Thứ 4, 24/04/2024, 07:25[GMT+7]

Công bố mới: Máy bay MH370 lao xuống biển khi không có ai điều khiển

Thứ 5, 03/11/2016 | 15:21:36
1,031 lượt xem
Cơ quan An toàn giao thông Australia vừa công bố báo cáo mới, trong đó khẳng định không ai điều khiển máy bay MH370 lúc nó lao xuống biển.

Máy bay MH370. Đồ họa: YouTube.

 

Báo cáo mới nhất về vụ mất tích chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Hàng không Malaysia công bố hôm 2/11 cho thấy, đã không có ai điều khiển chiếc máy bay xấu số này khi nó đâm xuống biển.

 

Báo cáo 28 trang công bố vào hôm 2/11, trùng với thời điểm khai mạc hội nghị kéo dài 3 ngày của các chuyên gia quốc tế tại thủ đô Canberra nhằm lên kế hoạch tiềm năng để tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370.

 

Thông tin đưa ra trong bối cảnh những tháng gần đây có nhiều chuyên gia thúc đẩy giả thuyết có người vẫn điều khiển chiếc máy bay khi nó đâm xuống biển. Nếu giả thuyết này đúng thì thân máy bay sẽ văng đi xa hơn, đồng nghĩa với việc diện tích khu vực chiếc máy bay có thể rơi tăng lên gấp 3 và khiến những nỗ lực tìm kiếm trở nên phức tạp hơn.

 

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cơ quan An toàn giao thông Australia (ATSB), đơn vị dẫn đầu cuộc điều tra, tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370, kết quả phân tích thêm về mảnh vỡ của cánh máy bay cho thấy, lúc chiếc máy bay đâm xuống biển, mảnh cánh liệng treo (flap) vốn để đẩy ra hoặc rút vào nhằm hỗ trợ quá trình cất hạ cánh lại không ở trạng thái đẩy ra như khi chuẩn bị hạ cánh. Khi phân tích thêm các thông tin liên lạc với vệ tinh từ chiếc máy bay này, các điều tra viên cũng cho rằng tốc độ rơi của nó đã tăng dần trước khi biến mất.

 

Giám đốc chiến dịch tìm kiếm Peter Foley cho biết: “Chúng tôi không chỉ dựa vào dữ liệu vệ tinh dù nó là một mảnh ghép quan trọng. Chúng tôi còn dựa vào những thông tin khác và ở thời điểm này, mảnh vỡ đã giúp chúng ta hiểu thêm về những gì xảy ra vào phút chót của chuyến bay.”

 

Tất cả những thông tin này ủng hộ quan điểm lâu nay của Cơ quan An toàn giao thông Australia rằng chiếc máy bay mang số hiệu MH370 không có ai điều khiển và đã hạ độ cao nhanh chóng sau khi hết nhiên liệu mà không có ai can thiệp.

 

Báo cáo của Cơ quan an toàn giao thông Australia cũng cho biết, theo các chuyên gia khu vực tìm kiếm hiện nay là vùng có nhiều khả năng bao gồm hiện trường vụ tai nạn máy bay.

 

Chiếc Boeing 777 cùng 239 hành khách và phi hành đoàn biến mất khi đang bay từ Kuala Lumpur, Malaysia sang Bắc Kinh, Trung Quốc, hồi tháng 3/2014. Quan chức từ Malaysia, Australia và Trung Quốc ban đầu dự kiến hoàn tất mục tiêu tìm kiếm 120.000km2 vùng biển Ấn Độ Dương vào cuối năm nay nhưng điều kiện thời tiết xấu đã trì hoãn cuộc điều tra 2 tháng.

 

Australia đang xem xét kéo dài và mở rộng chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 mất tích chếch sang phía Bắc của khu vực đã tìm kiếm.

 

Bộ trưởng Giao thông Australia Darren Chester cho biết, trong 3 ngày tới, hội nghị quốc tế của các chuyên gia điều tra vụ mất tích chiếc máy bay mang số hiệu MH370 tại Canberra sẽ xem xét tất cả những số liệu sẵn có và những phân tích liên quan đến cuộc tìm kiếm thời gian qua để lên một kế hoạch tìm kiếm trong giai đoạn mới.

 

Bộ trưởng Giao thông Australia Darren Chester nêu rõ: “Đây sẽ là cơ hội để chúng tôi quy tụ tất cả các chuyên gia trên thế giới xem xét những thông tin đã có và trao đổi nhận định về vụ việc này. Đây cũng là cơ hội để đánh giá toàn diện công cuộc tìm kiếm thời gian qua. Những thông tin về tiến trình này sẽ được công khai sau khi hội nghị kết thúc.”

 

Trong một diễn biến có liên quan, một luật sư của các gia đình 4 nạn nhân người Australia mới đây cho biết hãng Hàng không Malaysia đã đồng ý giao lại toàn bộ thông tin về chiếc máy bay bị mất tích như là một phần của vụ kiện đòi bồi thường này. Dự kiến cuối tháng này gia đình các nạn nhân sẽ được nhân thông tin trên, bao gồm hồ sơ y tế của tổ bay./.

 

Theo vov.vn

  • Từ khóa