Thứ 6, 29/03/2024, 06:51[GMT+7]

Xã luận Nhân lên truyền thống quý báu nghìn đời “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 5, 27/07/2017 | 08:18:22
1,343 lượt xem
Hôm nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta xúc động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017).

Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tỉnh.

Ngay khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vừa mới khai sinh, đất nước còn muôn vàn khó khăn, con đường cách mạng còn muôn trùng gian khổ, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quan tâm đến việc giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ. Ngày 27/7/1947, ngày Thương binh toàn quốc được tổ chức lần đầu tại nhiều nơi trên cả nước. Từ đó, truyền thống quý báu nghìn đời “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc được nhân dân không ngừng đoàn kết phát huy, trở thành nguồn sức mạnh to lớn, động viên, cổ vũ lớp lớp thế hệ “cha trước, con sau” không tiếc tính mạng, máu xương vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Đón thương binh về làng”, “Hội mẹ chiến sĩ” lan tỏa trong các ngõ ngách làng quê đã trở thành liều thuốc thần kỳ xoa dịu những nỗi đau mất con, mất chồng của những người mẹ, người vợ, biến nỗi đau thành niềm tự hào, thành sức mạnh trong suốt các cuộc trường chinh bảo vệ giang sơn bờ cõi.

70 năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, được các thế hệ người Việt Nam vun đắp, gìn giữ, phát huy. Đảng, Nhà nước thực hiện nhiều chủ trương, chính sách cụ thể, các cấp, ngành, địa phương, các tầng lớp nhân dân với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực đã giúp đời sống của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công, gia đình chính sách… ngày càng được nâng cao. Đến nay, cả nước có 97% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của người dân nơi cư trú, riêng Thái Bình có 98,65% gia đình người có công có mức sống trung bình trở lên. Đây là minh chứng cụ thể cho việc thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã nỗ lực thực hiện trong suốt 70 năm qua.

Hàng triệu người con kiên trung không trở về, những người khác trở về mang trong mình thương tật, những nỗi đau có tên và không tên vẫn còn hiện hữu trên khắp dải đất Việt Nam. “Một ngõ ba mẹ Việt Nam anh hùng”, “một nhà hai mẹ Việt Nam anh hùng”, đó là sự hy sinh lớn lao, cao cả của các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công mà mọi sự tri ân, đền đáp dù là bao nhiêu cũng không bù đắp được những hy sinh, mất mát mà các gia đình đã phải trải qua. Song, bằng tất cả tình cảm và đạo lý, những người được sống trong hòa bình, ấm no hôm nay phải có trách nhiệm xoa dịu và làm nguôi ngoai đi những nỗi đau của sự hy sinh, mất mát đó. Chúng ta không khỏi hổ thẹn, day dứt khi vẫn còn gia đình chính sách khó khăn, người có công vì nhiều nguyên nhân mà chưa được hưởng đúng, đủ chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, chưa nhận được sự quan tâm, hỗ trợ phù hợp. Thực tế trên đặt ra những yêu cầu và nhiệm vụ lớn hơn đối với các ngành, các cấp và toàn xã hội trong việc chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trong thời gian tới.

Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ là dịp để các ngành, các cấp tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực, hiệu quả, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, sự tôn vinh của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với người có công, các gia đình thương binh, liệt sĩ. Đây cũng là dịp để nhìn nhận, đánh giá toàn diện và sâu sắc hơn công tác “Đền ơn đáp nghĩa” từ đó đề ra các nhiệm vụ phù hợp trong thời gian tới. Mỗi cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức xã hội, cá nhân cần tiếp tục thống nhất nhận thức thực hiện tốt chính sách người có công vừa là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân vừa là yếu tố bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, thể hiện sâu sắc tính ưu việt và bản chất tốt đẹp của chế độ ta, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đúng, đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công, quan tâm giải quyết dứt điểm số hồ sơ còn tồn đọng, ưu tiên giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với người có công, gia đình chính sách.

Chúng ta mãi mãi khắc ghi những cống hiến sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” mãi là truyền thống quý báu của dân tộc ta, là cội nguồn sức mạnh để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng và thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Thái Bình 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày