, thời trang và duyên dáng.

Bộ môn khiêu vũ thể thao bao gồm 5 vũ điệu Standard và 5 vũ điệu Latin. Trong khi các điệu Standard thể hiện sự gắn kết giữa các cặp nhảy với những chuyển động nhịp nhàng, lãng mạn thì dòng Latin thu hút người xem bởi những bước nhảy mạnh mẽ, sống động, tạo nên không khí náo nhiệt, bùng nổ cho cả sàn diễn.

Không chỉ dành cho tuổi thiếu niên

Có mặt tại tầng 18 của chung cư Damsan, thành phố Thái Bình, vào 8 giờ tối hàng ngày, điều ấn tượng với bất cứ ai, là những bản nhạc khi du dương, khi sôi động vang lên từ phòng tập của câu lạc bộ khiêu vũ thể thao Nắng Xuân. Với số lượng hội viên hoạt động liên tục từ 60 - 70 người, có thể khẳng định đây là một trong những câu lạc bộ khiêu vũ có quy mô đông đảo nhất trong tỉnh. Nhưng điều đặc biệt hơn, nếu thông thường bộ môn khiêu vũ thể thao thu hút đối tượng người tập ở độ tuổi thanh thiếu niên, thì tại câu lạc bộ này, phần đông các thành viên ở tuổi trung niên và cao niên.

Mang thắc mắc này chia sẻ cùng các hội viên của câu lạc bộ, họ hào hứng trả lời: Tham gia bộ môn khiêu vũ thể thao, mỗi người đều cảm thấy cơ thể trở nên linh hoạt, nhịp nhàng hơn, sức khỏe dẻo dai và cũng bởi âm nhạc sôi động mà tinh thần luôn phấn chấn, như trẻ trung, năng động hơn. Có lẽ chính bởi vậy, mà câu lạc bộ thu hút nhiều cặp vợ chồng, hay thậm chí là cả gia đình. Những em bé mới ở độ tuổi lên 3, lên 5, chưa thực sự hiểu rõ về khiêu vũ nhưng khi cùng ông bà, bố mẹ đến tham gia các buổi tập, giờ đây cũng đã thuộc lòng và có thể tự tin thể hiện nhiều bài biểu diễn, trở thành những hội viên nhí đầy đam mê, nhiệt huyết của câu lạc bộ. Bởi sự kết hợp hài hòa của các động tác cơ thể với âm nhạc, khiêu vũ thể thao đã trở thành bộ môn mang niềm vui đến cho mọi người.

Đã có trên 10 năm gắn bó với khiêu vũ thể thao, huấn luyện viên của câu lạc bộ, ông Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ: Dù lứa tuổi thanh thiếu niên là nền tảng, cơ sở để phát triển môn thể thao này, bởi các em có thể lực tốt, sự nhanh nhẹn, hoạt bát trong mỗi cử chỉ, hoạt động nhưng không vì thế mà khẳng định bộ môn này chỉ dành cho tuổi trẻ. Minh chứng là tại câu lạc bộ khiêu vũ thể thao Nắng Xuân, có tới hơn 70% hội viên ở độ tuổi trên 50. Đa phần là những cán bộ đang ở tuổi hưu trí nên họ có nhiều thời gian hơn dành cho niềm đam mê mà những ngày tuổi trẻ vì vướng bận “cơm áo gạo tiền” mà không thể tham gia được. Cũng có những người, vì cảm thấy đến với khiêu vũ thể thao, tinh thần trở nên sảng khoái, vui vẻ, trẻ trung hơn nên đã quyết định gắn bó với bộ môn này.

Dù tuổi cao, cơ thể đã không còn dẻo dai, mềm mại nhưng với niềm đam mê, tình yêu với âm nhạc, sàn diễn mà các hội viên khích lệ lẫn nhau chăm chỉ, nhiệt tình tập luyện. Một tuần họ dành ra 3 buổi để học những bài nhảy mới, 4 buổi còn lại để cùng nhau ôn tập. Có lẽ bởi vậy mà giờ đây, mỗi bước chân đi đã thanh thoát, nhẹ nhàng hơn, các cử động đã tự nhiên, mạnh mẽ hơn.

Khiêu vũ thể thao tạo nên những phút giây thư giãn trong âm nhạc.

