Thứ 5, 25/04/2024, 07:36[GMT+7]

Làm tốt khâu “then chốt” của nhiệm vụ then chốt

Thứ 5, 02/03/2017 | 09:18:07
2,071 lượt xem
Thời gian qua, Sở Y tế đã quán triệt, triển khai và hướng dẫn quy trình quy hoạch đến các đơn vị trực thuộc với nội dung, phương pháp có bước chuyển biến quan trọng. So với những năm trước đây, công tác quy hoạch đã bảo đảm dân chủ, công khai hơn, tạo động lực và cơ chế lựa chọn những cán bộ ưu tú vào dự nguồn quy hoạch.

Các y bác sĩ Bệnh viện Nhi luôn nhiệt tình, tận tâm với công việc.

Quán triệt sâu sắc quan điểm “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, thời gian qua, ngành Y tế đã chú trọng làm tốt công tác cán bộ từ khâu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến luân chuyển, bố trí sử dụng cán bộ, coi đây là nội dung trọng yếu, then chốt để xây dựng Ðảng, xây dựng tổ chức, đơn vị vững mạnh.

Ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ðể xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, công tác quy hoạch cán bộ giữ vị trí quan trọng, không chỉ từng bước khắc phục sự hẫng hụt cán bộ lãnh đạo, quản lý mà còn chuẩn bị nguồn quy hoạch làm căn cứ đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí sử dụng cán bộ. Thời gian qua, Sở Y tế đã quán triệt, triển khai và hướng dẫn quy trình quy hoạch đến các đơn vị trực thuộc với nội dung, phương pháp có bước chuyển biến quan trọng.

So với những năm trước đây, công tác quy hoạch đã bảo đảm dân chủ, công khai hơn, tạo động lực và cơ chế lựa chọn những cán bộ ưu tú vào dự nguồn quy hoạch. Việc rà soát, bổ sung quy hoạch được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình, gắn việc rà soát với việc kiểm điểm, đánh giá cán bộ. Nội dung, phương pháp tiến hành theo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai và có kế thừa. Hiện nay, số lượng nguồn quy hoạch cho mỗi chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý của ngành bảo đảm theo hệ số từ 1,39 - 4 nguồn cho một chức danh, không có trường hợp nào quy hoạch 1 nguồn cho một chức danh. Tuổi bình quân cán bộ dự nguồn các chức danh cơ bản trẻ hơn cán bộ đương nhiệm 5 - 6 tuổi, cơ cấu nguồn quy hoạch hợp lý giữa các lĩnh vực dự phòng và điều trị, tỷ lệ nữ chiếm 23,4%. Cán bộ đưa vào nguồn quy hoạch đối với nguồn giám đốc, phó giám đốc sở đều có trình độ bác sĩ chuyên khoa I, thạc sĩ trở lên; đối với nguồn trưởng, phó trưởng phòng và tương đương trình độ bác sĩ chuyên khoa I, thạc sĩ, chuyên khoa II chiếm 80 - 88%, trình độ cao cấp và trung cấp chính trị, quản lý nhà nước khá cao (81,5% đối với trưởng phòng và tương đương, 58,5% đối với phó trưởng phòng và tương đương).

Ngoài ra, ngành Y tế còn thường xuyên quan tâm cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo về chính trị, sau đại học nhằm nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, đồng thời tạo nguồn cán bộ quản lý. Năm 2016, ngành đã cử 3 cán bộ tham gia lớp cao cấp lý luận chính trị, 45 cán bộ học trung cấp lý luận chính trị, 58 cán bộ học sau đại học. Tỷ lệ cán bộ có trình độ sau đại học trong các đơn vị y tế tỉnh, huyện đạt 39%.

Song song với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác luân chuyển cán bộ thời gian qua được ngành Y tế đặc biệt quan tâm với mục tiêu tạo điều kiện để rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách, nắm bắt được thực tiễn của cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, có nhiều triển vọng phát triển, giúp cán bộ trưởng thành hơn và toàn diện hơn, đáp ứng yêu cầu công tác trước mắt cũng như lâu dài. Việc luân chuyển cán bộ còn góp phần nâng cao chất lượng từng đơn vị trong ngành, từng bước đổi mới và điều chỉnh cơ cấu cán bộ, phá bỏ khuynh hướng cục bộ, khép kín trong từng đơn vị, địa phương, khắc phục tâm lý chủ quan, thỏa mãn của các cán bộ khi công tác lâu trên một vị trí, một đơn vị, hạn chế sự ràng buộc đối với cán bộ bởi các mối quan hệ gia đình, họ hàng hoặc nhóm lợi ích… Tạo nên bước đột phá trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý; khắc phục tư tưởng trì trệ của cán bộ không chịu nỗ lực, học tập, phấn đấu nâng cao trình độ và hiệu quả công tác.

Với mục tiêu đó, trong năm 2016, toàn ngành đã thực hiện điều động, luân chuyển 8 đồng chí (cấp trưởng 4, cấp phó 4) với hình thức luân chuyển cán bộ là trưởng, phó các phòng thuộc Văn phòng Sở về giữ chức danh thủ trưởng, phó thủ trưởng các đơn vị thuộc Sở và ngược lại hoặc giữa các phòng thuộc Sở; thủ trưởng, phó thủ trưởng các đơn vị thuộc Sở cũng được luân chuyển, điều động, phân công về các đơn vị khác trực thuộc ngành…

Cũng trong năm 2016, toàn ngành có 16 cán bộ được bổ nhiệm mới. Quá trình bổ nhiệm đã bám sát quy chế nên khi triển khai thực hiện không có đơn, thư khiếu nại.

Thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản để làm tốt hơn nữa công tác cán bộ, từ đó xây vững bộ máy lãnh đạo, quản lý, tạo tiền đề vững chắc triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày