Thứ 6, 29/03/2024, 03:36[GMT+7]

Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt

Thứ 2, 20/02/2017 | 08:47:42
8,447 lượt xem
Đảng Cộng sản Việt Nam được Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, trải qua 87 năm đã lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc.

Các đại biểu dự hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Ảnh: Thành Tâm

Đạt được những thành công đó là do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng. Từ trước đến nay, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng ta vẫn kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành với lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc. Để đứng vững và hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, lãnh đạo nhân dân ta xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội đòi hỏi Đảng ta phải tiếp tục đổi mới, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ đã xác định "Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật. Kết hợp giữa "xây" và "chống"; "xây" là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; "chống" là nhiệm vụ quan trọng cấp bách".

Bước vào thời kỳ mới, cách mạng nước ta vừa đứng trước thời cơ, vận hội mới vừa phải đối mặt với những nguy cơ, thách thức lớn không thể xem thường. Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, đây là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, xuất phát từ vị trí, vai trò của Đảng là tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt còn xuất phát từ tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Khi cách mạng phát triển mạnh, xây dựng Đảng để Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; khi cách mạng còn khó khăn, xây dựng, chỉnh đốn Đảng mạnh hơn, không dao động và có thái độ bình tĩnh, sáng suốt, kiên định vượt qua; khi cách mạng trên đà thắng lợi, xây dựng, chỉnh đốn Đảng để ngăn chặn bệnh quan liêu, kiêu ngạo, chủ quan, tự mãn, suy thoái. Trong bất cứ thời kỳ nào, công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với sự nghiệp cách mạng và có ý nghĩa sống còn đối với bản thân Đảng. Do đó, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) khẳng định: "Công tác xây dựng Đảng vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, thậm chí có những yếu kém, khuyết điểm kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ chậm được khắc phục, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng; nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ". Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) tiếp tục khẳng định: "Kiên định những vấn đề có tính nguyên tắc trong công tác xây dựng Đảng. Nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng có hiệu lực, hiệu quả; giữ vững bản lĩnh chính trị của Đảng, của các tổ đảng, của cán bộ, đảng viên". Do vậy, để Đảng luôn hoàn thành nhiệm vụ chính trị ngang tầm với thời đại, xứng đáng với vị trí, vai trò lãnh đạo giai cấp, dân tộc Đảng phải luôn tự đổi mới, xây dựng, chỉnh đốn. Đó là quy luật tồn tại và phát triển của một đảng Mác-xít chân chính.

Xuất phát từ thực trạng bản thân Đảng và công tác xây dựng Đảng trong thời gian qua và hiện nay cho thấy phần đông cán bộ, đảng viên giàu lòng yêu nước, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, tin tưởng vào con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, luôn giữ được phẩm chất đạo đức của người cán bộ, đảng viên, trung thành tuyệt đối với Đảng, hết lòng hết sức phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng còn đứng trước nhiều thách thức.

Một là, về công tác cán bộ: Sau gần 30 năm đổi mới, Đảng ta đã rèn luyện được một đội ngũ cán bộ có phẩm chất và năng lực, phát huy truyền thống cha anh. Tuy nhiên, vẫn còn một số cán bộ thoái hóa, biến chất về đạo đức, lối sống. Trình độ đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ còn nhiều bất cập; chậm đổi mới cơ chế, phương pháp và quy trình đánh giá, bổ nhiệm, miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ. Chưa kiên quyết và thiếu những quy chế có hiệu lực để sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ, thay thế kịp thời những cán bộ yếu kém về phẩm chất và năng lực.

Hai là, về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ: Trong lúc phong trào cộng sản và công nhân quốc tế rơi vào tình trạng khủng hoảng, một số đảng cộng sản từ bỏ nguyên tắc tập trung dân chủ thì Đảng ta vẫn giữ vững và thực hiện tốt nguyên tắc này. Tuy nhiên, trong Đảng ta hiện nay có lúc, có nơi vừa thiếu tập trung, vừa thiếu dân chủ, kỷ luật lỏng lẻo. Không ít cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đúng về nguyên tắc tập trung dân chủ.

Ba là, công tác tự phê bình và phê bình còn nhiều bất cập, yếu kém. Nhiều vụ việc tiêu cực không phải trong Đảng phát hiện mà qua báo chí, thông tin dư luận phát hiện ra. Trong các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên chưa đạt yêu cầu đề ra, chưa tạo được chuyển biến cơ bản, chưa góp phần tích cực ngăn chặn và đẩy lùi tệ tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Bốn là, một số tổ chức cơ sở đảng và đảng viên chưa nhận thức rõ vị trí, vai trò của mình nên chưa quan tâm đến việc tập trung chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức đảng.

Năm là, công tác kiểm tra đảng có lúc, có nơi chưa có chương trình, kế hoạch, chưa thường xuyên kiểm tra theo quy định. Một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức đến công tác kiểm tra. Do đó, hiệu quả công tác này ở một số nơi còn hạn chế, chưa kịp thời phát hiện, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong cán bộ, đảng viên, chưa đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới.

Sáu là, trước những vấn đề bức xúc đặt ra, công tác tư tưởng chưa theo sát, chưa kịp thời tổng kết thực tiễn, từ đó hoàn thiện, bổ sung vào lý luận, chủ trương của Đảng.

Bảy là, công tác bảo vệ chính trị nội bộ tuy đã được quan tâm, thực hiện tốt các chế độ, quy chế quản lý đảng viên; thường xuyên giáo dục cán bộ, đảng viên tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên định với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ Đảng và bảo vệ thành quả cách mạng nhưng vẫn còn hạn chế; các cấp ủy cần kiện toàn cơ quan bảo vệ chính trị nội bộ các cấp, đào tạo, bồi dưỡng chuyên trách bảo vệ chính trị nội bộ.

Tám là, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, các đoàn thể còn lúng túng, bất cập, chưa theo kịp công cuộc đổi mới toàn diện. Ở một số nơi, việc học tập và triển khai thực hiện nghị quyết còn tình trạng tồn đọng; chương trình hành động dập khuôn, máy móc, thiếu sáng tạo, chưa sát với điều kiện cụ thể ở cấp mình, ngành mình; một số nơi thực hiện không nghiêm, thậm chí còn làm trái với nghị quyết. Chưa thực sự đổi mới phong cách, lề lối làm việc, thực hiện nói đi đôi với làm. Tình trạng nói nhiều làm ít, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm còn diễn ra ở một số nơi. Hệ thống tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước còn cồng kềnh, kém hiệu quả, chức năng còn chồng chéo.

Từ những yếu tố trên đặt ra cho Đảng ta là phải tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đây là nhiệm vụ then chốt bảo đảm cho Đảng ta vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đủ sức lãnh đạo đất nước, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa nước ta đi lên chủ nghĩa xã hội, xứng đáng với vai trò mà nhân dân giao phó.

Trương Thị Tuyết Lan
(Trường Chính trị tỉnh)