Thứ 5, 25/04/2024, 21:29[GMT+7]

Kỷ niệm 10 năm ban hành Nghị quyết 1540 Tiếp tục nỗ lực hướng tới một thế giới không phổ biến vũ khí hạt nhân

Thứ 5, 08/05/2014 | 14:48:13
1,656 lượt xem
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 1540, ngày 7/5, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jan Eliasson đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia thành viên tiếp tục nỗ lực để áp dụng nghị quyết về không phổ biến vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (Ảnh: UN)

Nghị quyết 1540 được Liên hợp quốc ban hành ngày 28/4/2004, trong bối cảnh nguy cơ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt đã trở thành một vấn đề toàn cầu, đe dọa hòa bình, ổn định của thế giới và tương lai phát triển của nhân loại. Để đối phó với vấn đề này, đòi hỏi sự phối hợp và hợp tác của tất cả các quốc gia và các tổ chức quốc tế.

Trong tuyên bố được đưa ra, ông Eliasson nhấn mạnh: “Hãy nhận thức rõ ràng rằng trong 10 năm đầu tiên, nghị quyết lịch sử này đã hoàn thành được rất nhiều việc. (…) Nghị quyết 1540 đã giúp chúng ta đạt được những tiến bộ quan trọng trong cuộc đấu tranh chống phổ biến vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học”.

Tuy nhiên, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng đã thừa nhận một số thất bại và thất vọng, trong đó có việc sử dụng vũ khí hóa học trong thời gian gần đây ở Syria. "Song, nhờ một hành động hành chính và ngoại giao mạnh mẽ, và nhờ vào một thỏa thuận, hơn 90% vũ khí hóa học của Syria cũng đã được gỡ bỏ khỏi nước này trong bối cảnh cuộc xung đột vẫn tiếp tục leo thang".

Theo ông, điều quan trọng là tất cả các quốc gia cần thực hiện Nghị quyết 1540. "Các phần tử khủng bố và buôn bán bất hợp pháp có xu hướng nhằm mục tiêu vào các quốc gia có lực lượng hải quan, các đường biên giới, nhập khẩu, xuất khẩu, các cảng và sân bay ít được hoặc bị theo dõi và kiểm soát", ông Jan Eliasson nhận định.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thông qua Nghị quyết 1540, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jan Eliasson một lần nữa bày tỏ hy vọng về một sự hợp tác khu vực mở rộng "đặc biệt là các quốc gia có chung đường biên giới thường xuyên phải đối mặt với những thách thức tương tự".

"Việc thực hiện có hiệu quả nghị quyết này đòi hỏi một loạt các biện pháp khác nhau, từ pháp luật cho đến thực thi pháp luật. Nó đòi hỏi hành động không chỉ của các chính phủ mà còn của ngành công nghiệp và các bên liên quan khác. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm này, tôi kêu gọi tất cả các quốc gia và các bên liên quan khác thực hiện yêu cầu tiếp tục những nỗ lực của mình để thực hiện nghị quyết", Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc nêu rõ.

Trong một tuyên bố được thông qua cùng ngày 7/5, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng tái khẳng định rằng sự gia tăng vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học là một mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

"Hội đồng Bảo an nhận thấy rằng nhiều quốc gia vẫn tiếp tục yêu cầu trợ giúp trong việc thực hiện Nghị quyết 1540 (2004), và nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hỗ trợ trong lĩnh vực này", tuyên bố cho biết. "Cần khuyến khích và hỗ trợ tăng cường năng lực khu vực và tiểu khu vực như một phương tiện để hỗ trợ việc thực hiện Nghị quyết 1540".

Việt Nam, với tư cách là một thành viên của Liên hợp quốc và ASEAN, trong thời gian qua, cũng đã thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các nghĩa vụ theo Nghị quyết 1540.

Đồng thời, trong 2 năm làm ủy viên không thương trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam đã tích cực tham gia vào các công việc của Ủy ban 1540, tham gia thương lượng và thông qua Nghị quyết 1810 (về việc kiểm điểm và gia hạn Nghị quyết 1540).

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa