Thứ 6, 26/04/2024, 00:12[GMT+7]

Đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh

Thứ 5, 20/07/2017 | 15:37:54
1,530 lượt xem
Sáng ngày 20/7, UBND tỉnh tổ chức họp đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại. 

Dự buổi đối thoại có các đồng chí: Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh

Với tinh thần cởi mở, lắng nghe, thẳng thắn và bình đẳng trước pháp luật, tại buổi đối thoại, các đại biểu đã tập trung làm rõ 3 vấn đề chính xung quanh việc dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh để phát triển xe buýt; nguyên nhân của việc những ngày qua các doanh nghiệp vận tải tụ tập đông người gây mất tình hình trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Thái Bình; phương án để giải quyết dứt điểm tình trạng trên. 

Qua 11 lượt ý kiến phát biểu, đại đa số đều cho rằng việc dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh để phát triển xe buýt là chủ trương đúng của tỉnh, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay và trong tương lai. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp phải một số vướng mắc. Đại diện các doanh nghiệp thừa nhận việc tụ tập đông người là sai với quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Thái Bình. Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, đại diện các doanh nghiệp mong muốn UBND tỉnh kéo dài thời gian để các doanh nghiệp được tiếp tục hoạt động trên các tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh đã đăng ký trong thời gian chờ đấu thầu, lựa chọn doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe buýt…

Đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh dự buổi đối thoại. Ảnh: Thành Tâm.

Phát biểu kết luận cuộc đối thoại, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp nói chung của các doanh nghiệp vận tải trong và ngoài tỉnh thời gian qua đã góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, vận tải hành khách để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, cũng như việc đi lại của người dân, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định việc Thái Bình quyết định chuyển vận tải hành khách nội tỉnh từ xe khách sang xe buýt là đúng, trúng với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, theo đúng quy định hiện hành của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế và xu hướng phát triển trong tương lai. Việc các chủ phương tiện, lái xe vận tải hành khách nội tỉnh không đồng tình với chủ trương của tỉnh, huy động phương tiện, gắn cờ, gắn băng rôn, tụ tập đông người là trái với quy định của pháp luật. Những việc làm này của các chủ phương tiện đã làm cho hình ảnh của doanh nghiệp, của tỉnh không đẹp, đó là vi phạm quy định pháp luật. Quá trình đưa ra quyết định của UBND tỉnh, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ngành chức năng đã đáp ứng đủ theo quy định của pháp luật, thông qua việc gửi văn bản đến các doanh nghiệp vận tải hành khách nội tỉnh. Việc thực hiện quyết định, chủ trương của tỉnh sẽ không thay đổi. Lộ trình và thời điểm thực hiện sẽ xem xét sao cho phù hợp. Để thực hiện quyết định trên, UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải ngay sau cuộc đối thoại phải tiếp thu, lắng nghe ý kiến của Hiệp hội Vận tải ô tô Thái Bình khẩn trương rà soát, đề xuất, bổ sung quy hoạch tuyến xe buýt nội tỉnh để phủ kín các vùng, miền, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong tỉnh. Sau khi rà soát, bổ sung quy hoạch các tuyến xe buýt nội tỉnh phải được công bố rộng rãi, công khai. Ngành Giao thông Vận tải tham mưu để UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ mời thầu việc cung cấp vận tải hành khách bằng xe buýt từ các vùng, miền trong tỉnh về trung tâm thành phố theo tuyến được quy hoạch; bảo đảm rằng các doanh nghiệp, các chủ phương tiện được tham gia đấu thầu công khai, không có đặc quyền, đặc lợi, không có vùng cấm. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cộng điểm ưu tiên cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện đang khai thác tuyến xe khách nội tỉnh hiện nay khi chuyển sang vận tải bằng xe buýt khi tham gia đấu thầu. Trong hồ sơ mời thầu phải thể hiện rõ để phát triển kinh doanh vận tải bằng xe buýt thì các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện phải từng bước điều chỉnh, nâng cấp phương tiện, đáp ứng được những quy định, yêu cầu của xe buýt nội tỉnh. 

Để thực hiện những kết luận trên, UBND tỉnh đồng ý kéo dài việc hoạt động của các tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh đến ngày hết ngày 20/10/2017. Trong thời gian 3 tháng này, các ngành chức năng phải hoàn thiện việc lập quy hoạch, hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu để lựa chọn đơn vị cung cấp vận tải hành khách bằng xe buýt nội tỉnh...

Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày