Thứ 5, 18/04/2024, 09:43[GMT+7]

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác xã khu vực Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 10

Thứ 3, 18/04/2017 | 15:01:28
797 lượt xem
Sáng 18/4, tại khách sạn Melia Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác xã (HTX) khu vực Châu Á Thái Bình Dương (ICA-AP) lần thứ 10, tầm nhìn hướng tới 2030 với sự tham dự của hơn 500 đại biểu trong và ngoài nước.

Tới dự lễ khai mạc có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Chủ tịch ICA-AP Li Chunsheng; Chủ tịch ICA Monique Leroux; Tổng Giám đốc ICA-AP Balu Iyer; các Phó Thủ tướng và Bộ trưởng của ICA-AP; đại diện 94 tổ chức thành viên và các tổ chức quốc tế; đại sứ, tổng lãnh sự; đại diện các bộ, ngành. Về phía thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản.

Được biết, khu vực HTX trên toàn thế giới đã tạo ra doanh thu hàng năm trên 3.000 tỷ USD, tạo việc làm cho 250 triệu người. Hiện cả nước có 15.000 tổ hợp tác, 20.000 HTX và 50 Liên hiệp HTX, với gần 30 triệu người tham gia trong hầu hết các ngành kinh tế như: nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giao thông vận tải, thương mại, tín dụng… góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường bền vững. Trong số 20.000 HTX của Việt Nam có tới 50% là các HTX nông nghiệp. Hội nghị lần này có nhiệm vụ cụ thể hóa hành động của các quốc gia trong khu vực nhằm thực hiện hiệu quả 17 mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững tới năm 2030.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho rằng: Việt Nam vinh dự là nước đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng ICA-AP lần thứ 10. Với thế và lực 30 năm đổi mới, đây là lúc Việt Nam có thể đóng góp thiết thực hơn nữa cho ICA-AP, mang lại lợi ích, kiến thức cho HTX và người dân. Việc tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế và xây dựng nhiều chương trình hợp tác với các liên đoàn HTX thành viên là minh chứng sinh động cho sự phát triển kinh tế HTX của ICA-AP và các nước trong khu vực. Việt Nam quan tâm xây dựng chính sách, hỗ trợ lãi suất tín dụng chuyển giao khoa học công nghệ. Từng bước xây dựng HTX, Liên hiệp HTX theo chuỗi giá trị quy mô, có sức lan tỏa và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Chính phủ đã đề ra mỗi xã đều có HTX hoạt động đúng Luật HTX 2012; xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững.

Trong thời gian tới, Việt Nam định hướng hợp tác, mong muốn ICA-AP hỗ trợ Việt Nam trên các mặt như: thúc đẩy kinh tế HTX tăng trưởng bền vững, sáng tạo, giữ vững bản chất tốt đẹp, nhân văn của HTX, lấy người dân làm trung tâm phát triển. Trước những tác động chưa từng có của biến đổi khí hậu, các nước cần tăng cường an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững, đặc biệt ICA-AP cần thúc đẩy thương mại và đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. ICA-AP cần tăng cường vai trò là cơ chế khởi xướng ý tưởng và động lực cho tăng trưởng kinh tế và hội nhập.

Hội nghị diễn ra từ ngày 18 đến ngày 21-4 với 7 phiên hoạt động chính thức và nhiều hoạt động bên lề như tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ, thăm làng gốm Bát Tràng và làng lụa Vạn Phúc. Đặc biệt, tối nay (18-4), tại công viên Thống Nhất diễn ra khai mạc Hội chợ nông sản, tiểu thủ công nghiệp của các HTX, Liên hiệp HTX và DN Việt Nam lần thứ nhất, nhằm giới thiệu với người tiêu dùng và bạn bè quốc tế về tiềm năng, lợi thế nông sản, thực phẩm an toàn của Việt Nam. Hội chợ quy tụ gần 300 gian hàng của 100 đơn vị trong nước và 3 gian hàng của HTX, Liên hiệp HTX các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Hội chợ là nơi mua sắm hàng nông sản, tiểu thủ công nghiệp chất lượng cao cũng như mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa các đơn vị. Hội chợ diễn ra trong 4 ngày từ ngày 18 đến ngày 21-4.

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày