Thứ 5, 25/04/2024, 12:51[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Bước chuyển trong công tác xây dựng Đảng

Thứ 2, 23/01/2017 | 08:46:12
624 lượt xem
Về Quỳnh Phụ hôm nay, chúng ta dễ dàng nhận thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của Đảng bộ huyện, năng động hơn, chất lượng, hiệu quả hơn. Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng sẽ là động lực, cơ sở mang tính quyết định để Đảng bộ và nhân dân Quỳnh Phụ tiếp tục phấn đấu vươn lên đạt được nhiều kết quả cao hơn, toàn diện hơn, vững bước trên con đường phát triển.

Diện mạo nông thôn mới ở Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ).

 

Năm 2016, là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân huyện Quỳnh Phụ đoàn kết, nỗ lực phấn đấu giành được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó, công tác xây dựng Đảng tiếp tục giữ vai trò then chốt với sự đổi mới đồng bộ về tư duy và phương pháp lãnh đạo; sự thống nhất và quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành. Công tác tư tưởng chính trị tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, bám sát các nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

 

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được chỉ đạo thường xuyên với nhiều hình thức, biện pháp phong phú, sáng tạo, có sự lan tỏa. Đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, tuyên dương 50 tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực. Đồng thời xây dựng kế hoạch, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo quy định; tiếp tục chỉ đạo đưa các nội dung học tập vào sinh hoạt chi bộ, đoàn thể hàng tháng nhằm phổ biến, quán triệt sâu rộng tới cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân những điểm mới, cơ bản trong Chỉ thị, những việc cụ thể cần thực hiện góp phần tiếp tục tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

 

Công tác tổ chức, cán bộ được thực hiện đúng quy định. Huyện ủy chú trọng công tác củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, nền nếp các quy chế, quy định và chế độ sinh hoạt đảng; thường xuyên hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra các tổ chức cơ sở đảng thực hiện chế độ công tác đảng và các nguyên tắc trong sinh hoạt đảng. Thực hiện việc đăng ký xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh ngay từ đầu năm; xây dựng biểu điểm đánh giá, phân loại chất lượng đảng bộ, chi bộ một cách cụ thể, phù hợp với từng loại hình tổ chức đảng. Đối với các tổ chức cơ sở đảng có khó khăn, Huyện ủy đã thành lập tổ công tác, phân công các ban chuyên môn, các đồng chí cấp ủy huyện trực tiếp giúp cấp ủy cơ sở tháo gỡ khó khăn, chỉ đạo giải quyết dứt điểm những tồn tại của cơ sở. Quan tâm phát triển tổ chức đảng trong các loại hình doanh nghiệp, đã xây dựng và ban hành đề án “Phát triển và nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể nhân dân trong các loại hình doanh nghiệp”. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới, coi trọng về chất lượng, tiêu chuẩn chính trị; tiến hành giao chỉ tiêu kết nạp gắn với đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức đảng, đảng viên,... Toàn huyện đã kết nạp 258 đảng viên, vượt 29% kế hoạch đề ra. Việc đánh giá cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng thực chất. Trong năm, chủ động rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ; thực hiện đúng quy trình công tác luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và hiệp y bổ nhiệm cán bộ theo phân cấp quản lý...

 

Công tác kiểm tra, giám sát được duy trì nền nếp, có hiệu quả. Tập trung xây dựng và thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. Trong đó, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tổ chức quán triệt kịp thời Hướng dẫn số 20-HD/UBKTTW ngày 12/1/2016 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp. Đồng thời, tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm túc cuộc kiểm tra 4 nội dung theo Quyết định số 1391-QĐ/TU và Quyết định số 1392-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tăng cường công tác kiểm tra của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên đối với tổ chức đảng cơ sở. Đã xây dựng đề án tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra hai cấp trong huyện giai đoạn 2016 - 2020.

 

Công tác dân vận tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Huyện đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/HU ngày 26/7/2016 về tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị”; ban hành chương trình công tác của hai ban chỉ đạo. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới và việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến đông đảo đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong các loại hình cơ sở; nâng cao hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ và ban chỉ đạo công tác tôn giáo tín ngưỡng và công tác nhân quyền các cấp.

 

Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng được duy trì nền nếp. Tập trung thực hiện tốt Chỉ thị số 17-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Nâng cao chất lượng công tác tham mưu của tổ giúp việc công tác nội chính theo quy chế và duy trì chế độ giao ban định kỳ theo quy định.

 

Từ những kết quả trên, có thể khẳng định: các mặt công tác xây dựng Đảng đã góp phần quan trọng cùng với cấp ủy, chính quyền, nhân dân toàn huyện lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ: tổng giá trị sản xuất (giá năm 2010) đạt 14.716,6 tỷ đồng, tăng 9,82%, đạt 100,3% kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người đạt 32,5 triệu đồng; 31/36 xã về đích nông thôn mới (dự kiến). Lĩnh vực văn hóa xã hội tiếp tục phát triển ổn định; quốc phòng, an ninh bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng đạt kết quả cao, các ban xây dựng đảng đều được xếp xuất sắc dẫn đầu tỉnh; 90% tổ chức cơ sở đảng xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 75% tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh; Đảng bộ huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Bên cạnh những thành tích đạt được, công tác xây dựng Đảng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được nghiêm túc nhìn nhận, khắc phục kịp thời bằng sự đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa trong phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy từ huyện đến cơ sở và nhất là vai trò của các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy, cũng như tinh thần trách nhiệm và ý thức nêu gương của các đồng chí cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí cấp ủy viên các cấp.

 

Bước vào năm 2017, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất; phát huy kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

Nguyễn Văn Điều

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày