Thứ 6, 19/04/2024, 09:01[GMT+7]

An Đồng Dấu ấn sức dân trên những con đường nông thôn

Thứ 2, 23/09/2013 | 08:47:13
3,192 lượt xem
Trong cái nắng hanh vàng của một ngày mùa thu, chúng tôi về An Đồng (Quỳnh Phụ) để tận mắt chứng kiến không khí hối hả, thi đua làm đường giao thông nông thôn của người dân nơi đây.

Người dân thôn Đông Lễ Văn, xã An Đồng (Quỳnh Phụ) tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Không phải đến bây giờ đường giao thông nông thôn ở An Đồng mới được đầu tư làm mới mà cách đây 20 năm, khi hầu hết các xã còn đường nhỏ hẹp, lầy lội thì ở An Đồng, 100% các tuyến đường thôn xóm  đã  được gạch hóa, với bề rộng từ 3 - 4m. Là đơn vị thuộc tốp dẫn đầu toàn quốc về giao thông nông thôn, được Bộ Giao thông - vận tải tặng Bằng khen và 30 triệu đồng năm 1993. Bây giờ, trở lại An Đồng nhiều người lại càng ngạc nhiên hơn khi thấy nhân dân đóng góp tiền của, công sức bê tông hóa những con đường ấy.

Mặc dù đang là những ngày mùa vụ, không khí thu mùa làm đông diễn ra sôi động trên khắp các cánh đồng nhưng trong mỗi ngõ xóm, không khí làm đường cũng không kém phần náo nhiệt. Ai nấy đều hào hứng, tranh thủ buổi tối rảnh rỗi phá dỡ tường bao, giải phóng mặt bằng để sáng hôm sau san đường, đổ bê tông. Trời vừa tảng sáng, nhiều người, kể cả các cụ cao niên đã cùng góp sức với đội thi công của thôn làm đường. Mỗi người một việc: chỗ thì san gạt mặt đường, vận chuyển cát, đá, xi măng, chỗ kia từng tốp người đang nhanh tay đổ những xô cát, đá vào máy trộn bê tông, xa xa các thành viên trong ban giám sát cộng đồng đang đo đạc độ dày, chiều rộng của đường xem đã đúng thiết kế chưa… Lưng áo người nào người nấy ướt đẫm mồ hôi nhưng trên gương mặt đều biểu lộ niềm vui, phấn khởi. Đưa tay lên quệt vội những giọt mồ hôi lăn dài trên má, Bí thư Chi bộ thôn Đông Lễ Văn- Nguyễn Hồng Chương hào hứng kể: Thôn được Nhà nước hỗ trợ phần lớn kinh phí cứng hóa 720 m đường giao thông nông thôn, với chiều rộng 3 m, nhân dân chỉ phải bỏ công lao động san nền, làm rãnh thoát nước nên bà con mừng lắm. Dù đang lúc thu mùa, làm đông bận mải nhưng ai cũng gác việc nhà ra góp sức cùng cộng đồng.

Mặc dù, thôn còn 170 m đường không nằm trong kế hoạch của xã đợt này nhưng thấy không khí phấn khởi trong dân lên cao, Ban vận động của thôn đã kêu gọi các hộ gia đình ủng hộ, cho vay không lấy lãi để làm đường, khi tỉnh hỗ trợ sẽ hoàn trả. Chỉ sau một tuần kêu gọi, hộ nhiều thì vài chục triệu, hộ ít cũng ủng hộ, cho vay vài trăm, vài triệu để làm đường. Tổng số tiền ủng hộ là 21,7 triệu đồng, cho vay 69 triệu đồng. Tiêu biểu như gia đình bác Nguyễn Văn Lập, thương binh loại 4 đã ủng hộ 20 triệu đồng và tình nguyện cho vay 30 triệu đồng không lấy lãi để thôn làm đường. Đặc biệt, cụ Lê Thị Gái, vợ liệt sĩ đã tình nguyện phá bỏ công trình cổng dậu, tường bao hơn 10 triệu đồng và hiến 13 m đất, góp sức cùng bà con nhân dân trong thôn, xóm làm đường.

Rời thôn Đông Lễ Văn, các đồng chí lãnh đạo xã đưa chúng tôi sang thôn Tây Lễ Văn, không khí nơi đây cũng không kém phần náo nhiệt. Cả tháng nay, khắp các ngõ xóm trong thôn, đâu đâu cũng gặp cảnh người dân vui vẻ, nhiệt tình với phong trào làm đường giao thông nông thôn. Ông Trần Tiến Đạt, cán bộ xã về hưu đã vào tuổi “xưa nay hiếm” cho biết: “Tôi thấy đúng như không khí của những năm kháng chiến. Một người vì mọi người, mọi người vì một người. Người dân xóm tôi vẫn đoàn kết vì cái chung, vì sự phát triển của xã hội.

Không chỉ đóng góp tiền của, công sức chung tay làm các trục đường chính trong thôn mà hầu hết người dân trong các ngõ đều hào hứng bê tông hóa vào tận sân nhà. Ngay như ngõ nhà tôi, chỉ có 3 hộ, đều là những ông, bà già nhưng ai cũng tự nguyện đóng góp gần 5 triệu đồng/hộ và ngày công để bê tông hóa 50 m đường, với chiều rộng hơn 2 m.

 Do bận mải công việc ngày mùa nên 3 ngày qua, các con, các cháu đã tranh thủ buổi tối đến giúp đỡ, cùng với bố mẹ, ông bà phá dỡ tường bao, chặt cây, xây lại tường và san nền cho kịp tiến độ với đường của thôn”. Anh Trần Văn Thành, nghe tin thôn làm đường, dù đang đi làm ở Quảng Ninh với thu nhập ổn định, liền trở về tiếp sức cùng gia đình, bà con “Năm nay, nhân dân trong thôn chúng tôi ai cũng vui mừng, có thêm sự chia sẻ, hỗ trợ từ Nhà nước, chúng tôi rất phấn khởi và quyết tâm làm xong trong vòng nửa tháng để người dân, nhất là các cụ già và các em học sinh được đi lại thuận tiện” - anh Thành vui vẻ cho biết.

Và đó còn là cách làm sáng tạo của thôn Vũ Xá, không chỉ huy động sức đóng góp, sự ủng hộ của người dân trong thôn, Chi bộ thôn còn kêu gọi con em xa quê ủng hộ, với việc gửi đi hơn 50 lá thư cho các con em có điều kiện kinh tế ở khắp mọi miền của Tổ quốc. Theo bác Bùi Trọng Nhất, Bí thư Chi bộ thôn, thì thư mới gửi đi được hơn 1 tuần nay, nhưng thôn đã nhận số tiền trên 30 triệu đồng ủng hộ từ những người con xa quê.

Chỉ sau hơn 1 tháng phát động, đến nay Vũ Xá đã hoàn thành 1,6 km đường giao thông nông thôn; các hộ đã hiến tặng 500 m tường bao, 9 cổng dậu, trên 500 m2 đất ở, đất ao. Điểm dừng chân cuối cùng của chúng tôi là ngõ 68, xóm Đoàn Kết, thôn Đồng Tâm. Cứ tưởng chỉ ở thành phố, thị trấn mới có tên ngõ vậy mà ở An Đồng cũng có những ngõ có đánh số. Chưa kịp uống cốc nước trà nóng, biết tôi đang tò mò, thắc mắc, bác Nguyễn Trọng Hiệp, một trong những người có công đầu trong việc huy động các hộ gia đình bê tông hóa hơn 100 m ngõ 68 hồ hởi chia sẻ: “Sở dĩ có tên ngõ 68 vì trong ngõ có 8 hộ gia đình, mỗi nhà đóng góp 6 triệu đồng.

Do đó, ngày khánh thành, các gia đình đã nhất trí đặt tên ngõ là ngõ 68 và có biển chỉ dẫn vào ngõ. Đây chính là sự đoàn kết, đồng lòng của người dân trong ngõ, không chỉ trong việc làm đường giao thông nông thôn mà đó còn là sự bó bện của tình làng nghĩa xóm. Đồng chí Bùi Mạnh Ưu, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã cho biết: Chỉ sau gần 2 tháng phát động, đến nay trên 80% các tuyến đường nông thôn đã được bê tông hóa bằng nguồn vốn của Nhà nước, vốn đối ứng của địa phương và của nhân dân. Toàn xã đã bê tông hóa 19 tuyến đường, với trên 9,2 km, trong đó nhân dân ủng hộ gần 150 triệu đồng. Ngoài ra, nhân dân đã tự nguyện hiến tặng trên 600 m2 đất, 600 m tường bao, 11 cổng dậu… Với tiến độ này, chỉ không đến một tuần nữa, An Đồng sẽ đạt tiêu chí số 16 về giao thông nông thôn và hoàn thành 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

(Tác phẩm dự thi viết về Đề tài xây dựng nông thôn mới).

  • Từ khóa