Thứ 3, 23/04/2024, 23:27[GMT+7]

Huyền Trang - Giọng hát dân ca ngọt ngào

Thứ 2, 17/04/2017 | 09:08:13
2,386 lượt xem
Về xã Trọng Quan (Đông Hưng), không ai không biết cô bé Vũ Thị Huyền Trang có giọng hát dân ca ngọt ngào, vừa giành giải nhất cuộc thi “Tài năng nghệ thuật trẻ Thái Bình”. Yêu thích những làn điệu dân ca từ ngày mới lên 3 tuổi, còn chưa biết đánh vần, đọc chữ, giờ đây niềm đam mê ấy cứ lớn dần lên trong em theo năm tháng và Trang cũng tự nhủ: Song hành với việc học văn hóa, em sẽ mang những khúc dân ca ngọt ngào, da diết đến gần hơn với những người yêu âm nhạc cổ truyền.

Huyền Trang được trao giải nhất cuộc thi “Tài năng nghệ thuật trẻ Thái Bình”.

Sở hữu khuôn mặt xinh xắn cùng má lúm đồng tiền duyên dáng, đôi mắt sáng ngời và chất giọng cao vút, sâu lắng, ngọt ngào, ngay khi xuất hiện tại cuộc thi “Tài năng nghệ thuật trẻ Thái Bình”, Huyền Trang đã nhận được sự yêu mến, chú ý từ ban giám khảo cũng như các khán giả. Và ấn tượng đầu tiên ấy cũng gắn liền với hình ảnh của cô gái bé nhỏ suốt từ vòng sơ loại cho đến đêm chung kết cuối cùng đứng trên bục vinh quang.

Niềm đam mê từ năm tháng ấu thơ

Bởi gia đình có nghề tổ chức dịch vụ đám cưới nên từ ngày còn nhỏ Trang đã được đặt lên yên xe của bố, rong ruổi khắp làng trên xóm dưới, đi cả các huyện, các tỉnh lân cận. Bố mẹ xót con cứ gầy còm hơn các bạn đồng trang lứa nhưng có lẽ chính bởi những năm tháng ấy mà tình yêu với những khúc dân ca ngọt ngào đã thấm nhuần vào cô gái bé nhỏ từ lúc nào không hay. Em vẫn không quên được niềm xúc động xen lẫn ngưỡng mộ, tự hào khi được nghe, được xem các cô, các chú nghệ sĩ biểu diễn, hát những khúc hát ngợi ca tình yêu quê hương, đất nước, yêu cuộc sống bình dị, yêu từ cái cò, cái vạc, cái nông,...

Bố uốn nắn từng động tác, lời hát cho Huyền Trang trong mỗi khúc dân ca.

Bố mẹ của Huyền Trang cũng chỉ thầm nghĩ con của mình thật đặc biệt bởi trong khi các bạn đồng trang lứa đang tập hát những ca khúc dành riêng cho lứa tuổi thiếu nhi thì em đã thuộc lòng những ca khúc tương đối khó thậm chí đối với cả những nghệ sĩ chuyên nghiệp và thần tượng những nghệ sĩ nổi tiếng của dòng nhạc dân ca. Bố của Huyền Trang chia sẻ: Thấy con có niềm đam mê đặc biệt nên gia đình rất ủng hộ cháu. Bởi tình yêu sâu đậm với âm nhạc mà ngoài giờ học em chỉ luyện thanh, uốn nắn từng câu hát theo các nghệ sĩ nổi tiếng thông qua băng, đĩa nhạc, internet. Có lẽ bởi thế mà Trang cũng tránh được những thói hư, tật xấu, tâm hồn trong sáng, niềm vui cũng bình dị hơn.

Thế rồi ngay khi nghe tin cuộc thi “Tài năng nghệ thuật trẻ Thái Bình” sẽ được tổ chức với quy mô lớn, cùng sự tham dự của đông đảo các thí sinh trên địa bàn toàn tỉnh, Trang đã hào hứng mong mỏi được tham gia. Bố mẹ cũng chỉ nghĩ cho con đi thi để con trở nên bạo dạn hơn, được gặp gỡ, tiếp xúc nhiều hơn với các thầy cô, các nghệ sĩ có uy tín trong nghề. Vậy nhưng khi em nhanh chóng vượt qua vòng sơ loại cũng là lúc bố mẹ hiểu rằng dù Trang được sinh ra trên quê chèo nhưng em có giọng hát cùng tố chất đặc biệt với thể loại âm nhạc dân ca. Và sân chơi “Tài năng nghệ thuật trẻ Thái Bình” dù là lần đầu tiên được tổ chức cũng chính là nơi định hướng cho những bước đi tiếp theo trên con đường âm nhạc của Huyền Trang.

Bước khởi đầu vững chắc

Không giống như những người bạn đồng trang lứa luôn nhạy bén với trào lưu âm nhạc hiện đại, giọng ca nhí ngọt ngào Huyền Trang lại lắng lòng mình cùng dòng nhạc dân ca. Ngọn lửa đam mê trong em được khơi dậy từ ngày mới lên 3 tuổi và được khẳng định qua giải thưởng cao nhất của cuộc thi “Tài năng nghệ thuật trẻ Thái Bình” nhưng chừng đó chưa khi nào là đủ với đam mê trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp, góp phần giữ gìn, truyền đi tình yêu với nghệ thuật, niềm tự hào với quê hương, đất nước.

Với cô bé Huyền Trang, quãng đường tương lai còn thật nhiều điều phải cố gắng. May mắn được bố mẹ, thầy cô quan tâm phát hiện năng khiếu nghệ thuật từ ngày còn nhỏ, giờ đây em lại càng tự tin với niềm đam mê của mình. Nghe Trang hát những khúc dân ca như: “Quê mẹ”, “Lời quê”, “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác”,… mới thấy cô bé này thật già dặn như một nghệ sĩ từng trải. Dù chưa qua bất kỳ trường lớp đào tạo bài bản nào, chỉ học qua băng, đĩa nhạc và internet nhưng trong suốt cuộc thi, cô bé đến từ xã Trọng Quan, nhiều lần khiến người nghe ấn tượng với cách xử lý tinh tế, ngọt ngào và đầy tình cảm.

Trong thời đại nhạc trẻ và các ca khúc sôi động theo phong cách nước ngoài dường như đang chiếm lĩnh thị trường âm nhạc Việt Nam thì sự lên ngôi của dòng nhạc dân ca cùng các tài năng âm nhạc nhí quả là tín hiệu đáng mừng, góp phần gìn giữ một phần quý giá của nghệ thuật dân tộc. Và dù còn nhiều ý kiến trái chiều về việc liệu rằng nên hay không khi những đứa trẻ “ăn chưa no, lo chưa tới” tiếp xúc quá sớm với các cuộc thi thì việc tìm ra và khẳng định những giọng hát dân ca nhí tài năng vẫn luôn là niềm vui, vực dậy niềm tin cho âm nhạc dân tộc.

Anh Tú

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày