Thứ 6, 19/04/2024, 22:33[GMT+7]

Đồng bào Công giáo thành phố Thái Bình thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”

Thứ 2, 29/05/2017 | 09:55:05
1,657 lượt xem
Phát huy truyền thống “Kính chúa yêu nước”, những năm qua, các vị chức sắc, chức việc và đồng bào Công giáo trên địa bàn thành phố Thái Bình đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” và đạt kết quả tích cực.

Bà con Giáo xứ Sa Cát (phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình) chăm sóc cây cảnh.

Trên địa bàn thành phố có 4 giáo xứ, 8 giáo họ, 13 nhà thờ, 1.186 hộ giáo dân với 3.998 nhân khẩu; hiện có 7 vị linh mục và 27 vị trùm trưởng, trùm phó phụ trách các xứ, họ giáo. 

Trong phong trào thi đua lao động sản xuất, bà con giáo dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng giá trị trên đơn vị diện tích canh tác, đồng thời phát triển ngành nghề mới, nâng cao chất lượng nghề truyền thống. Hiện thành phố có 397 hộ giáo dân chuyển đổi mô hình kinh tế cho hiệu quả kinh tế cao, 97 hộ phát triển thêm ngành, nghề mới. Các xứ, họ cũng tổ chức sản xuất có hiệu quả nghề trồng hoa, cây cảnh, mây tre đan, làm mộc, cơ khí, kinh doanh đa dạng các mặt hàng. 

Điển hình như gia đình ông Vũ Đình Phiên ở Giáo xứ Sa Cát, phường Hoàng Diệu đã chuyển đổi hơn 2.000m2 đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng đào và rau màu các loại. Ông Phiên cho biết: Trên diện tích đất chuyển đổi, tôi trồng khoảng 500 cây đào cảnh các loại để phục vụ bà con chơi cây cảnh ngày tết, đồng thời tận dụng diện tích đất trống dưới các gốc đào để trồng thêm rau màu, phục vụ nhu cầu thực phẩm của bà con. Hiệu quả từ mô hình chuyển đổi cho gia đình tôi thu lãi bình quân từ 100 - 150 triệu đồng mỗi năm.

Hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, từ năm 2014 đến nay bà con cho nhau vay vốn không lấy lãi với số tiền 1,57 tỷ đồng; hỗ trợ vốn không hoàn lại 15 triệu đồng; hỗ trợ 100kg cá giống, 15.000 cây giống và giúp nhau 2.000 ngày công; tổ chức 11 buổi chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với 750 người tham gia… Từ phong trào thi đua lao động sản xuất mà đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào giáo dân ngày càng được cải thiện rõ rệt, có 205 hộ giàu, 614 hộ khá, 238 hộ có mức sống trung bình, 72 hộ thoát nghèo.

Thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, bà con giáo dân còn gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phát huy dân chủ ở cơ sở, tham gia phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tích cực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các xứ, họ giáo thực hiện nghiêm túc quy định của địa phương về tổ chức các nghi thức trong tôn giáo; việc xin cấp đất mở rộng khuôn viên nơi thờ tự và xây dựng, sửa chữa các công trình phục vụ cho sinh hoạt tôn giáo được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của nhân dân. Bên cạnh đó, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác khuyến học, khuyến tài thường xuyên được quan tâm. 

Từ năm 2014 đến nay, các xứ, họ giáo đã tổ chức 173 lượt thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công; xây dựng 15 nhà tình nghĩa; giúp đỡ 420 hộ gia đình thông qua quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức 148 lượt đi thăm, tặng quà người nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi, xây dựng 12 nhà tình thương với trị giá gần 1 tỷ đồng; tặng 465 suất quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi… 

Những năm qua, các xứ, họ giáo trên địa bàn thành phố còn không ngừng củng cố xây dựng xứ, họ vững mạnh, tích cực tham gia sinh hoạt trong các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể nhân dân. Nhiều vị chức sắc, chức việc, bà con giáo dân tiêu biểu được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND, ủy viên ủy ban MTTQ thành phố, xã, phường. Hiện có gần 1.400 người tham gia ban chấp hành các đoàn thể, là hội viên các hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi, đoàn thanh niên…

Đồng chí Trần Trọng Phúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Thái Bình cho biết: Từ những kết quả đạt được trong phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, 3 năm qua (2014 - 2016), toàn thành phố có 20 lượt xứ, họ giáo đạt danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, trong đó có 6 lượt xứ, họ giáo đạt 3 năm liên tục. Phong trào đã góp phần tăng cường sự đoàn kết trong nhân dân và khu dân cư, khơi dậy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn thành phố.

Thanh Huyền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày