Thứ 7, 20/04/2024, 19:17[GMT+7]

Vũ Thư đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công

Thứ 2, 22/05/2017 | 10:23:56
1,596 lượt xem
Với quyết tâm hoàn thành việc xây dựng nhà ở cho người có công trước dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), ngay sau khi được tiếp nhận nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, các cấp, các ngành và các địa phương, huyện Vũ Thư đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng để người có công sớm được sống trong những ngôi nhà mới.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công tại xã Tân Phong.

Theo Quyết định số 761 của UBND tỉnh ngày 3/4/2017 về việc hỗ trợ kinh phí nhà ở cho người có công, huyện Vũ Thư được hỗ trợ xây mới 122 nhà và sửa chữa 33 nhà thuộc nhóm đối tượng ưu tiên 1 theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ với tổng kinh phí hơn 5,5 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Xác định việc xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017, vì vậy ngay sau khi có quyết định hỗ trợ của tỉnh, huyện Vũ Thư đã chủ động xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo có nhiệm vụ triển khai kế hoạch và đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện hỗ trợ xây nhà. Trong quá trình triển khai, các địa phương tiến hành các bước theo đúng quy trình và tiến độ đề ra. Công tác rà soát lập danh sách các hộ đủ điều kiện được hỗ trợ bảo đảm công khai, đúng đối tượng, có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện trong việc thẩm định hồ sơ và hoàn thiện các thủ tục để hỗ trợ theo quy định. Đến nay, toàn huyện đã có 10 hộ tiến hành khởi công xây mới dưới sự kiểm tra, đôn đốc của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện và các ban, ngành, đoàn thể địa phương.

Đợt hỗ trợ lần này, Tân Phong là xã có số người có công được hỗ trợ xây mới nhiều nhất huyện với 11 nhà. Để bảo đảm việc xây dựng kịp tiến độ, UBND xã đã mời các hộ gia đình thuộc diện hỗ trợ đến họp để thống nhất việc xây dựng. 

Ông Nguyễn Hữu Ngạn, Bí thư Đảng ủy xã Tân Phong cho biết: Tất cả các đối tượng được hỗ trợ kinh phí xây dựng đợt này đều có hoàn cảnh rất khó khăn, vì vậy trước khi xây dựng chúng tôi mời các gia đình đến để xin ý kiến cụ thể. Trong số 11 nhà được hỗ trợ xây mới, có 4 hộ với lý do cá nhân xin để xây vào năm 2018 còn lại 7 nhà chúng tôi đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ xã phối hợp cùng với các hội đoàn thể đến giúp gia đình thu dỡ, dọn dẹp. Đến nay, các hộ đã tiến hành khởi công xây dựng. Nhìn chung các gia đình đều rất vui và phấn khởi. 

Ông Đồng Quang Lẫm là thương binh hạng 2/4 ở thôn Ô Mễ 4 từng có 7 năm tham gia chiến đấu tại chiến trường, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Mặc dù đã 71 tuổi nhưng ông vẫn sống trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp, xập xệ suốt 30 năm. Được tỉnh hỗ trợ 40 triệu xây nhà mới cùng sự giúp đỡ của con cái và ngày công của hàng xóm, ngôi nhà diện tích 45m2 của ông đã được khởi công xây dựng. 

Ông Lẫm không giấu được niềm xúc động: Từ khi biết mình thuộc diện được hỗ trợ xây nhà mới tôi mừng lắm, thấy vui và khỏe ra nhiều. Qua đây, chúng tôi cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền giúp chúng tôi yên tâm sống trọn niềm vui lúc tuổi già.

Tuy nhiên, công tác xây dựng nhà ở cho người có công ở Vũ Thư cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh hiện đang gặp một số khó khăn, vướng mắc đó là việc một số hộ gia đình được hỗ trợ xây mới nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn không có điều kiện xây mới đã xin rút hoặc chuyển đến ở cùng với con cái. Ngoài ra, các trường hợp đề nghị được hỗ trợ xây, sửa nhà thường xuyên có phát sinh mới. Một số hộ có tên trong danh sách nhưng chuyển đổi hình thức từ xây mới sang sửa chữa hoặc ngược lại gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong giải thích, hướng dẫn đối tượng và bố trí kinh phí. 

Hiện tại, qua rà soát trong số 155 nhà xây mới và sửa chữa của huyện, có khoảng hơn 40 hộ phát sinh một số vấn đề nêu trên. Vì vậy, UBND huyện đang chờ xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh để điều chỉnh từ xây mới sang sửa chữa hoặc từ sửa chữa sang xây mới và các trường hợp phát sinh. Đồng thời huyện cũng chỉ đạo các địa phương có số hộ gia đình thuộc diện hỗ trợ nhưng không xây mới và sửa chữa phải có phương án cụ thể bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và tài sản trước khi mùa mưa, bão đến.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương, huyện Vũ Thư phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho gia đình người có công theo đúng kế hoạch đề ra.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày