Thứ 6, 29/03/2024, 22:14[GMT+7]

Ðột phá nước sạch nông thôn (Kỳ 2)

Thứ 4, 02/11/2016 | 09:27:56
1,820 lượt xem
Ngoài cơ chế, chính sách thu hút đầu tư thì sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp đầu tư công trình nước sạch nông thôn giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân.

Công ty Cổ phần Nước sạch Hưng Hà lắp đặt đường ống nước sạch trong phạm vi vùng dự án.

 KỲ 2: Vào cuộc quyết liệt và đồng bộ

 Cả hệ thống chính trị vào cuộc

 Ngay sau khi tỉnh ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư, các cấp, các ngành, các địa phương đã vào cuộc rất tích cực để các dự án nước sạch nông thôn sớm được triển khai thực hiện. Ngày 19/11/2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2766/QĐ-UBND thành lập Ban Chỉ đạo việc triển khai thực hiện đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn tỉnh. Ngay sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo đã tổ chức họp phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên. Ban Chỉ đạo tổ chức họp định kỳ hàng tháng để đánh giá tình hình thực hiện các dự án đầu tư nước sạch và bàn phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để có hướng chỉ đạo, khắc phục kịp thời. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai các dự án, tỉnh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp như chỉ đạo các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, đánh giá, thẩm định, từ đó tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt kinh phí hỗ trợ. 

Tính đến ngày 20/8/2016, UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ 34 công trình cấp nước sạch nông thôn, 17 doanh nghiệp và UBND xã Thụy An (Thái Thụy) với tổng kinh phí gần 199 tỷ đồng. Nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh đã giúp doanh nghiệp chủ động triển khai dự án, sớm cung cấp nước sạch cho người dân. Dự án xây dựng nhà máy nước Đống Năm của Công ty TNHH Đỗ Gia Bảo, xã Đông Động (Đông Hưng) là một trong những dự án xã hội hóa nước sạch đầu tiên của tỉnh đi vào hoạt động, có công suất 10.000m3/ngày đêm, có thể cung cấp nước sạch cho khoảng 53.000 nhân khẩu. 

Ông Đỗ Đức Uyển, Giám đốc Công ty cho biết: Tổng kinh phí dự án nhà máy nước Đống Năm là hơn 100 tỷ đồng, trong đó theo cơ chế hỗ trợ của tỉnh được 21 tỷ đồng, hiện tỉnh đã giải ngân được 5 tỷ đồng và vốn huy động của người dân sử dụng nước sạch được 15 tỷ đồng. Cùng với nguồn vốn tự có thì vốn hỗ trợ của tỉnh và huy động của người dân là nguồn lực quan trọng giúp Công ty hoàn thành dự án theo đúng tiến độ cam kết.

 Ngoài sự hỗ trợ của tỉnh thì sự vào cuộc tích cực của ngành ngân hàng có vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn về vốn. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Đông Hưng hiện cho 6 dự án nước sạch vay vốn với tổng số tiền 84 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 58 tỷ đồng, bằng gần 70% hạn mức cho vay. 

Ông Vũ Sỹ Giang, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Đông Hưng cho biết: Thực hiện chủ trương xã hội hóa nước sạch nông thôn của tỉnh, thời gian qua, Ngân hàng luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay đầu tư dự án nước sạch nông thôn. Sau khi đi tham quan, nghiên cứu về một số dự án nước sạch nông thôn, chúng tôi nhận thấy tính khả thi và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là tương đối cao bởi nhu cầu nước sạch của người dân ngày càng tăng. Thực tế một số khách hàng vay vốn của Ngân hàng hiện đang sản xuất, kinh doanh hiệu quả và chấp hành tốt những quy định của Ngân hàng, có doanh nghiệp đã trả hạn vốn định kỳ.

 Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, đến ngày 31/8/2016, các ngân hàng đã đầu tư, cho vay 19 dự án nước sạch nông thôn, tổng số tiền cam kết cho vay trên 230 tỷ đồng, bình quân 12 tỷ đồng/dự án; đã giải ngân gần 180 tỷ đồng; dư nợ gần 160 tỷ đồng. Ngoài ra, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Chi nhánh Thái Bình đã cam kết cho vay 19 dự án nước sạch của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long nhận chuyển nhượng từ chương trình mục tiêu quốc gia và WB.

 Phối hợp đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở

 Quá trình triển khai các dự án đầu tư công trình nước sạch nông thôn đã gặp phải những khó khăn, vướng mắc phản hồi ở một số địa phương, doanh nghiệp, đòi hỏi cần có sự thống nhất, hướng dẫn cụ thể và sự phối hợp đồng bộ từ tỉnh tới cơ sở, người dân và các doanh nghiệp. Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo việc triển khai thực hiện đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn tỉnh đã biên soạn tài liệu “Hỏi - đáp về thực hiện đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn” gồm 32 câu hỏi và phần trả lời, nội dung chủ yếu xoay quanh những vấn đề mà người dân, địa phương và doanh nghiệp còn chưa rõ hoặc đang vướng mắc. 

Theo ông Trần Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Nước sạch nông thôn Thái Bình, nhiều doanh nghiệp đã gặp vướng mắc trong việc huy động vốn của người dân để đầu tư vào cụm đồng hồ nước và hệ thống đường ống cấp 3. Một số người dân đề nghị doanh nghiệp không thu tiền đóng góp của người sử dụng nước sạch và nếu phải đóng góp thì quyền lợi người sử dụng nước sạch được hưởng là gì, chẳng hạn có được coi là cổ đông không hay doanh nghiệp vay thì phương thức trả lại như thế nào? Những vấn đề người dân đề cập ở trên đều được giải thích rất rõ trong cuốn sổ tay “Hỏi - đáp về thực hiện đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn”. Vì vậy, sau khi cuốn sổ tay này được phát hành rộng rãi, nhiều người dân đã đồng tình và thống nhất với chủ trương huy động vốn của người sử dụng nước, giúp doanh nghiệp sớm hoàn thành dự án, góp phần đạt mục tiêu cấp nước sạch cho 100% số xã trong tỉnh vào cuối năm 2016.

 

 

Ông Ðinh Ngọc Thạch, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh 

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh đã triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư, quản lý công trình nước sạch nông thôn tới các tổ chức tín dụng trên địa bàn; đồng thời, có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng xây dựng kế hoạch, triển khai kịp thời, hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư công trình nước sạch nông thôn, tăng cường tiếp cận, thẩm định các dự án để đầu tư, cho vay. Trong quá trình thực hiện, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh thường xuyên tổ chức giao ban, đối thoại giữa ngành Ngân hàng với các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch, tổ chức các đoàn công tác đi khảo sát, kiểm tra thực tế tại các dự án nước sạch để nắm bắt thông tin, từ đó có giải pháp tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, giúp các doanh nghiệp vay vốn tín dụng thuận lợi.

 

Ông Vũ Tiến Khoái, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông 

Với nhiệm vụ là cơ quan chủ trì, phối hợp với các thành viên Tiểu ban tuyên truyền nước sạch nông thôn, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, đặc biệt là phối hợp với các cơ quan như Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình, Cổng thông tin điện tử tỉnh, đài TTTH các huyện, thành phố và hệ thống đài truyền thanh cơ sở tuyên truyền chương trình nước sạch nông thôn. Tập trung vào tuyên truyền cơ chế hỗ trợ chương trình đầu tư công trình nước sạch, thông tin về tiến độ các dự án; việc sử dụng nước sạch của người dân; phê phán các địa phương chưa vào cuộc tích cực trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch... Qua đó đã nâng cao nhận thức của người dân nông thôn trong việc sử dụng nước sạch hàng ngày, góp phần nâng cao tỷ lệ dân số được sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh.

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Thủy Long 

Công ty Cổ phần Phát triển Thủy Long nói riêng và các công ty đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch theo chương trình xã hội hóa của tỉnh nói chung ban đầu gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng. UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp nước tiếp cận nguồn vốn vay để chủ động mua vật tư, máy móc thi công công trình nước sạch. Công ty chúng tôi được Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc dân cho vay 15 tỷ đồng để đầu tư dự án nước sạch. Đến nay Công ty đã hoàn thành dự án theo đúng tiến độ tỉnh giao và cấp nước bảo đảm chất lượng phục vụ nhân dân 6 xã trên địa bàn huyện Kiến Xương và được UBND tỉnh cho phép mở rộng sang xã Vũ Hội (Vũ Thư).

 

(còn nữa)

Trần Tuấn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày