Thứ 6, 19/04/2024, 16:55[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ

Thứ 5, 19/01/2017 | 08:21:55
1,047 lượt xem
Nhờ chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong đó tập trung cao cho đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, huyện Quỳnh Phụ đã xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

May chiếu tại cơ sở Xuân Hòa, xã An Vũ (Quỳnh Phụ).

 

Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ đã quan tâm chỉ đạo sâu sát, trong đó đặc biệt chú trọng đến cán bộ trẻ. 5 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cử đi đào tạo chuyên môn 132 đồng chí (thạc sĩ 19 đồng chí; đại học, cao đẳng 76 đồng chí; dưới 35 tuổi có 59 đồng chí); đào tạo lý luận chính trị 323 đồng chí (cao cấp, cử nhân 30 đồng chí; trung cấp 293 đồng chí; dưới 35 tuổi có 76 đồng chí); bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và quản lý nhà nước cho 300 đồng chí; chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện hàng năm tổ chức các lớp bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ cán bộ cấp huyện, cấp xã. Nhờ vậy, đến nay huyện đã xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có tỷ lệ cán bộ trẻ khá cao, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo quy định. 100% các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy có trình độ chuyên môn đại học, trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp, tuổi đời trung bình 47; 97,5% Ủy viên Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện có trình độ chuyên môn đại học trở lên, trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp, tuổi đời trung bình 45. Ðối với đội ngũ trưởng, phó phòng, ban, ngành, 100% có trình độ chuyên môn đại học, trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên, trong đó dưới 45 tuổi chiếm 57,3%, dưới 35 tuổi chiếm 17,1%. Ngoài ra, cán bộ trong nguồn quy hoạch các chức danh Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý được đào tạo đủ tiêu chuẩn chuyên môn đạt tỷ lệ cao.  

Ðể xây dựng được đội ngũ cán bộ hiện tại với tỷ lệ cán bộ trẻ cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của huyện, theo đồng chí Nguyễn Văn Ðiều, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy: Trước tiên, huyện tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các đơn vị nhận thức rõ trách nhiệm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ. Cá nhân cán bộ có nhận thức đúng đắn, đầy đủ việc học tập là để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp làm việc, kinh nghiệm điều hành và thực thi công vụ, từ đó xác định việc học tập vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ của bản thân. Trước đây, một số cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo một số đơn vị chưa coi trọng đúng mức công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chưa thực sự quan tâm đến đội ngũ cán bộ trẻ; một số cán bộ, công chức còn ngại, không thiết tha với việc học tập, do vậy hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa cao. Ngoài ra, việc đào tạo chưa thực sự gắn kết chặt chẽ với sử dụng, bố trí cán bộ, có tình trạng cán bộ được cử đi đào tạo nhưng không bố trí công việc theo chuyên ngành đào tạo, vì vậy nhiều cán bộ không nhiệt tình tham gia học tập. Ðể khắc phục tình trạng này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng, hoàn thiện và thực hiện nghiêm quy định tiêu chuẩn các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý, quy chế, quy trình bổ nhiệm cán bộ, giới thiệu cán bộ ứng cử; xây dựng phương án bố trí, sử dụng cán bộ hợp lý sau khi được quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đặc biệt là những đồng chí có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định và đã được quy hoạch; kiên quyết không bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử khi chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định; thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, gắn kết chặt chẽ giữa quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo tiêu chuẩn chức danh. Trên cơ sở quy hoạch cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định nhu cầu, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ từng năm, từng giai đoạn và kế hoạch đào tạo từ xa cho các nhiệm kỳ tiếp theo. Không cử người không nằm trong quy hoạch đi đào tạo, bồi dưỡng. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ và tiêu chuẩn chức danh cán bộ. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức tự học tập và tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với điều kiện, vị trí công tác được giao, chức danh đã được quy hoạch. Quan tâm để cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ có năng lực, có chí hướng phấn đấu được đi đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm đủ điều kiện, tiêu chuẩn các chức danh lãnh đạo, quản lý đã quy hoạch.

Nông dân Quỳnh Phụ thu hoạch lạc.

Nhờ có đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản, nhiệm vụ chính trị những năm qua của Quỳnh Phụ đều được triển khai thực hiện đạt kết quả tốt bởi “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Năm 2016, Quỳnh Phụ là huyện đi đầu trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh với 9 xã về đích, nâng tổng số xã về đích của toàn huyện lên 31/36 xã.

Ðào Quyên

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày