Thứ 6, 29/03/2024, 16:59[GMT+7]

Các địa phương, đơn vị tích cực, chủ động phòng chống cơn bão số 10

Thứ 5, 14/09/2017 | 14:18:43
1,631 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 10, trong ngày 14/9, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã và đang tích cực, chủ động triển khai các biện pháp phòng, tránh bão có hiệu quả.

Cán bộ BĐBP tỉnh kiểm tra khu vực neo đậu tàu, thuyền tại cảng cá Tân Sơn, huyện Thái Thụy. Ảnh: Tất Đạt.

*Thái Thụy

Thực hiện Công điện khẩn số 16 của Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, huyện Thái Thụy tích cực kêu gọi tàu, thuyền đang hoạt động trên sông, biển khẩn trương về nơi tránh trú bão an toàn, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 10 giờ 00 phút, ngày 14/9.

Toàn huyện có 533 phương tiện/1.829 lao động đang hoạt động khai thác thủy sản. Tính đến 7 giờ, ngày 14/9, lực lượng chức năng của huyện Thái Thụy đã liên lạc được với tất cả các chủ phương tiện khai thác thủy sản trên địa bàn để thông báo về tình hình, diễn biến cơn bão số 10, kêu gọi vào nơi tránh trú an toàn; có 521 phương tiện/1.653 lao động hiện đang neo đậu và hoạt động ven bờ trong tỉnh, 21 phương tiện/176 lao động đang neo đậu và hoạt động tại các vùng biển ngoài tỉnh, không có phương tiện nào đang hoạt động tại các khu vực nguy hiểm.

Ngư dân huyện Thái Thụy neo đậu tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn. Ảnh: Trần Tuấn

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Thái Thụy đã chỉ đạo các cấp, ngành địa phương bố trí, sắp xếp tàu thuyền tại các khu neo đậu tránh va đập gây vỡ, chìm tàu; kiên quyết không để người ở lại tàu thuyền, không để các phương tiện neo đậu gần cống, công trình thủy lợi nhằm bảo đảm an toàn cho công trình và phương tiện của người dân. Đồng thời chỉ đạo các địa phương đôn đốc việc chặt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa, trường học, bệnh viện, nhà xưởng, các công trình đang thi công… Sơ tán dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm, trong các nhà không bảo đảm an toàn, lao động tại các chòi ngao và hộ dân sống ở ngoài đê chính vào nơi an toàn trước 9 giờ ngày 15/9.

* Vũ Thư

Ngay khi nhận được thông tin về tình hình cơn bão số 10, sáng ngày 14/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Vũ Thư đã khẩn trương tổ chức họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tiểu ban; chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động, khẩn trương triển khai ngay các biện pháp để đối phó với cơn bão.

Dự kiến, do ảnh hưởng của cơn bão số 10, trên địa bàn huyện sẽ có mưa lớn, huyện chỉ đạo các địa phương trọng tâm công tác phòng chống úng để bảo vệ lúa mùa giai đoạn cuối vụ và hoa màu. Theo tổng hợp của huyện, Vũ Thư hiện có 8.025 ha lúa mùa, trong đó gần 1.000 ha lúa mùa đang trong giai đoạn quay ngang, vàng hạt, chuẩn bị chín; còn lại lúa đang tập trung trỗ bông. Huyện có 2.000 ha hoa màu các loại như ngô, đậu đỗ, bí xanh, rau gia vị… Trong khi đó, do hồ Hòa Bình đang mở cửa xả đáy nên mực nước ngoài sông đang ở mức cao, khó khăn trong việc tiêu ngang. 

Trước tình hình trên, huyện Vũ Thư chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Vũ Thư phân công lực lượng thường trực tại các cống dưới đê, khi mực nước sông thấp hơn mực nước trong đồng sẽ tiến hành mở cống để tiêu ngang; chủ động kiểm tra, bảo dưỡng để sẵn sàng vận hành các trạm bơm tiêu úng như Nguyên Tiến Đoài, Cự Lâm, Nguyệt Lãng khi có lệnh chỉ huy của huyện. Các địa phương huy động lực lượng giải tỏa dòng chảy trên các sông trục, sông tiêu đảm bảo thông thoáng mặt sông. Thuận lợi của huyện là hiện nay lúa mùa đang giai đoạn cuối vụ, cây lúa cao, khó ngập úng; tuy nhiên với các diện tích lúa gần chín, dễ đổ ngả, nếu ngập úng sẽ khiến hỏng bông, vì vậy, cần ưu tiên phương án tiêu thoát nước  cho các vùng này trước. Đối với các loại cây hoa màu có thể cho thu hoạch, vận động nhân dân tiến hành thu hoạch sớm, tránh mưa úng làm hỏng, thất thu. Các diện tích cây màu chưa thu hoạch, cần đảm bảo che chắn lưới và tiêu thông nước kịp thời.

Lãnh đạo huyện Vũ Thư kiểm tra công tác chuẩn bị sẵn sàng vận hành tiêu úng cho lúa tại trạm bơm Cự Lâm. Ảnh: Quỳnh Lưu.

Theo dự báo, cơn bão số 10 là cơn  bão mạnh, có thể đổi hướng, đổ bộ trực tiếp vào địa bàn tỉnh ta, vì vậy huyện Vũ Thư chỉ đạo các địa phương không chủ quan mà cần triển khai ngay các phương án ứng phó, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân. Các địa phương vận động cán bộ, nhân dân tiến hành cắt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa, trụ sở, lồng bè cá nuôi trên sông… Với các hộ già cả neo đơn đang sinh sống trong các ngôi nhà yếu, có phương án sẵn sàng di chuyển đến nơi an toàn khi cần thiết. 

Từ 9h sáng ngày 14/9, toàn bộ lực lượng lãnh đạo các đơn vị, phòng ban, đoàn thể của huyện đã được tăng cường xuống cơ sở, hỗ trợ, đôn đốc nhân dân triển khai công tác phòng chống, ứng phó với cơn bão số 10.

* Quỳnh Phụ

Sáng ngày 14/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức họp triển khai phương án ứng phó với cơn bão số 10.  

Theo báo cáo của Xí nghiệp KTCTTL huyện, mực nước đo được lúc 7 giờ ngày 14/9 tại Đại Nẫm là 0,60m, tại Cao Nội là 0,52m, tại Cống Neo là 0,40m và tại thị trấn Quỳnh Côi là 0,70m. Lượng mưa trung bình đo được trên địa bàn huyện đến 10 giờ ngày 14/9 từ 3mm – 5 mm. Do mực nước sông Luộc, sông Hóa lớn từ 2,2m – 2,5m do hồ Hòa Bình xả lũ nên gặp khó khăn trong việc tiêu ngang bằng trọng lực qua cống Trà Linh nếu lượng mưa lớn hơn 200mm.  

Các đại biểu tham dự hội nghị triển khai ứng phó với cơn bão số 10 tại huyện Quỳnh Phụ. Ảnh: Trịnh Cường.

Hiện tại, hệ thống đê, kè, cống trên địa bàn Quỳnh Phụ tương đối ổn định, vật tư phục vụ phòng chống thiên tai do Hạt Quản lý đê điều huyện quản lý bảo đảm về số lượng, chất lượng.

Toàn huyện có 1.098 hộ với 1.982 nhân khẩu đang sinh sống trong nhà không bảo đảm an toàn. Quỳnh Phụ có 11.700 ha lúa mùa, 90% diện tích lúa đã trỗ bông, trên 1.000 ha cây màu hè, thu và cây vụ đông sớm. Hơn 300 lồng cá tập trung tại Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoa, Quỳnh Hoàng. Hiện tại, toàn bộ diện tích lúa, hoa màu trên địa bàn huyện chưa xảy ra ngập, úng do ảnh hưởng của mưa những ngày qua.

Trước diễn biến của bão số 10, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Quỳnh Phụ đã ra các công điện yêu cầu các xã, thị trấn tổ chức lực lượng ứng trực theo quy định, chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để chủ động ứng cứu với các tình huống khi cần thiết theo phương châm “Bốn tại chỗ”. Tăng cường công tác tuần tra, canh gác, phân công lực lượng công an, quân đội tăng cường lực lượng xung kích, ứng trực tại 4 cụm PCTT&TKCN, đặc biệt tại các điểm xung yếu đê, kè, cống Đại Nẫm; đê Quỳnh Ngọc; đê, kè An Khê, An Mỹ. Hạt Đê điều huyện chuẩn bị phương tiện, vật tư sẵn sàng tại 9 địa điểm đê, kè và 2 kho tập kết của huyện. Xí nghiệp Khai thác Công trình thủy lợi huyện tập trung nhân lực, phối hợp cùng các địa phương giải phóng dòng chảy trên các trục sông, thường trực 24/24 giờ, tổ chức bơm tiêu kịp thời tại trạm bơm Quỳnh Hoa, Cao Nội, Đại Nẫm và các trạm bơm do xí nghiệp quản lý.

Trạm bơm Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) thực hiện tiêu nước ứng phó với bão số 10. Ảnh: Trịnh Cường.

Các địa phương thực hiện tiêu nước trên mặt ruộng và hệ thống sông trục do xã, thị trấn quản lý, đóng các cống tưới, mở các cống tiêu để tiêu nước đệm đề phòng mưa lớn gây ngập úng, bảo vệ lúa mùa, hoa màu. Chủ động bảo vệ các công trình đang thi công, chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cành cây, huy động lực lượng thực hiện di tản các hộ dân sinh sống trong nhà không bảo đảm an toàn, các hộ nuôi trồng thủy sản ngoài đê chính, các hộ nuôi cá lồng… vào nơi tránh trú an toàn hoàn thành trước 10 giờ ngày 15/9.

Tăng cường công tác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, xe lưu động để nhân dân biết về diễn biến của cơn bão và chủ động phòng, chống, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả do cơn bão gây ra.

* Hưng Hà

Để chủ động ứng phó với bão số 10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên và Tìm kiếm cứu nạn huyện Hưng Hà đã chỉ đạo các địa phương trong huyện khẩn trương kiểm tra, rà soát, đôn đốc việc cắt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện… Di dời toàn bộ số lao động vùng nuôi trồng thủy sản, vùng chuyển đổi, vùng bãi bồi Tam Tỉnh và các hộ dân sinh sống ngoài đê chính, ngư dân trên các phương tiện làm ăn trên sông vào trong đê chính. Kiểm tra các nhà dân không bảo đảm an toàn, kiên quyết di chuyển người dân đến nơi an toàn. Tất cả các công việc trên phải hoàn thành trước 9 giờ ngày 15/9/2017.

Huyện cũng chỉ đạo các địa phương chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện để ứng phó với bão theo phương châm “Bốn tại chỗ”. Tăng cường công tác tuần tra, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ cứu nạn đáp ứng kịp thời khi có mưa lũ xảy ra. Tranh thủ mở các cống tiêu, tiêu nước đệm triệt để trên hệ thống sông trục. Kiểm tra vùng tiêu, trạm biến áp, sẵn sàng vận hành các trạm bơm tiêu chống úng theo phương án.

Nhân viên trạm bơm trên địa bàn huyện Hưng Hà kiểm tra máy móc sẵn sàng vận hành bơm chống ngập úng. Ảnh: Mai Thư

Chú trọng công tác phòng chống bão cho các trang trại, gia trại, lồng bè cá trên sông và diện tích lúa, cây màu. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về diễn biến bão số 10, đồng thời hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết, tổ chức phân công lực lượng thường trực ứng phó với bão số 10, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

* Đông Hưng

Thực hiện Công điện khẩn số 16 của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, huyện Đông Hưng đã khẩn trương triển khai ngay các biện pháp đối phó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cơn bão gây ra. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã thành lập nhiều đoàn xuống các địa phương, đơn vị chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác phòng, chống bão theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh, của huyện. 

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động cắt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học; khơi thông dòng chảy; khoanh vùng tiêu úng phòng mưa lớn, gây ngập úng lúa, hoa màu…; di dời trên 70 hộ với 200 nhân khẩu sinh sống ngoài đê, các hộ nuôi trồng thủy sản và tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn. 

Hệ thống đài phát thanh từ huyện xuống các xã cũng đã tăng thời lượng tuyên truyền; tổ chức tuyên truyền lưu động trên tất cả các tuyến đường, tập trung vào các khu dân cư, nơi đông người. 

Duy trì lực lượng, vật tư, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

* Bộ đội Biên phòng tỉnh 

Đại tá Nguyễn Văn Thuý, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức cuộc họp khẩn với lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tất cả các cơ quan, đơn vị duy trì 100% quân số, bảo đảm phương tiện tàu, xuồng, ca nô, ô tô... sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra.

Các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn hai huyện Thái Thuỵ, Tiền Hải phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng liên quan thông báo cho các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão số 10, khu vực nguy hiểm để chủ động phòng, tránh an toàn; giữ liên lạc thường xuyên với các chủ tàu, thuyền; thống kê, báo cáo toàn bộ số người, tàu thuyền đang hoạt động trên biển; thực hiện nghiêm lệnh cấm các loại tàu, thuyền và phương tiện vận tải ra khơi từ 10 giờ sáng ngày 14/9.

Các phương tiện tàu, thuyền của huyện Thái Thụy vào khu vực neo đậu. Ảnh: Tất Đạt

Hiện nay, trên địa bàn hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải có tổng số 1.264 phương tiện/3.619 lao động. Đến 10 giờ 30 phút ngày 14/9, đã có 901 phương tiện/2.290 lao động đã vào vị trí neo đậu an toàn; còn 274 phương tiện/866 lao động đang hoạt động ven biển Thái Bình và 89/463 phương tiện hoạt động ở tỉnh ngoài. BĐBP tỉnh giữ liên lạc với 100% phương tiện. Trong ngày 14/9, các đơn vị biên phòng tiếp tục kêu goi các phương tiện và người lao động đang hoạt động trên khu vực biển của tỉnh và ngoài tỉnh vào nơi tránh trú bão an toàn; đồng thời, hướng dẫn các phương tiện chằng chống, bố trí, sắp xếp phương tiện hợp lý để giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của bão. Các đồn, hải đội tăng cường tuần tra, kiểm soát, chốt tại các cửa sông, cửa lạch để tuyên truyền, vận động và thực hiện các biện pháp nghiêm cấm các phương tiện ra khơi khi chưa có lệnh.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày