Thứ 3, 23/04/2024, 16:36[GMT+7]

Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu Triều Tiên chấm dứt các vụ thử tên lửa

Thứ 7, 16/09/2017 | 14:01:24
376 lượt xem
Đêm 15/9, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn theo đề nghị của Mỹ và Nhật Bản để thảo luận về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tên lửa Triều Tiên trong một vụ phóng thử. (Ảnh: KCNA)

Cuộc họp diễn ra 1 ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng thử một tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương.

Kết thúc cuộc họp kín kéo dài 45 phút, Hội đồng Bảo an LHQ đã ra thông cáo báo chí lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa ngày 14/9 của Triều Tiên; yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt ngay các hành động tương tự và cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bằng những hành động cụ thể.

Phát biểu sau cuộc họp, Đại sứ Ethiopia, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an quan ngại những tuyên bố và hành động gần đây của Triều Tiên đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình và ổn định tại khu vực và trên thế giới.

Đại sứ Nga khẳng định Moscow sẽ tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết của HĐBA nhưng Mỹ và các đồng minh cũng phải tuân thủ các giải pháp chính trị quy định trong Nghị quyết mới của HĐBA.

Cuộc họp khẩn diễn ra chỉ 4 ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết siết chặt trừng phạt Triều Tiên.

Trong khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục tận dụng diễn đàn Liên Hợp Quốc để tạo sức ép quốc tế với Bình Nhưỡng mà trọng tâm là thúc giục các nước tuân thủ các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa