Thứ 6, 29/03/2024, 17:33[GMT+7]

Malaysia: Cách làm giàu không khói

Thứ 5, 09/01/2014 | 15:50:00
1,513 lượt xem
Malaysia đã làm thế nào để trở thành một trong những nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á về du lịch, thu hút hàng chục triệu lượt khách quốc tế mỗi năm?

Nét nổi bật của du lịch Malaysia là các sản phẩm du lịch đa dạng, đẳng cấp quốc tế với mức giá cạnh tranh.

Theo đánh giá của Tổ chức Du lịch thế giới, châu Á-Thái Bình Dương là  khu vực có tốc độ tăng trưởng về du lịch cao nhất thế giới trong những năm gần đây. Các nước khu vực Đông Nam Á đóng góp một phần không nhỏ, trong đó Malaysia là một trong những nước đứng đầu khu vực về du lịch.

Trong chiến lược phát triển chung về kinh tế của Malaysia, ngành Du lịch đã xây dựng kế hoạch chuyển dịch phát triển đến năm 2020. Hai hướng chính trong quan điểm phát triển là bảo vệ, bảo tồn và giữ gìn môi trường; phát triển du lịch xanh, giải thưởng khách sạn xanh, chiến dịch quốc gia về một Malaysia xanh, một Malaysia sạch và phát triển toàn diện, chú trọng tính cân bằng và tính bền vững (tầm quan trọng của lợi ích cộng đồng).

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu hiện nay, Malaysia xác định phải có những sáng kiến và cải tiến trong phát triển sản phẩm. Các sáng kiến tập trung vào tổ chức các sự kiện tầm quan trọng quốc gia như “Malaysia - ngôi nhà thứ 2 của tôi” nhằm khuyến khích người nước ngoài mua nhà tại Malaysia để nghỉ ngơi, du lịch cùng người thân và bạn bè.  

Ngoài ra, Malaysia cũng tập trung vào duy trì và khuếch trương sản phẩm du lịch mua sắm. Tập trung các sản phẩm cho thị trường du lịch cao cấp và xác định địa điểm cụ thể của từng hoạt động như các khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, khu rèn luyện thể thao, các địa điểm mua sắm. Đặc biệt tập trung vào đẩy mạnh du lịch chữa bệnh, du lịch giáo dục và cuối cùng là du lịch công vụ (MICE).

Trong kế hoạch chuyển đổi du lịch đến năm 2020, Malaysia cũng đặt mục tiêu thu hút các thị trường trường du lịch có khả năng chi trả cao và tăng chi tiêu du lịch. Các khu vực, địa bàn phát triển du lịch chính với các chức năng cụ thể đã được xác định trong Chiến lược Phát triển du lịch từ những năm 1970 vẫn được duy trì. Căn cứ vào định hướng có tính quốc gia này, các địa phương, thậm chí doanh nghiệp du lịch sẽ có những kế hoạch phát triển du lịch cụ thể.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam, ông Mohd Akbal Setia, Malaysia đã khai thác ba nét nổi bật nhằm tạo nên sự độc đáo và hấp dẫn để phát triển du lịch, thu hút du khách.

Đầu tiên, Malaysia là một quốc gia đa dân tộc với sự pha trộn nhiều nền văn hóa khác nhau tạo nên một bản sắc văn hóa rất riêng. Với hơn 60% dân số theo đạo Hồi, những nét văn hóa đạo Hồi của Malaysia mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách. Bên cạnh đó, Malaysia còn có văn hóa ẩm thực đặc sắc bởi đây là nơi giao thoa của nhiều nền ẩm thực. Malaysia cũng là đất nước có nhiều điểm đến hấp dẫn, du khách có thể thỏa sức khám phá vẻ đẹp từ các thành phố sang trọng, rừng cây nhiệt đới cho đến những vùng núi cao, cao nguyên hoang sơ, bãi biển đẹp.

Nét nổi bật của du lịch Malaysia là các sản phẩm du lịch đa dạng, đẳng cấp quốc tế với mức giá cạnh tranh. Nổi bật là du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thể thao mạo hiểm, các địa điểm mua sắm… Ngoài ra, phát triển ngành du lịch chăm sóc sức khỏe là xu hướng của nhiều nước mới nổi, trong đó có Malaysia. Nước này đang tạo lập một hệ thống y tế tốt cho người dân, đồng thời tăng sự cạnh tranh về chất lượng lẫn chi phí của ngành du lịch chăm sóc sức khỏe.

Người Malaysia quan niệm rằng, ngành y tế là một trong những động lực thúc đẩy nền kinh tế nên trong nhiều năm qua, Malaysia đã mở rộng và phát triển dịch vụ y tế. Hàng năm Malaysia dành 5% ngân sách quốc gia vào lĩnh vực này.

Bà Yvon Jee, Giám đốc Công ty Everise Advance (phụ trách quảng bá và chăm sóc sức khỏe Malaysia) cho biết, thế mạnh chăm sóc sức khỏe của Malaysia chính là chi phí. Chi phí khám bệnh ở Malaysia có thể rẻ hơn một nửa so với Singapore. Vì vậy, dù phát triển sau nhưng ngành du lịch chăm sóc sức khỏe ở nước này vẫn tạo được sự khác biệt so với Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc.

Hiện Malaysia được xếp hạng thứ 18 trên thế giới về tính hiệu quả của hệ thống chăm sóc sức khỏe. Trong số những nước châu Á được khảo sát, hệ thống y tế của Malaysia đứng ở vị trí thứ 6. Một yếu tố khác chính là sự thuận tiện của bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh ở đây. Khác với tình trạng quá tải tại nhiều bệnh viện của một số nước đang phát triển ở Đông Nam Á nơi nhiều bệnh nhân phải nằm cùng một giường, các bệnh viện tại Malaysia không quá đông bệnh nhân,.

Ông Datuk Seri Dr Hilmi Yahaya, Thứ trưởng Bộ Y tế Malaysia cho biết, 3 năm trước, doanh thu từ các bệnh viện là 372 triệu USD và con số này đến nay đã tăng gấp đôi.

Cuối năm 2013, Malaysia được sách hướng dẫn du lịch nổi tiếng thế giới là Lonely Planet (Anh) xếp hạng là một trong 10 điểm du lịch nên đến trên thế giới vào năm 2014, đồng thời cũng là quốc gia châu Á duy nhất lọt vào danh sách này.

Bà Chong Yoke Har, Phó tổng giám đốc Bộ phận Quảng bá, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia cho biết xếp hạng này được đưa ra vào thời điểm thuận lợi cho Malaysia, sẽ giúp thúc đẩy chiến dịch Năm Du lịch Malaysia 2014 (VMY) với hơn 200 hoạt động và sự kiện. Chiến dịch VMY 2014 là Năm Du lịch lần thứ tư của đất nước này, ước tính sẽ thu hút 28 triệu khách du lịch, mang lại 76 tỷ Ringgit doanh thu. 

Theo VGP

  • Từ khóa