Thứ 6, 29/03/2024, 19:49[GMT+7]

Phát triển thể thao trường học

Thứ 2, 10/07/2017 | 16:49:38
2,041 lượt xem
Nhiều năm trở lại đây, ngành Giáo dục và Đào tạo thường xuyên quan tâm, chú trọng phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT) trong trường học, qua đó tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, giáo viên, học sinh, góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục.

Tiết thể dục của học sinh Trường THCS Thụy Phong (Thái Thụy).

Mặc dù đang là kỳ nghỉ hè song vào cuối mỗi buổi chiều, nhiều học sinh khối 10, 11, thậm chí cả học sinh khối 12 Trường THPT Phụ Dực vẫn có mặt ở nhà đa năng tham gia tập luyện các môn thể thao như cầu lông, bóng rổ, đá cầu… 

Cô giáo Vũ Thị Minh Luyến, giáo viên thể dục Trường THPT Phụ Dực chia sẻ: Trường có đội ngũ giáo viên thể dục trẻ, nhiệt tình, tâm huyết, bên cạnh đó, nhà đa năng của trường mới được khánh thành và đưa vào sử dụng với diện tích 600m2, đủ tiêu chuẩn, đã thu hút đông đảo học sinh trong trường thường xuyên tập luyện TDTT. Hàng năm, nhà trường còn tổ chức các giải thể thao vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn để các em được giao lưu, nâng cao sức khỏe. Từ đó, chọn lựa các học sinh có năng khiếu đi thi đấu tại các giải của tỉnh tổ chức. Nhờ việc duy trì tập luyện thường xuyên, bài bản nên nhiều năm nay, tại các giải đấu của tỉnh, Trường THPT Phụ Dực luôn nằm trong tốp đầu các trường đạt giải cao. Đặc biệt, tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh tổ chức vào tháng 3 năm nay, Trường xếp thứ nhất toàn đoàn khối các trường THPT trong tỉnh. 

Thầy giáo Trần Duy Sử, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Phát triển phong trào TDTT học đường không chỉ giúp học sinh khỏe mạnh về thể chất mà còn tạo không khí học tập vui tươi, thực hiện hiệu quả phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực. Vì vậy, nhiều năm nay, nhà trường đã quan tâm đầu tư trang thiết bị, sân chơi, bãi tập để phục vụ công tác giáo dục thể chất cũng như các hoạt động TDTT của cán bộ, giáo viên, học sinh.

Giờ học thể chất tại Trường THPT Phụ Dực. Ảnh: Trịnh Cường

Không chỉ ở khối THPT, phong trào TDTT trường học còn phát triển mạnh ở khối tiểu học và THCS. Ông Trần Quang Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư cho biết: Để duy trì và nâng cao chất lượng phong trào TDTT trong trường học, bên cạnh việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học, hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện thường xuyên tổ chức các hoạt động TDTT như giao lưu bóng đá, điền kinh… qua đó tạo nên phong trào TDTT rộng khắp, thu hút sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của cán bộ, giáo viên, học sinh. 

Tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm nay, đoàn Vũ Thư có 67 vận động viên tham gia tranh tài ở 5 nội dung. Kết quả, có 9 vận động viên đạt giải với 2 giải nhất, 2 giải nhì, 5 giải ba. Mặc dù kết quả chỉ dừng lại ở một số môn thể thao thế mạnh song đây cũng là sự cố gắng nỗ lực của toàn ngành Giáo dục huyện.  

Bóng rổ - môn thể thao phổ biến trong trường học.

Năm học 2016 - 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng giáo dục và các trường trực thuộc huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, sân tập, nhà tập và các trang thiết bị dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy và học môn thể dục, tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa và thi đấu thể thao trong trường học. Bên cạnh đó, tích cực tổ chức cho học sinh tập luyện và tham gia dự thi các nội dung TDTT cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh đạt kết quả tốt. Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh được tổ chức đã thu hút hơn 1.800 vận động viên tham gia. Đây không chỉ là một hội thi mà còn là nơi để học sinh các trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong luyện tập và thi đấu các môn thể thao.  

Thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa phong trào TDTT trong trường học ngày càng phát triển. Qua phong trào TDTT trường học không chỉ nhằm tuyển chọn, đào tạo nguồn vận động viên chất lượng cao mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đặng Anh