Sân chơi lớn - cùng tỏa sáng

Những ngày tháng 8 vừa qua, niềm vui lớn đối với những người đam mê bộ môn khiêu vũ thể thao tại tỉnh nhà, đó là lần đầu tiên giải khiêu vũ thể thao thành phố Thái Bình mở rộng được tổ chức. Với sự tham gia của 30 câu lạc bộ với hơn 400 vận động viên đến từ các tỉnh thành trong cả nước, giải diễn ra ở nhiều hạng mục, nhiều lứa tuổi khác nhau từ thiếu niên, nhi đồng, thanh niên và trung niên tranh tài.

Trở về Thái Bình dự giải, vận động viên Ngọc An của câu lạc bộ CK Team, Hà Nội, hào hứng khi xuất sắc giành được huy chương bạc ở nội dung hạng A thanh niên. Em chia sẻ rằng: Đã tham dự các giải khiêu vũ ở nhiều tỉnh thành nhưng lần đầu tiên về tới Thái Bình, em vẫn cảm thấy vô cùng bất ngờ bởi tình yêu mà khán giả nơi đây dành cho khiêu vũ thể thao. Không chỉ các vận động viên của tỉnh nhà mà các đội khi về dự giải cũng đều nhận được tinh thần cổ vũ nồng nhiệt. Có lẽ bởi vậy, quãng đường về Thái Bình đã trở nên bớt xa hơn, vận động viên của các tỉnh dự giải cũng cảm thấy gần gũi, ấm áp hơn, từ đó cống hiến hết sức mình cho khán giả những điệu nhảy lôi cuốn, đẹp mắt nhất.

Là môn nghệ thuật, khiêu vũ thể thao đòi hỏi ở người tập khả năng cảm thụ cao để thông qua những vũ điệu sống động có thể giúp người xem cảm nhận được ý nghĩa của bản nhạc một cách đầy đủ, ấn tượng nhất. Bởi vậy, khiêu vũ thể thao kết nối con người, tạo nên yêu thương và mang lại cho người tập thể lực, trí tuệ minh mẫn.


Bà Phạm Thị Minh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin thành phố Thái Bình

Năm nay là lần đầu tiên chúng tôi đứng ra tổ chức giải khiêu vũ thể thao thành phố Thái Bình mở rộng. Tuy đây là sân chơi còn khá mới mẻ nhưng các vận động viên của tỉnh nhà đã nhiệt tình tham gia, hưởng ứng tạo nên bầu không khí thể thao sôi động. Khó khăn lớn nhất trong lần tổ chức này là mặt sàn biểu diễn chưa đáp ứng được yêu cầu của những bài thi chuyên nghiệp, đến từ các vận động viên thành tích cao trong cả nước về tham dự. Hy vọng trong những lần tổ chức tới sẽ hoàn thiện hơn để có thể cống hiến cho khán giả những màn thể hiện ấn tượng nhất.

Chị Hà Thanh Hoa, Câu lạc bộ Khiêu vũ thể thao Nắng Xuân, thành phố Thái Bình

Tham gia khiêu vũ thể thao, mình nhận thấy đây là bộ môn cần sự vận động linh hoạt, nhịp nhàng của cơ thể, giúp tinh thần phấn chấn, sức khỏe dẻo dai hơn. Mình yêu thích bộ môn này cũng bởi những màn biểu diễn luôn được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng từ bộ trang phục lấp lánh sắc màu đến bản nhạc lúc du dương, khi sôi động. Mình nghĩ mọi người nên tham gia khiêu vũ thể thao bởi nó không chỉ mang lại đầu óc sảng khoái, giảm lượng cân dư thừa mà đặc biệt có thể giúp giảm các loại bệnh thiên về xương khớp, mất ngủ, trầm cảm...

Kiện tướng Dancesport Nguyễn Chí Anh, trọng tài quốc tế

Là một người con của quê hương Thái Bình được về tham gia giải khiêu vũ thể thao thành phố Thái Bình mở rộng trong vai trò trọng tài, tôi cảm thấy vô cùng hứng khởi và tự hào vì bộ môn này đã đến gần hơn với không chỉ các bạn trẻ mà còn cả lứa tuổi trung niên của tỉnh nhà. Hy vọng trong những lần tới, sẽ được chứng kiến số lượng vận động viên của Thái Bình đông đảo hơn với những màn thể hiện tốt hơn. Cũng như nhiều địa phương khác, vì là lần đầu tiên tổ chức nên chất lượng vận động viên chưa đồng đều nhưng không thể phủ nhận niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật này đang ngày càng được nhân rộng.


Anh Tú