Thứ 6, 29/03/2024, 16:46[GMT+7]

Triều Tiên dọa tấn công Guam, Mỹ và Hàn Quốc khẳng định sẵn sàng đối phó

Thứ 5, 10/08/2017 | 08:25:06
493 lượt xem
Ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố về việc nghiên cứu kế hoạch tấn công Guam, Mỹ và Hàn Quốc đã phản ứng mạnh mẽ, khẳng định sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Người đứng đầu đảo Guam Eddie Calvo.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Triều Tiên đang nghiên cứu kỹ lưỡng kế hoạch tấn công lãnh thổ Thái Bình Dương - Guam - của Mỹ bằng tên lửa. Người phát ngôn của Quân đội nhân dân Triều Tiên nhấn mạnh kế hoạch tấn công này sẽ được "đưa vào thực tế theo nhiều hướng và liên tục, vào bất cứ thời điểm nào" khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un quyết định.

Mỹ và Hàn Quốc đã ngay lập tức có những phản ứng mạnh mẽ, khẳng định sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 9/8 tại thủ đô Seoul, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định quân đội đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống.

Tuyên bố của Hàn Quốc được đưa ra sau khi hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Triều Tiên đang nghiên cứu kế hoạch tấn công lãnh thổ Thái Bình Dương - Guam - của Mỹ bằng tên lửa tầm trung. Cũng theo KCNA, kế hoạch sẽ được thực hiện vào bất cứ thời điểm nào, ngay khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra quyết định.

Trước đó ít giờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã tuyên bố bất cứ mối đe dọa nào của Bình Nhưỡng đối với Washington cũng sẽ phải đối mặt với sự đáp trả mạnh mẽ.

Hôm 8/8, báo Washington Post dẫn nguồn tin tình báo của Mỹ cho biết Triều Tiên đã có một bước tiến lớn trong việc hiện thực hóa mục tiêu trở thành một cường quốc hạt nhân với việc sản xuất được đầu đạn hạt nhân thu nhỏ để lắp vào các tên lửa tiên tiến, được cho là có khả năng tấn công lãnh thổ Mỹ với tốc độ nhanh hơn dự kiến.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 7/8, 2 máy bay ném bom B1 của Mỹ đã được điều động từ đảo Guam tới vùng trời bán đảo Triều Tiên như một phần trong cuộc tập trận chung với máy bay chiến đấu Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo nhận định của giới quan sát, đây chính là một lời cảnh báo mà Washington đang muốn gửi tới Bình Nhưỡng.

Theo vtv.vn