Thứ 6, 29/03/2024, 18:14[GMT+7]

Những cuốn sách làm thay đổi thế giới

Thứ 5, 09/01/2014 | 15:41:12
1,996 lượt xem
Nguồn gốc của các loài là một trong những cuốn sách làm thay đổi thế giới khi khiến nhân loại thay đổi nhận thức về nguồn gốc của mình.

Nguồn gốc của các loài

Ngày 24/11/1859, nhà tự nhiên học người Anh- Charles Darwin đã cho công bố cuốn sách này. Cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức của nhân loại về nguồn gốc của mình. Ngay trong ngày đầu phát hành, 1250 cuốn đã được bán hết. Vấn đề trọng tâm mà công trình nghiên cứu của Darwin muốn hướng tới đó là quá trình tiến hóa mà song hành cùng quá trình này là sự chọn lọc tự nhiên. Cùng với thời gian những tính trội sẽ chiếm ưu thế và những tính lặn sẽ giảm thiểu và dần mất đi.

Mặc dù thuyết tiến hóa vẫn được giới khoa học thừa nhận, tuy nhiên cho đến thời điểm này nó vẫn ít nhiều bị chỉ trích. Phía nhà thờ thì phản bác vì cho rằng con người là do Chúa trời tạo ra, còn phía các nhà nghiên cứu thì vẫn băn khoăn do công trình của Darwin không chỉ rõ được hình thức chuyển đổi của quá trình tiến hóa.

Về sự chuyển động quay của các thiên thể 

Đây là công trình nghiên cứu của nhà Thiên văn học người Ba Lan- Nicolaus Copernicus, được công bố năm 1543. Cuốn sách ra đời đánh dấu sự chấm dứt của thuyết địa tâm, coi Trái Đất ở trung tâm vũ trụ. Copernicus cho rằng Trái Đất là một hành tinh quay xung quanh Mặt Trời một vòng trên một năm và quay quanh trục một vòng trên một ngày.

Công trình nghiên cứu của Copernicus đã có những tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật tại châu Âu. Dựa vào nó, các nhà khoa học như Galileo, Kepler và Newton tiến hành các hoạt động nghiên cứu của mình sau này.

Những nguyên lý cơ bản của toán học  

 

Bộ sách gồm 3 tập viết bằng cổ ngữ Latinh được nhà vật lý người Anh Isaac Newton công bố năm 1687.  Nó bao gồm các định luật về sự chuyển động tạo nên nền tảng của cơ học cổ điển, định luật vạn vật hấp dẫn. Trong khi trình bày các lý thuyết về vật lý, Newton cũng đã phát triển một lĩnh vực toán học quan trọng đó là toán học vi phân.

Đây được coi là một trong những tác phẩm khoa học quan trọng bậc nhất từ trước đến nay.

Ngày nay các định luật của Newton vẫn được giảng dạy trong các trường phổ thông.

Tư bản

 

Tác phẩm của nhà triết học- kinh tế chính trị học người Đức Karl Marx được xuất bản năm 1867. K.Marx đã khôi phục và phát triển khái niệm về tiền tệ, khám phá ra việc chuyển đổi tiền tệ thành vốn và chứng minh rằng tiền tệ được sử dụng làm công cụ để thuê mướn công nhân. Trong tác phẩm của mình, Marx còn trình bày các khái niệm mà vào thời điểm đó còn khá mới mẻ như quyền sở hữu về tư liệu sản xuất, giá trị thặng dư...

Những tư tưởng của K.Marx đã có thời bị một số nhà nghiên cứu kinh tế chỉ trích mạnh mẽ. Tuy nhiên khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 nổ ra, người ta bắt đầu chiêm nghiệm lại và nhu cầu nghiên cứu các luận điểm của K.Marx lại bùng lên mạnh mẽ.

Theo VGP

  • Từ khóa