Thứ 7, 20/04/2024, 13:41[GMT+7]

Đông Lĩnh phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên

Thứ 6, 30/06/2017 | 09:24:40
1,105 lượt xem
Để lãnh đạo địa phương phát triển về kinh tế, thời gian qua, Đảng ủy xã Đông Lĩnh (Đông Hưng) đã đề ra nhiều chủ trương, nghị quyết, trong đó chú trọng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên.

Mô hình nuôi chạch sụn của đảng viên Nguyễn Thanh Sơn cho hiệu quả kinh tế cao.

Nhìn vùng nuôi trồng thủy sản với những ao đầm vuông vức, cá bơi dậy sóng, cây trái sum xuê, ít ai có thể hình dung được nơi này trước đây là cánh đồng chua, trũng úng ngập thường xuyên, cấy lúa kém hiệu quả. Năm 2008, Đông Lĩnh quy hoạch 40ha để chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản tập trung nhằm phát huy tiềm năng đất đai và giúp cho nông dân có cơ hội làm giàu. 

Là người đầu tiên xung phong dồn điền đổi thửa, đấu thầu đất ruộng để cải tạo làm mô hình trang trại, đảng viên Nguyễn Thanh Sơn, thôn Xuân Phong chia sẻ: Là đảng viên, hiểu đúng chủ trương, nghị quyết của Đảng ủy xã nên tôi quyết tâm, mạnh dạn nhận phần đất xấu để cải tạo làm trang trại VAC. Mới đầu ra lập nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu kiến thức sản xuất chăn nuôi nhưng được sự giúp đỡ của UBND xã và các đoàn thể nên tôi từng bước vượt qua và thành công.

Với tổng diện tích hơn 2 mẫu, ông Sơn đào 2 ao diện tích trên 7 sào để nuôi cá; diện tích còn lại ông quy hoạch làm lán chăn nuôi gia súc, gia cầm và vườn trồng hòe, chuối và hoa. Nhận thấy nuôi cá truyền thống cho giá trị thấp, ông Sơn chủ động tìm tòi, học hỏi cách nuôi giống cá đặc sản như cá rô đồng, chạch sụn. Do làm chủ kiến thức chăn nuôi và phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản nên đàn vật nuôi và thủy sản của gia đình luôn khỏe, phát triển nhanh, cho sản lượng cao. Từ bán cá, lợn, gia cầm và thu hoạch từ vườn, gia đình ông Sơn có thu nhập trên 700 triệu đồng/năm, trừ mọi chi phí còn lãi hơn 200 triệu đồng/năm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Sơn còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nhiều bà con trong thôn cùng làm giàu.

Từ mô hình đầu tiên của đảng viên Nguyễn Thanh Sơn, đến nay có 25 hộ nông dân ở hai thôn Xuân Phong và Tân Phương đã đầu tư vào khu chuyển đổi nuôi trồng thủy sản cho hiệu quả kinh tế cao góp phần nâng giá trị sản xuất nông nghiệp của xã lên gần 45 tỷ đồng/năm, tăng gần hai lần so với 5 năm trước. Các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nhiều đảng viên cũng đi đầu du nhập nghề mới vừa làm giàu cho gia đình, vừa tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Nhờ phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế, 6 tháng đầu năm 2017 giá trị sản xuất của Đông Lĩnh đạt hơn 60,4 tỷ đồng, bằng 62% kế hoạch năm.

Là xã nội đồng, xuất phát điểm về kinh tế khó khăn nhưng trong xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân Đông Lĩnh vẫn quyết tâm thực hiện. Khi đầu tư thực hiện các công trình đòi hỏi nhiều kinh phí như làm đường giao thông nông thôn; giao thông, thủy lợi nội đồng; xây dựng cơ sở vật chất văn hóa… xã chú trọng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên, từ đó cổ vũ các tầng lớp nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới. 

Ông Nguyễn Văn Hiến, Bí thư Chi bộ thôn Xuân Phong cho biết: Mỗi đảng viên trong Chi bộ thực sự là tấm gương đi đầu thực hiện chỉ tiêu đóng góp tiền của, ngày công lao động và còn ủng hộ thêm kinh phí cùng với nhân dân làm đường giao thông. Từ sự gương mẫu đó, khi đảng viên tuyên truyền, vận động đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội bà con rất hăng hái, tự nguyện tham gia.

Ông Nguyễn Xuân Bạch, Chủ tịch UBND xã Đông Lĩnh chia sẻ: Được sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, ngân sách xã và nhân dân đóng góp, đến nay, Đông Lĩnh đã hoàn thành mở rộng, bê tông hóa 165 tuyến đường trục xã, trục thôn và nhánh cấp 1 tạo ra diện mạo mới cho nông thôn và góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Có được kết quả đó, không thể không nói tới vai trò tiền phong, gương mẫu của mỗi đảng viên đã đồng thuận, chung sức cùng Đảng bộ tạo ra sức mạnh trong lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp.

Ý thức gương mẫu của đảng viên ở Đảng bộ xã Đông Lĩnh được nâng lên trong thời gian qua xuất phát từ việc Đảng ủy, các chi bộ đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng cho đảng viên. 

Ông Đỗ Văn Lưu, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Việc triển khai, thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo chuyển biến rõ rệt từ nhận thức, vai trò đến trách nhiệm của đảng viên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Khắc Duẩn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày