Thứ 5, 18/04/2024, 13:31[GMT+7]

Dấu ấn Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn tỉnh

Thứ 6, 08/09/2017 | 09:19:50
2,188 lượt xem
Được tổ chức thường niên, liên hoan tuyên truyền lưu động toàn tỉnh đã trở thành sân chơi bổ ích, nơi các tuyên truyền viên có cơ hội được giao lưu, học hỏi, trao đổi nghiệp vụ, phát triển chuyên môn liên quan đến hoạt động tuyên truyền. Liên hoan năm nay đã khép lại song ấn tượng về chương trình dường như vẫn còn đọng mãi trong lòng những diễn viên, tác giả, đạo diễn đến từ các đội tuyên truyền và những người tham dự.

Tiết mục của đội tuyên truyền lưu động huyện Vũ Thư.

Ngay từ buổi chiều ngày diễn ra liên hoan, đoàn xe tuyên truyền mang theo băng rôn, biển khẩu hiệu di chuyển dọc các tuyến đường chính của huyện Vũ Thư tạo nên một không khí hết sức sôi nổi và khí thế. 

Đêm khai mạc, hội trường Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Vũ Thư chật kín khán giả. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết sống tại thị trấn Vũ Thư cho biết: Tôi thường xuyên theo dõi các cuộc liên hoan tuyên truyền từ nhiều năm nay. Tôi thích chương trình này vì chương trình vừa đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống mà lại được thể hiện bằng hình thức văn hóa nghệ thuật rất dễ hiểu, dễ nhớ.

Tham gia liên hoan năm nay có 8 đội tuyên truyền lưu động với gần 150 tuyên truyền viên xuất sắc của 8 huyện, thành phố. Các đội tham gia liên hoan với chương trình tuyên truyền văn nghệ gồm 2 phần: ca múa nhạc và tiểu phẩm sân khấu, câu chuyện thông tin. 

Trong 2 ngày diễn ra sôi nổi, đã có 30 tiết mục được biểu diễn trong đó có 22 tiết mục ca múa, 8 tiết mục kịch, chèo thông tin... Các tác phẩm mang đến liên hoan đều được đầu tư dàn dựng công phu, chất lượng, nhiều chương trình của các đội được xây dựng theo một chủ đề thống nhất, xuyên suốt, tập trung vào những vấn đề thời sự được xã hội quan tâm như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông gắn với thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh... 

Nhiều tiết mục ca múa nhạc, kịch ngắn, chèo ngắn, câu chuyện thông tin để lại ấn tượng sâu sắc không chỉ ở nội dung tư tưởng mà còn bởi nghệ thuật dàn dựng, biểu diễn, thu hút khán giả ở cách nói, cách diễn, cách hát của các tuyên truyền viên, tiêu biểu như các tác phẩm: Tâm tình gửi bạn muôn nơi, đội tuyên truyền huyện Vũ Thư, Khúc hát bình yên, đội tuyên truyền huyện Quỳnh Phụ...

Tuyên truyền viên Trần Hồng Nhật, đội tuyên truyền huyện Kiến Xương chia sẻ: Đây là lần thứ 10 tôi tham gia liên hoan tuyên truyền lưu động, theo cảm nhận của tôi chất lượng của liên hoan qua mỗi năm lại càng cải thiện rõ rệt, các đội có sự đầu tư kỹ lưỡng về các tiết mục, nhiều tuyên truyền viên còn đa tài, vừa hát vừa múa vừa diễn vừa đàn mà tất cả đều rất chỉn chu như Hồng Lái (đội Vũ Thư), Thanh Hoa (đội Quỳnh Phụ), Hoàng Hiền (đội Tiền Hải)...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, liên hoan vẫn còn một số hạn chế như: một số chương trình chưa bảo đảm được tính thống nhất, xuyên suốt, hình ảnh trực quan đưa ra chưa hợp lý, một số tiết mục còn đơn điệu, việc thiếu kịch bản tuyên truyền sau nhiều năm vẫn chưa tìm được hướng khắc phục triệt để.

Liên hoan khép lại, ban tổ chức đã trao 1 giải xuất sắc, 3 giải nhất, 4 giải nhì toàn đoàn; giải cá nhân trao 12 giải A, 13 giải B, 12 giải khuyến khích, 11 tác giả, đạo diễn sân khấu, âm nhạc được nhận giấy khen của ban tổ chức. 

Qua liên hoan, mỗi tuyên truyền viên và mỗi đội có thêm kinh nghiệm quý về công tác tuyên truyền, góp phần truyền tải chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến nhân dân hiệu quả hơn, các đội tuyên truyền lưu động được củng cố, trau dồi kiến thức, nâng cao chất lượng nghệ thuật để tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tuyên truyền.



Ông Lê Tiến Lượng, Giám đốc Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh, Phó Trưởng ban Tổ chức, Trưởng ban Giám khảo

Liên hoan năm nay các đội tham gia có chất lượng tương đối đồng đều. Các chương trình tham gia liên hoan kết hợp khá nhuần nhuyễn các phương thức tuyên truyền: tuyên truyền trực quan, tuyên truyền miệng, tuyên truyền bằng văn nghệ. Các tiết mục được dàn dựng vừa chứa đựng lượng thông tin tuyên truyền vừa tạo sự xâu chuỗi, liền mạch tạo hiệu quả tuyên truyền mạnh nhưng cũng không kém phần sinh động, hấp dẫn.


Ông Bùi Văn Thương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Vũ Thư

Trước đây, do cơ sở vật chất còn hạn chế nên Vũ Thư chưa có điều kiện đăng cai tổ chức liên hoan. Năm nay, được sự cho phép của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Vũ Thư, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sự hướng dẫn của Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh, Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Vũ Thư chịu trách nhiệm tổ chức liên hoan. Chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của công tác văn hóa, tư tưởng, là cơ hội tuyệt vời để đưa thông tin tuyên truyền hướng về cơ sở phục vụ đông đảo quần chúng nhân dân. Do vậy, Trung tâm đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt để liên hoan diễn ra thành công. Chúng tôi mong muốn công tác tuyên truyền sẽ tiếp tục được phát huy mạnh mẽ trong những năm tiếp theo.


Anh Nguyễn Văn Hưởng, giáo viên Trường THCS thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà)

Mặc dù địa điểm tổ chức liên hoan khá xa nhà nhưng tôi vẫn hào hứng tới cổ vũ. Năm nay, công tác tổ chức liên hoan khá đầy đủ, các đội đều mang đến những tiết mục hay, ý nghĩa. Theo tôi, liên hoan là một hoạt động hết sức ý nghĩa, cần tiếp tục được duy trì, phát triển, phát huy vai trò là kênh truyền tải thông tin hiệu quả đến quần chúng nhân dân.


Thảo Tiên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày