Thứ 5, 25/04/2024, 22:29[GMT+7]

Khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Thứ 5, 20/04/2017 | 09:57:33
1,095 lượt xem
Tối 19/4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra lễ khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).

Chương trình khai mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam diễn ra tối 19/4.

Đến dự có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo Hội đồng Dân tộc; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc; đại diện các ban, ngành ở trung ương, địa phương, đại diện cộng đồng các dân tộc thiểu số và đông đảo nhân dân, du khách.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nêu bật ý nghĩa của việc tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 trên toàn quốc, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào và ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, đồng thời góp phần củng cố, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong những năm qua, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã phối hợp các bộ, ban, ngành liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách quan trọng về công tác dân tộc và văn hóa dân tộc; tiến hành các hội nghị, hội thảo và triển khai nghiên cứu, tìm giải pháp trong sưu tầm, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, văn học, nghệ thuật các dân tộc thiểu số; hướng dẫn các địa phương tổ chức tốt và thiết thực Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội đối với các giá trị văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập, công nghiệp hóa và hiện đại hóa...

Sau các nghi thức khai mạc, hơn 100 nghệ sĩ, diễn viên và nghệ nhân của các đơn vị nghệ thuật trung ương, Hà Nội và các địa phương: Lạng Sơn, Tuyên Quang, Yên Bái, Bình Thuận, Đác Lắc, Sóc Trăng đã biểu diễn một chương trình nghệ thuật đặc sắc có chủ đề “Những bông hoa đất Việt” với sáu phần nội dung trình diễn: Những bông hoa núi, Âm vang sông Hồng, Tổ khúc giao mùa, Những cung bậc cao nguyên, Những điệu hò trên sông và Những bông hoa đất Việt. Chương trình đã tạo nên một bức tranh ca múa nhạc sinh động và hấp dẫn của nghệ thuật và bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, thống nhất trong đa dạng.

Các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 năm 2017 sẽ diễn ra từ nay đến ngày 23/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với chủ đề “Giai điệu của núi rừng” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Ủy ban Dân tộc và một số ban, ngành và các địa phương tổ chức. Chương trình có sự tham gia của khoảng 120 đại biểu là các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào của mười dân tộc đến từ chín tỉnh, thành phố, đại diện cho các dân tộc và vùng, miền tiêu biểu trong cả nước với nhiều hoạt động: giới thiệu một số nét văn hóa, các lễ hội truyền thống, trang phục, nghệ thuật ẩm thực dân tộc, trình diễn và thực hiện chế tác các nhạc cụ dân tộc, thi đấu và biểu diễn võ, vật cổ truyền dân tộc.

Cùng thời gian, tại các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng tổ chức nhiều hoạt động nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam với nội dung phong phú và sôi động, tôn vinh văn hóa các dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Theo nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày