Thứ 4, 24/04/2024, 00:13[GMT+7]

Sau Peru, Mexico, đến lượt Tây Ban Nha trục xuất Đại sứ Triều Tiên

Thứ 3, 19/09/2017 | 08:54:39
594 lượt xem
Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha đã yêu cầu Đại sứ Triều Tiên rời khỏi nước này trước khi kết thúc tháng Chín sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Đại sứ Triều Tiên tại Tây Ban Nha Kim Hyok-chol Ảnh: EPA

Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha hôm 18/9 triệu tập Đại sứ Triều Tiên Kim Hyok-chol và thông báo rằng ông Kim là một “non grata”, tức nhà ngoại giao “không được thừa nhận”.

Điều này đồng nghĩa với việc ông Kim Hyok-chol phải kết thúc nhiệm kì Đại sứ của mình và rời Tây Ban Nha trước ngày 30/9.

Theo Reuters, quyết định của chính quyền Tây Ban Nha được đưa ra sau khi Triều Tiên liên tục có những dấu hiệu cho thấy sẽ không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Trước đó, hồi cuối tháng Tám, Tây Ban Nha cảnh báo Triều Tiên rằng chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng “tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng cho hòa bình khu vực, cho an ninh toàn cầu” và chắn chắn sẽ gây nên những hậu quả không mong muốn đối với quan hệ song phương.

Vào thời điểm đó, Đại sứ Triều Tiên cũng được triệu tập đến Madrid và được chính quyền Tây Ban Nha yêu cầu cắt giảm số nhân viên ngoại giao.

Đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha được thành lập vào năm 2014, bao gồm một Đại sứ và hai nhà ngoại giao.

Trước Tây Ban Nha, Peru và Mexico cũng đã trục xuất Đại sứ Triều Tiên nhằm đáp trả những hành động được cho là khiêu khích của Bình Nhưỡng. Kuwait được cho là đã hạ cấp quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và yêu cầu Đại sứ Triều Tiên rời khỏi nước trong vòng một tháng.

Đáp lại, Triều Tiên gọi quyết định của Peru là hành động “đổ thêm dầu vào lửa”, gọi quyết định của Mexico là “thiếu hiểu biết”.

Hôm 11/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhất nhằm vào Triều Tiên sau khi nước này liên tục tiến hành các vụ phóng tên lửa và đỉnh điểm là thử hạt nhân lần thứ sáu, lần uy lực nhất từ trước đến nay vào ngày 3/9.

Theo TPO