Thứ 6, 19/04/2024, 21:14[GMT+7]

Đông Hưng nở rộ phong trào tập gym

Thứ 5, 08/06/2017 | 09:02:08
6,074 lượt xem
Thời gian gần đây, nhiều nơi trong huyện Đông Hưng nở rộ phong trào tập gym thu hút đông đảo người dân tham gia.

Câu lạc bộ gym Hà Thành thu hút nhiều người trung tuổi đến tập.

Gym (hay còn gọi là fitness, bodybuilding) hiểu đơn giản là các hoạt động vận động và luyện tập cơ thể trong phòng tập. Gym được du nhập vào Việt Nam thông qua các trung tâm thể hình hoặc mô hình phòng tập với sự đa dạng về hình thức tập luyện cùng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại, chuyên nghiệp hỗ trợ. Với sự phát triển và mức sống cao ở các thành phố lớn, tập gym từ lâu không còn là điều xa lạ. Song ở nông thôn, phong trào tập gym cũng đang dần trở nên sôi nổi.

Vào mỗi buổi sáng và buổi chiều hàng ngày, câu lạc bộ (CLB) gym Hà Thành, xã Đông La (Đông Hưng) thu hút rất đông người đến tập. Nằm trong khuôn viên vườn sinh thái nên phòng tập của CLB rất thoáng và có không gian xanh. 

Anh Nguyễn Duy Long, thôn Quyết Thắng, xã Đông Phương (Đông Hưng), chủ CLB cho biết: Nắm bắt nhu cầu của thanh niên hiện nay, tháng 10/2016 tôi quyết định mở phòng tập và mua các dụng cụ hiện đại. Phòng có diện tích 350mvới 70 chiếc máy tập các loại, số tiền đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Mới đầu, chủ yếu là các bạn thanh niên đến tập, dần dần có thêm các cô, bác ngoài 40, 50 tuổi. Hiện, phòng duy trì trên 150 lượt khách tập/ngày.

Ngoài CLB gym Hà Thành, trên địa bàn huyện Đông Hưng còn nhiều CLB gym khác như CLB gym T&T (Nguyên Xá), CLB gym thị trấn Đông Hưng, CLB gym Hải Yến (Đông La)… Giá vé tại các phòng tập gym chênh lệch không nhiều, chỉ dao động từ 150.000 - 250.000 đồng/người/tháng phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều đối tượng. Đây được coi là một mức giá hợp lý đối với những người dân ở nông thôn, vậy nên ít nhiều có sự cạnh tranh giữa các phòng tập. Để thu hút người dân đến tập, bên cạnh việc đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, các chủ CLB gym còn có các chương trình như giảm giá vé cho học sinh, tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu, đi tham quan cho các thành viên trong CLB.

Theo chị Nguyễn Thị Hương, chủ CLB gym T&T: Tuy phòng tập đặt tại xã Nguyên Xá song nhiều người dân ở các xã Phú Châu, Phong Châu, Đông Sơn cũng đến đây tập luyện. Phòng có chiều sâu, máy tập được sắp xếp ở những vị trí hợp lý, thuận tiện cho người tập. Vào những dịp lễ, tết, phòng tập của chị tổ chức những buổi giao lưu, tham quan cho thành viên, góp phần gắn kết các thành viên, giúp mọi người giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Ở nhiều nơi, tập gym đã trở thành phong trào. Tuy nhiên, bên cạnh tác dụng nâng cao sức khỏe và vẻ đẹp, người tập cũng cần lưu ý, tránh tập quá sức. Bởi nhiều trường hợp do tập không đúng quy cách, tập nặng mà dẫn đến những chấn thương không đáng có như gãy xương chân, tay, chấn thương đầu gối…

Dạo quanh các phòng tập gym ở Đông Hưng, bên cạnh những bạn trẻ đi tập để có vóc dáng đẹp, cơ thể săn chắc, còn có rất nhiều người trung niên và cao tuổi. 

Anh Mai Danh Thuận, 42 tuổi, giáo viên Trường Tiểu học Đô Lương (Đông Hưng) cho biết: Trước khi tập tôi nặng có 48kg, sau khi tập thì tăng lên 63kg. Không chỉ tự tin khi cải thiện được vóc dáng mà tôi còn giảm được stress, tinh thần phấn chấn, sức khỏe được tăng cường, tim mạch ổn định hơn.

Theo ông Lại Thành Kiên, Trưởng phòng Văn hóa  Thông tin huyện Đông Hưng: Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện phong trào tập gym trở nên sôi nổi. Đây là tín hiệu tốt trong việc rèn luyện sức khỏe và phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng. Hiện toàn huyện khoảng 10 phòng tập gym và CLB thể hình. Tuy nhiên, đây là loại hình kinh doanh có điều kiện nên phải có giấy phép hoạt động. Ngoài dụng cụ tập luyện theo tiêu chuẩn, các phòng tập phải có giáo viên hướng dẫn, cơ sở vật chất bảo đảm về diện tích, không gian, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy; đồng thời, phải có sự giới hạn về độ tuổi của người tập. Sắp tới, Phòng Văn hóa Thông tin huyện sẽ triển khai các hoạt động kiểm tra cũng như hướng dẫn nghiệp vụ quản lý các phòng tập gym trên địa bàn, tham mưu cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc cấp phép hoạt động các phòng tập gym.

Thùy Dung