Thứ 6, 19/04/2024, 17:33[GMT+7]

Lời Bác là lời nước non

Thứ 6, 01/09/2017 | 18:20:35
2,953 lượt xem
...“Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập”...

Đồng bào, cán bộ Thái Bình phấn khởi chào đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và chúc tết đầu năm, ngày 1/1/1967. Ảnh tư liệu.

Cách đây 72 năm, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trong màu đỏ rợp trời của cờ, biểu ngữ và hoa, đồng bào cả nước cũng như nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới lắng nghe Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Cũng từ mùa thu năm ấy, lần đầu tiên trong lịch sử, mỗi người dân Việt Nam từ kiếp nô lệ, lầm than đã “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”, ngẩng cao đầu, tự hào vì mình là công dân của một đất nước tự do, độc lập. Bởi lẽ: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Lịch sử có những sự trùng hợp thật đặc biệt. Giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào giai đoạn cam go nhất thì đúng 9 giờ 47 phút ngày 2/9/1969, trái tim vĩ đại của lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh ngừng đập! Cả dân tộc chìm trong nỗi đau tột độ, “đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa”.

Với tấm lòng yêu nước, thương dân vô bờ bến, trước lúc yên nghỉ nơi vĩnh hằng, Bác kính yêu để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta Di chúc thiêng liêng. Để hôm nay và mai sau, mỗi khi đọc lại chúng ta càng thấm thía từng chữ, từng điều mong mỏi, từng lời căn dặn ân cần, sâu sắc, thể hiện tầm nhìn xa trông rộng của một lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Đại hội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước (12/1/1967). Ảnh tư liệu.

Mùa thu năm 1945, Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, kêu gọi đồng bào cả nước “đem sức ta mà giải phóng cho ta”. Mùa thu năm 1969, trong Di chúc thiêng liêng, Bác căn dặn: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Từ Tuyên ngôn Độc lập năm 1945 đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, đất nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, đưa Việt Nam hội nhập và phát triển bền vững. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là mẫu hình, là di sản vô giá để mỗi cán bộ, đảng viên ghi lòng tạc dạ, suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Nghĩ về Bác kính yêu, chúng ta càng thương nhớ Bác nhiều hơn, vì cả cuộc đời Người dành trọn cho Đảng, cho dân. Người chỉ mong “đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

Thưa Bác! Lời dạy bảo và ước mong của Bác năm nào nay đang dẫn chúng con đi với niềm mơ ước lớn. Lời Bác là lời nước non, giúp chúng con có niềm tin sắt son vượt chông gai, tiến lên phía trước.

Thật đúng là: “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch - người anh hùng dân tộc vĩ đại và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta”.

Trần Nam

  • Từ khóa