Thứ 4, 24/04/2024, 18:54[GMT+7]

Bội chi gần 300 tỷ đồng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Đau đầu tìm giải pháp khắc phục (Bài 1)

Thứ 6, 28/10/2016 | 16:37:03
1,049 lượt xem
Chỉ tính trong 8 tháng đầu năm, quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tỉnh Thái Bình đã chi cho người bệnh tham gia BHYT tổng số tiền 923 tỷ đồng, vượt quỹ 295,9 tỷ đồng, là một trong 5 tỉnh có số bội chi cao nhất cả nước. Không còn là vấn đề riêng của hai ngành Y tế - BHXH trong vào cuộc tìm cách tháo gỡ, UBND tỉnh cũng đã vào cuộc sát sao, quyết liệt chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả, tránh nguy cơ bội chi quỹ BHYT.

Các bác sĩ Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện phẫu thuật.

 

Bài 1: Thông tuyến khám chữa bệnh BHYT và nỗi lo bội chi quỹ

 

Từ ngày 1/1/2016, thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, người có thẻ BHYT có thể lựa chọn KCB ở bất cứ bệnh viện tuyến huyện nào trong tỉnh mà không cần phải xin giấy chuyển viện như trước, đồng thời vẫn được hưởng 100% chi phí KCB. Tuy tăng nhiều thuận lợi, đáp ứng nguyện vọng của người dân, song thực tế từ khi thông tuyến KCB, ngành Y tế và BHXH tỉnh đều có chung một nỗi lo khi số lượt, số chi KCB BHYT tăng cao hơn nhiều so với cùng kỳ.

 

Tăng thuận lợi cho người dân

 

Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tư nhân Lâm Hoa vào lúc 7 giờ sáng một ngày bình thường, chúng tôi chứng kiến nhà gửi xe đã chật ních, khu ngồi chờ khám bệnh đông nghịt người. Bác sĩ Trần Thị Sỉu, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Lâm Hoa cho biết: So với thời điểm trước khi thông tuyến KCB BHYT, số lượt KCB ở Bệnh viện tăng gần gấp đôi. Hiện trung bình mỗi ngày Bệnh viện tiếp đón khoảng 600 lượt bệnh nhân, ngày đông lên tới 800 - 1.000 lượt người. Số tăng tập trung nhiều ở đối tượng có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại tuyến xã và bệnh viện các huyện trong tỉnh.

 

Điều đáng quan tâm, số lượt KCB không chỉ tăng cao ở Bệnh viện Đa khoa tư nhân Lâm Hoa mà tăng ở hầu hết các cơ sở KCB khác, đồng thời tăng ở cả tuyến xã, huyện, tỉnh. Tại buổi giao ban công tác khám chữa bệnh hàng tháng do Sở Y tế tổ chức, các bệnh viện đều báo cáo có số bệnh nhân nội, ngoại trú tăng hơn nhiều so với trước đây. Tìm đến các bệnh viện có số lượt khám chữa bệnh tăng cao như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Thành phố, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Lâm Hoa, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ, Tiền Hải, Đông Hưng…, hầu hết ý kiến của cả cán bộ y tế và người dân đều cho rằng: Luật BHYT sửa đổi quy định thông tuyến đã gỡ bỏ nhiều phiền hà, tạo nhiều thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh. Nếu như trước đây người dân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã, khi muốn chuyển tuyến phải xin giấy chuyển và chỉ được chuyển lên bệnh viện huyện nơi mình sinh sống, làm cho người bệnh cảm thấy phiền, dẫn đến ngại đi khám nếu bệnh không cấp bách. Trường hợp người bệnh vượt tuyến thì chỉ được hưởng 70% chi phí khám chữa bệnh từ quỹ BHYT. Nay quy định trên đã được gỡ bỏ, người dân không phải xin giấy chuyển tuyến, lại được lựa chọn khám bệnh tại bất kỳ bệnh viện tuyến huyện nào trong tỉnh, không phân biệt công lập hay tư nhân và vẫn được bảo đảm 100% chi phí khám chữa bệnh theo phạm vi và mức hưởng. Ngoài ra thông tuyến KCB BHYT tuyến huyện trên cùng địa bàn cũng tạo động lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, tăng nhân lực, phát triển kỹ thuật cao, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nhằm nâng cao chất lượng KCB, cạnh tranh thu hút sự lựa chọn của bệnh nhân giữa các cơ sở y tế nên người bệnh ngày càng được hưởng lợi…

 

8 tháng vượt quỹ 295,9 tỷ đồng

 

Theo thông tin từ BHXH tỉnh, tính đến 31/8, toàn tỉnh có 1.442.933 người tham gia BHYT, tăng thêm 120.464 người, bằng 9,1% so với cùng kỳ năm 2015. Số người có thẻ BHYT chiếm 80,59% dân số toàn tinh, trong đó có 325.075 người tham gia BHYT tự nguyện theo hộ gia đình. Hiện tại, cơ quan BHXH ký hợp đồng KCB BHYT với 31 cơ sở KCB, trong đó có 26 cơ sở công lập, 5 cơ sở ngoài công lập. Nguồn kinh phí KCB của tỉnh được sử dụng năm 2016 là 968,442 tỷ đồng, tăng 9,64% so với cùng kỳ năm 2015. Song chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2016, chi KCB cho người tham gia BHYT do BHXH tỉnh phát hành thẻ bao gồm chi KCB ban đầu và đa tuyến đi nội, ngoại tỉnh là 923 tỷ, vượt quỹ 295,9 tỷ đồng. Trong đó, chi đa tuyến đi ngoại tỉnh 6 tháng đầu năm 160,6 tỷ đồng, chi KCB tại tỉnh 8 tháng đầu năm là 668,2 tỷ đồng, tăng 216,3 tỷ đồng, bằng 47,8% so với cùng kỳ năm 2015, chiếm 65,09% nguồn kinh phí chi tại tỉnh do BHXH Việt Nam phân bổ.

 

 

Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại nhằm nâng cao chất lượng KCB.

 

Theo bà Tạ Thị Hoa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Dù phân tích tình hình sử dụng quỹ KCB BHYT theo loại hình KCB hay theo tuyến thì đều cho kết quả tăng hơn so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, KCB ngoại trú tăng 83 tỷ đồng, bằng 48% so cùng kỳ; nội trú tăng 133,3 tỷ đồng, bằng 47,7% so với cùng kỳ. Một số cơ sở y tế điển hình có số lượt KCB tăng cao, dẫn đến chi phí tăng cao so với cùng kỳ năm 2015 và bình quân chung là Bệnh viện Đa khoa tư nhân Lâm Hoa, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ, Bệnh viện Đa khoa Thành phố…

 

Với tốc độ gia tăng chi phí KCB như hiện nay, nếu không có giải pháp kịp thời chấn chỉnh nhằm quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ KCB BHYT thì việc bội chi quỹ BHYT với số lượng lớn sẽ tiếp tục diễn ra ảnh hưởng tới quyền lợi của người tham gia BHYT.

 

 

Ông Đỗ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế

 

Trước khi triển khai thông tuyến KCB BHYT, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở KCB chủ động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, chuẩn bị nhân lực, đặc biệt chú trọng đổi mới phong cách, tinh thần thái độ phục vụ. Vì vậy, khi thông tuyến, hầu hết các cơ sở KCB, đặc biệt là các bệnh viện tuyến huyện đều duy trì và thu hút đông bệnh nhân, đồng thời đáp ứng tốt yêu cầu KCB trong tình hình mới.

 

Ông Hoàng Nam Giang, Giám đốc BHXH huyện Hưng Hà

 

Theo Luật BHYT sửa đổi, người dân được hưởng nhiều quyền lợi hơn khi tham gia BHYT so với trước đây. Mức mua thì được giảm trừ nhiều, đặc biệt với những người mua BHYT theo hộ gia đình, mức hưởng được tăng lên, trong đó có nhiều đối tượng được tăng mức hưởng từ từ 80% lên 95% hoặc 100%. Cùng với quy định thông tuyến là một trong những lý do khuyến khích người dân tham gia BHYT và tần suất sử dụng thẻ ngày càng tăng.

 

Chị Mai Thị Dục, xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư

 

Dù không đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa tư nhân Lâm Hoa, song tôi vẫn chọn Bệnh viện là nơi đến mỗi khi cần khám bệnh. Lý do vì bệnh viện gần nhà, đi lại thuận tiện. Thông tuyến rồi nên tôi vẫn được thanh toán 100% chi phí KCB. Cơ sở vật chất và tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế ở đây cũng rất tốt.

(Còn tiếp)

Hà Dung

  • Từ khóa