Thứ 5, 18/04/2024, 09:47[GMT+7]

Huy động tối đa lực lượng giúp nhân dân Vũ Hòa khắc phục sự cố nước dâng tràn đê

Thứ 6, 15/09/2017 | 19:22:10
465 lượt xem
Quá trình xả lũ của Thủy điện Sơn La, Thủy điện Hòa Bình và mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 10 làm nước dâng cao tràn đê tại một số tuyến đê bối của huyện Kiến Xương gây ngập lụt, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Các lực lượng chức năng giúp dân di dời tài sản ra khỏi vùng ngập nước.

Từ 7 giờ sáng ngày 15/9, đoạn đê bối từ cống Cù Là, thôn 5, xã Vũ Hòa đến cửa sông Hồng, xã Vũ Bình (Kiến Xương) bị tràn khiến diện tích 20ha thuộc thôn 5, xã Vũ Hòa bị ngập từ 0,7 – 1m khiến 17 hộ dân/61 khẩu bị ảnh hưởng nặng nề. 

Đồng chí Phạm Văn Trưởng, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Hòa cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin của người dân, chính quyền địa phương đã huy động trên 100 dân quân, công an viên và hội viên các hội, đoàn thể của xã phối hợp với gia đình tham gia di dời tài sản của các hộ dân; đồng thời báo cáo cấp trên cử lực lượng tham gia ứng cứu. Đến 10 giờ, công tác di dời người và tài sản của các hộ dân cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hơn 10ha nuôi trồng thủy sản của các gia đình có nguy cơ mất trắng.

Cũng theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Hòa, đoạn đê bối này có chiều dài khoảng 1,5km qua địa bàn xã Vũ Bình, Vũ Hòa và Vũ Vân (Kiến Xương) có từ lâu. Mực nước đo được tại cống Cù Là vào 10 giờ sáng ngày 15/9 là 3,2m, cao hơn mức trung bình hàng năm 0,5m. Trước tình hình trên, địa phương đã huy động tối đa nhân lực, 20m3 cát, 1.000 bao tải tham gia đắp đập, ngăn nước nhưng không có kết quả. 

Cùng với địa phương, Ban CHQS huyện Kiến Xương đã huy động 45 cán bộ, chiến sĩ, Công an huyện huy động 20 cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn thôn 5, xã Vũ Hòa để cùng địa phương khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Theo ước tính ban đầu, có hơn 400 con lợn, hàng chục nghìn gà, ngan, vịt và tài sản của các hộ dân đã được di dời đến nơi an toàn trong đê.

Không chỉ ở Vũ Hòa, xã Vũ Bình cũng bị thiệt hại nặng nề do nước dâng. Theo báo cáo từ UBND xã có 15 hộ dân bị ảnh hưởng. Đây chủ yếu là các hộ sinh sống ngoài đê. Ngoài ra, trên địa bàn xã Vũ Bình có 1 xí nghiệp gạch bị ngập. Tất cả tài sản của người dân đã được di dời đến nơi an toàn.

Người dân khẩn trương di dời tài sản.

Ông Đặng Ngọc Oánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Không chỉ ở Vũ Hòa, Kiến Xương còn 5 xã bị tràn đê bối do mưa lớn là Vũ Bình, Minh Tân, Bình Thanh, Hồng Tiến và xã Trà Giang. Địa phương tổ chức các lực lượng, phương tiện tham gia hỗ trợ các xã giữ đê để tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân và diện tích canh tác nông nghiệp. Tuy nhiên do mưa lớn, lượng nước từ thượng nguồn đổ về hạ lưu cũng lớn nên việc dùng bao cát ngăn nước tràn vào trong đê rất khó khăn. Không chỉ lực lượng của huyện, các ngành chức năng của tỉnh cũng huy động lực lượng xuống địa bàn hỗ trợ địa phương. UBND huyện đã chỉ đạo các xã duyên giang rà soát, kiểm tra các khu vực có nguy cơ ngập úng cần nhanh chóng di dời người, tài sản đến khu vực an toàn, tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người.

Thượng tá Vũ Đình Cường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kiến Xương đang chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện khắc phục hậu quả do mưa lớn gây ra tại xã Hồng Tiến (Kiến Xương) cho biết: Đến 17 giờ ngày 15/9, 30 cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện cùng với hàng trăm dân quân xã Hồng Tiến đã xử lý xong đoạn đê nước tràn tại địa phương. Tuy nhiên nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản ngoài đê của xã bị ngập, thiệt hại hoàn toàn. Toàn bộ số dân ngoài đê đã được vận động di dời vào nơi an toàn. Trong đêm nay, 30 cán bộ, chiến sĩ cơ quan quân sự huyện sẽ thường trực tại địa phương để phòng chống nước dâng ảnh hưởng đến người dân trong đê.




Thượng tá Đỗ Văn Phong, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kiến Xương

Trước tình hình trên, đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng đến các xã trọng điểm có nguy cơ ngập úng ven đê để cùng địa phương giúp nhân dân khắc phục hậu quả. Đối với Vũ Hoà, chúng tôi cử 40 đồng chí xuống xã hỗ trợ người dân sau đó cơ động đến các xã Hồng Tiến, Minh Tân, Vũ Bình để tiếp tục giúp dân ngăn lũ; đồng thời, đơn vị trực 100% quân số và cắt cử cán bộ, chiến sĩ ứng trực tại địa phương để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra.


Ông Nguyễn Ngọc Xá, Chủ tịch UBND xã Vũ Hòa.

Trên tinh thần chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, địa phương đã huy động tối đa nhân lực, vật lực để cứu đê, hỗ trợ các hộ dân giảm thiệt hại tối đa về tài sản của người dân. Cùng với đó, địa phương tổ chức rà soát thiệt hại ban đầu, số khẩu trong gia đình để nắm tình hình. Kiên quyết không để người dân trong vùng ngập ở nhà qua đêm...


Bà Bùi Thị Sâm, thôn 5, xã Vũ Hòa.

Do nước vào nhanh quá nên chúng tôi không kịp trở tay. Gia đình tôi có 3 ha chăn nuôi gia cầm và nuôi trồng thủy sản. Trong đó, hơn 700 con vịt, 200 gà và 100 con ngan đã được các anh bộ đội, công an và chính quyền giúp đỡ di chuyển vào trong làng; còn khoảng 4 tấn cá thịt, 1 tấn cá giống bị mất hoàn toàn, thiệt hại khoảng 700 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình còn thiệt hại về hoa màu.


Video: kienxuong_vuhoa.mp4

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày