Thứ 4, 17/04/2024, 05:31[GMT+7]

Thái Thụy vận động người dân sử dụng nước sạch

Thứ 2, 14/08/2017 | 09:39:50
3,638 lượt xem
So với các địa phương khác trong tỉnh, Thái Thụy hiện là huyện có tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch sinh hoạt tương đối cao, đạt gần 60% tổng số hộ dân trên địa bàn. Tuy nhiên, để toàn bộ người dân trên địa bàn sử dụng nước sạch, đòi hỏi các cấp, ban, ngành, đoàn thể trong huyện tiếp tục tích cực tuyên truyền, vận động giúp người dân nâng cao nhận thức về lợi ích và vai trò của việc sử dụng nước sạch trong bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trường Mầm non Thụy Hà (Thái Thụy) sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt của học sinh.

Xã Thụy Duyên hiện có 1.450 hộ dân, trong đó số hộ đang sử dụng nước sạch sinh hoạt mới đạt gần 35%. So với các xã khác trong huyện, Thụy Duyên là địa phương có tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch sinh hoạt thấp. Mặc dù đường ống dẫn nước của Công ty Cổ phần Sản xuất và kinh doanh nước Hoàng Hải đã lắp đặt đến các ngõ, xóm trong xã nhưng nhiều hộ vẫn chưa đấu nối sử dụng. 

Ông Nguyễn Văn Hiền, thôn Hóa Tài cho biết: Hiện tại gia đình tôi vẫn sử dụng nước giếng khoan và nước mưa để sinh hoạt, ăn uống. Tôi biết nhiều hộ trong thôn đã sử dụng nước sạch sinh hoạt và nhiều người đánh giá chất lượng nước rất bảo đảm. Tuy nhiên, nếu dùng nước sạch thì lại phải bỏ đi một số công trình như bể nước mưa, hệ thống lọc nước giếng khoan, máy bơm đã đầu tư, cùng với chi phí 2,5 triệu đồng để lắp đồng hồ nên tôi còn phân vân chưa quyết định đấu nối sử dụng nước sạch.

Theo ông Vũ Trọng Phới, Chủ tịch UBND xã Thụy Duyên: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc người dân địa phương vẫn chưa sử dụng nước sạch nhiều. Như do người dân chưa nhận thấy rõ được lợi ích của nước máy so với nước mưa, nước giếng khoan, cùng với thói quen sử dụng các nguồn nước này từ lâu nay. Bên cạnh đó, do Công ty Cổ phần Sản xuất và kinh doanh nước Hoàng Hải mới triển khai lắp đặt hệ thống ống dẫn nước đến các ngõ, xóm từ đầu năm nay nên các hộ dân vẫn chưa tham gia đăng ký sử dụng nước nhiều. Mục tiêu phấn đấu của xã là hết năm 2017, toàn xã có trên 60% hộ dân sử dụng nước sạch sinh hoạt theo đúng chỉ đạo của tỉnh, huyện. Để hoàn thành mục tiêu này, từ nay đến cuối năm xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về vai trò của nước

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thái Thụy có 9 doanh nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư với 12 dự án đầu tư công trình cấp nước sạch nông thôn cho 46 xã, thị trấn. Ngoài ra, còn có 5 dự án cấp nước nhỏ lẻ quy mô cấp thôn, xã cung cấp nước sạch tại các xã: Thái Xuyên, Thái Đô, Thụy Trường, Thụy Trình, Thụy An. Xã Thái Thọ sử dụng nước sạch từ công trình nước sạch của Nhà máy sản xuất Amon Nitrat. 

Thời gian qua, việc thực hiện chương trình nước sạch trên địa bàn huyện đã được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ban, ngành trong tỉnh, sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và doanh nghiệp đầu tư công trình nước sạch cũng như sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân trong huyện. Toàn huyện hiện có 47.502/82.418 hộ đã tham gia đấu nối sử dụng nước sạch sinh hoạt, đạt gần 60%. Nhiều xã hiện có tỷ lệ đấu nối sử dụng nước sạch đạt trên 90% như: Hồng Quỳnh, Thái Thủy, Thái Hồng, Thái Tân, Thái Thành…

Theo ông Đào Đức Viện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, hiện nay, UBND huyện đã tích cực chỉ đạo các xã, đặc biệt là các địa phương có tỷ lệ hộ dân tham gia sử dụng nước sạch sinh hoạt thấp tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, viên chức, các hội viên có trách nhiệm tham gia thực hiện chương trình nước sạch, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng của huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng nước sạch để bảo vệ sức khỏe. Phấn đấu hết năm 2017, các xã đạt tỷ lệ đấu nối đồng hồ đạt tối thiểu 60% trở lên. Đối với các doanh nghiệp nước sạch tích cực phối hợp với chính quyền địa phương triển khai lắp đặt đường ống đến tận thôn, xóm trong phạm vi dự án và bảo đảm chất lượng nước phục vụ người dân theo tiêu chuẩn quy định.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày