Thứ 6, 19/04/2024, 12:01[GMT+7]

Nga công bố chiến lược an ninh kinh tế đến năm 2030

Thứ 3, 16/05/2017 | 08:06:16
979 lượt xem
Sắc lệnh mới của Tổng thống Putin hướng tới mục tiêu đảm bảo chủ quyền và sự ổn định của nền kinh tế Nga trước những thách thức và mối đe dọa từ trong nước và nước ngoài.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Văn kiện đăng tải trên trang thông tin điện tử chính thức của Chính phủ Nga đã nêu bật tầm quan trọng của chiến lược an ninh kinh tế này, theo đó giúp Nga tăng cường ổn định chính trị, xã hội, đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội năng động và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Văn kiện cũng đề cập đến những thách thức và mối đe dọa đối với an ninh kinh tế Nga. Đó là việc các quốc gia phát triển tận dụng sự vượt trội về kinh tế và công nghệ cao làm ưu thế trong quá trình cạnh tranh toàn cầu.

Bên cạnh đó, Nga cũng đang phải đối mặt với mối đe dọa từ việc nước ngoài sử dụng các biện pháp phân biệt đối xử với các ngành kinh tế mũi nhọn của nước này, trong khi Moscow bị hạn chế tiếp cận với các nguồn vốn đầu tư nước ngoài và công nghệ cũng như việc thành lập các hiệp hội kinh tế quốc tế mà Nga không phải là thành viên.

Nga cũng xác định những mối đe dọa hiện hữu ngay trong nước gồm sự yếu kém của cơ sở hạ tầng thông tin trong hệ thống tài chính và ngân hàng, đà tăng trưởng kinh tế thấp, tỷ lệ tội phạm cao và tình trạng tham nhũng trong môi trường kinh tế.

Chiến lược an ninh kinh tế của Nga được chia làm 2 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu từ nay đến năm 2019, Chính phủ Nga sẽ điều chỉnh công tác tổ chức, ban hành quy định mới và phương pháp luận để từ đó đưa ra cơ chế giám sát và đánh giá tình hình an ninh kinh tế đất nước.

Giai đoạn 2 từ năm 2019 đến năm 2030, Nga tiếp tục thực hiện đầy đủ mọi biện pháp để tháo gỡ những thách thức và mối đe dọa nêu trên.

Theo vtv.vn