Thứ 6, 19/04/2024, 13:02[GMT+7]

Bất chấp nguy hiểm, người dân ngang nhiên trèo qua dải phân cách

Thứ 2, 10/04/2017 | 08:40:34
2,041 lượt xem
Từ nhiều năm nay, trên tuyến quốc lộ 10 thuộc địa phận hai thôn Phong Lôi Đông và Phong Lôi Tây, xã Đông Hợp (Đông Hưng) xuất hiện tình trạng người dân trèo qua dải phân cách để sang đường mặc dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền, nhắc nhở nhiều lần. Việc làm này không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân người trèo qua dải phân cách mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông.

Mặc dù mang vác vật nặng và xung quanh có nhiều phương tiện qua lại nhưng người phụ nữ này vẫn thản nhiên trèo qua dải phân cách.

Vì bên kia đường có chợ và hàng quán nên buổi sáng nhiều người dân hay trèo qua dải phân cách để mua đồ ăn.


Một thanh niên ngồi trên dải phân cách, đợi để sang đường.

Ông Hoàng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Đông Hợp (Đông Hưng)

Thôn Phong Lôi Đông và thôn Phong Lôi Tây, xã Đông Hợp có gần 2.500 người dân sinh sống. Đây cũng là nơi tập trung những công trình phúc lợi: chợ, sân vận động, các trường học, trụ sở UBND xã. Do thói quen cố hữu và sự thiếu ý thức nên nhiều người dân thuộc hai thôn này thường xuyên trèo qua dải phân cách để sang đường. Chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở qua hệ thống truyền thanh về mối nguy hiểm khi sang đường không đúng quy định song tình trạng này vẫn không thuyên giảm. Nguyên nhân một phần vì thẩm quyền xử phạt đối với những hành vi vi phạm này thuộc về Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh chứ xã không có thẩm quyền nên dù nhắc nhở vẫn chỉ là nhắc nhở miệng, sau nhắc nhở đâu lại hoàn đấy.

Ông Nguyễn Thế Vịnh, Trưởng phòng Công Thương huyện Đông Hưng

Tuyến quốc lộ 10 chạy qua địa phận xã Đông Hợp có nhiều khúc quanh, tầm nhìn của các phương tiện bị hạn chế. Việc mở dải phân cách sẽ khiến gia tăng tai nạn giao thông. Vì vậy, việc cần làm duy nhất bây giờ là tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đồng thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp răn đe, xử phạt đối với các trường hợp vi phạm.
Ông Hoàng Văn Vang, thôn Phong Lôi Đông, xã Đông Hợp (Đông Hưng)

Là người dân sinh sống tại đây, tôi thường xuyên chứng kiến cảnh người dân trèo qua dải phân cách và đi ngược chiều vào đường một chiều, từ các cụ già đến người lớn, trẻ nhỏ. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, không chỉ có nhiều người dân trèo qua dải phân cách mà nhiều học sinh tại các trường cũng đi ngược chiều tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.


Điều 9, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: phạt tiền từ 60.000 - 80.000 đồng đối với người đi bộ vượt qua dải phân cách, đi qua phần đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn.
Còn theo Điều 7: phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng đối với người điều khiển xe đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “cấm đi ngược chiều” (trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định).


Nhã Nam

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày