Thứ 6, 19/04/2024, 12:51[GMT+7]

Từ tháng 6/2016 đến tháng 5/2017, Báo Thái Bình đã nhận được 2.340 tin, bài

Thứ 5, 15/06/2017 | 10:30:53
1,099 lượt xem
Từ tháng 6/2016 đến tháng 5/2017, Báo Thái Bình đã nhận được 2.340 tin, bài cùng gần 1.000 ảnh minh họa, ảnh cộng tác của các cộng tác viên. Báo đã đăng tải 837 tin, bài.

Các đại biểu, TTV, CTV với ấn phẩm của Báo Thái Bình. Ảnh: Trịnh Cường.

Các cộng tác viên tích cực cộng tác với Báo là Vũ Đông (Đài Truyền thanh - Truyền hình Kiến Xương), Lê Trung (Đài Truyền thanh - Truyền hình Vũ Thư), Tú Anh (Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình), Lê Lan (Đài Truyền thanh - Truyền hình Thái Thụy), Thu Thủy (Đài Truyền thanh - Truyền hình Đông Hưng), Hải Đông (Đài Truyền thanh - Truyền hình Tiền Hải), nhà thơ Lại Tây Dương (thành phố Thái Bình)...

Các cộng tác viên đã phản ánh khá toàn diện hoạt động của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, các sự kiện diễn ra trong đời sống xã hội, tập trung chủ yếu vào các nội dung: đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; biểu dương gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực…

Tin, bài, ảnh của các cộng tác đã phản ánh nhanh nhạy, kịp thời những vấn đề nóng, những vấn đề đang được nhiều người quan tâm, tiêu biểu như việc thực hiện Công điện số 17 của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý rác thải sinh hoạt, Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ. Các cộng tác viên đã phản ánh nhiều cách làm hay, phong phú, sáng tạo của các địa phương, cơ quan, đơn vị, đưa tin tiến độ, kết quả thực hiện, biện pháp giữ vững những kết quả đã đạt được. 

Tiêu biểu là các cộng tác viên đến từ Đài Truyền thanh - Truyền hình Đông Hưng, với sự tham gia của hầu như tất cả các phóng viên, các đồng chí đã gửi hơn 10 tin, bài, không chỉ phản ánh việc triển khai thực hiện mà còn nêu kinh nghiệm hay của nhiều địa phương trên địa bàn huyện. 

Phản ánh những khó khăn của ngành chăn nuôi khi giá thịt lợn giảm sâu, giá gà xuất bán tại chuồng cũng giảm mạnh kéo theo những hệ lụy đối với ngành kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm, dẫn đầu là các cộng tác viên đến từ Đài Truyền thanh - Truyền hình Vũ Thư với loạt bài có chất lượng cao như: Người chăn nuôi Vũ Thư “gồng mình” gánh lỗ; Vũ Thư - hoạt động kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm ế ẩm, trì trệ; Bài học kinh nghiệm để người chăn nuôi Vũ Đoài bớt lao đao trong cơn bão giá; Quỹ TDND Vũ Vinh chung tay tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi… 

Phản ánh việc thực hiện chủ trương tích tụ ruộng đất, các cộng tác viên có nhiều bài viết chắc tay, vốn sống phong phú như: Tích tụ ruộng đất ở Vũ Thư của cộng tác viên Hà Thanh (Đài Truyền thanh - Truyền hình Vũ Thư); Người ôm ruộng làm giàu của cộng tác viên Thu Thủy (Đài Truyền thanh - Truyền hình Đông Hưng)… Trong bài viết của mình, các cộng tác viên đã sử dụng nhiều phỏng vấn ngắn, nhiều ảnh minh họa, có tin gửi kèm từ 3 - 5 ảnh, tiêu biểu là cộng tác viên Lê Trung (Đài Truyền thanh - Truyền hình Vũ Thư), cộng tác viên Tú Anh (Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình). 

Với thể loại gương người tốt, việc tốt, các cộng tác viên đã có nhiều tiến bộ trong việc lựa chọn đối tượng, khai thác thông tin, sử dụng nhiều ảnh minh họa, tiêu biểu là cộng tác viên Tiến Quang (Đài Truyền thanh - Truyền hình Đông Hưng) với bài viết Người thổi hồn vào gỗ lũa hoặc những gương với lối viết thiên về ký chân dung của cộng tác viên Tú Anh viết về nhà thơ Ánh Tuyết và những tập truyện dành cho thiếu nhi hoặc bài Giang đá của cộng tác viên Đỗ Hà (Đài Truyền thanh - Truyền hình Tiền Hải)… 

Đặc biệt, sau các lớp tập huấn do Báo Thái Bình phối hợp với Hội Nhà báo Thái Bình tổ chức, hầu như các cộng tác viên đã đổi mới cách viết, chọn thể loại báo chí để thể hiện tác phẩm, nhiều bài viết rõ ràng trong thể hiện chính kiến, giọng văn nhiều biểu cảm, đi vào lòng người. Phần ngữ pháp, từ trình bày văn bản, dấu câu, viết câu có nhiều tiến bộ với sự cầu tiến, cầu thị rất cao. Bên cạnh đó, các cộng tác viên còn có nhiều đổi mới trong cách viết, cách thể hiện theo phong cách báo chí - truyền thông hiện đại.

Tuy nhiên, cùng với những chuyển biến, tiến bộ, hoạt động phối hợp với Báo Thái Bình của các cộng tác viên một năm qua cũng còn một số hạn chế. Điều dễ nhận thấy là bên cạnh những tin, bài, ảnh có chất lượng, tốt về chủ đề, cách thể hiện, ảnh minh họa, vẫn còn một số tin, bài không thể sử dụng được vì những lý do như quá dài, có khi riêng tít đã từ 30 - 35 chữ, nhiều bài viết lên đến 1.800 - 3.000 chữ, không chỉ dài mà cách viết còn theo văn phong báo cáo, khi biên tập phải cắt sửa đến lần thứ ba mà vẫn còn hơn 1.400 chữ. Trong khi có những cộng tác viên viết quá dài thì lại có cộng tác viên viết quá sơ sài, nhạt nhẽo, chủ yếu là do tác giả không có khả năng khai thác tư liệu, không thực hiện phỏng vấn. Có bài đề tài thì tốt nhưng cách trình bày vấn đề quá khô khan, sơ lược, thiếu sức thuyết phục, không biểu cảm. Một số ít cộng tác viên vẫn dùng nguyên những tin, bài viết cho đài (sử dụng văn nói) gửi cho Báo.

PV

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày