Thứ 5, 25/04/2024, 12:51[GMT+7]

Quỳnh Hội: Khi nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống

Thứ 4, 23/08/2017 | 09:11:52
1,693 lượt xem
Với sự đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đợt 2 năm 2016.

Đường giao thông nội đồng và trong ngõ xóm ở Quỳnh Hội được cứng hóa theo tiêu chí nông thôn mới.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thuấn, Bí thư Chi bộ thôn Tân Hóa, xã Quỳnh Hội, 2 năm trở lại đây thôn đã huy động hơn 9 tỷ đồng để xây dựng khu văn hóa tâm linh, xây mới nhà văn hóa thôn, cứng hóa toàn bộ đường giao thông trong thôn theo tiêu chí nông thôn mới và tu bổ, xây dựng nhiều công trình khác. Hiện thôn đang xây dựng đình làng với kinh phí dự kiến gần 4 tỷ đồng. Các công trình đều huy động sự đóng góp tự nguyện của cộng đồng dân cư và kêu gọi con em trong thôn thành đạt tài trợ. Các công trình hoàn thành đến đâu đều được thanh quyết toán công khai đến đó, không có nợ đọng. Ngoài huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, cấp ủy, chính quyền thôn còn lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân tập trung phát triển kinh tế. Từng gia đình trong thôn đã chủ động khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống.

Cùng với thôn Tân Hóa, quán triệt chỉ đạo của Đảng ủy xã nhằm đưa Quỳnh Hội về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra, cấp ủy, chính quyền thôn Lương Mỹ đã tập trung lãnh đạo nhân dân tiếp nhận xi măng hỗ trợ hoàn thành 9km đường làng ngõ xóm khang trang, sạch sẽ; huy động con em xa quê ủng hộ hơn 300 triệu đồng làm đường giao thông, hơn 2 tỷ đồng xây dựng các khu văn hóa tâm linh, không để nợ đọng. Có được kết quả đó là do Chi bộ thôn đã có nghị quyết lãnh đạo kịp thời, xác định rõ thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện, đồng thời huy động sự vào cuộc của tất cả các đoàn thể và nhân dân. Bên cạnh đó, đội ngũ đảng viên đã nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu trong quá trình thực hiện, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, động viên để nhân dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của mình và gia đình từ đó cùng chung tay góp sức xây dựng đường làng ngõ xóm khang trang, sạch sẽ, thực hiện tốt nếp sống văn minh.

Theo ông Bùi Văn Thiệp, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Hội: Thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, cấp ủy, chính quyền từ xã tới thôn đều tập trung cao cho việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong đó trọng tâm là xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, Đảng ủy xã đều tổ chức quán triệt, cụ thể hóa các nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Nghị quyết sát với thực tiễn, có phân công trách nhiệm cụ thể và chỉ rõ các biện pháp thực hiện. 

Nhờ sự đúng, trúng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và sự đồng tình của người dân, từ một xã khó khăn, đến hết năm 2016 Quỳnh Hội đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Làng quê nơi đây đã thực sự “thay da đổi thịt” với hơn 4,5km đường trục xã, 13km đường trục thôn; gần 19km đường nhánh được rải đá láng nhựa và bê tông hóa theo đúng tiêu chí nông thôn mới. Hệ thống kênh tưới, tiêu được đầu tư xây dựng với 4,7km kênh cấp I; 40 cống lớn và 765 cống nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vùng chuyên canh màu cây vụ đông 286ha. Cơ sở vật chất trường học được đầu tư bảo đảm tổ chức tốt các hoạt động giáo dục: có tường rào, cổng trường, biển tường trong trường học, có hệ thống cây xanh và sân trường rộng rãi, có đủ số phòng học cho mỗi lớp học, đội ngũ giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn. 100% thôn có nhà văn hóa rộng rãi và các công trình phụ trợ. 

Hiện toàn xã không có nhà tạm, nhà dột nát, nhà ở kiên cố và bán kiên cố đạt 100%. Để tăng thu nhập, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo nhân dân tích cực dồn điền đổi thửa, đào đắp thủy lợi nội đồng, chỉnh trang đồng ruộng, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp phát triển. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn việc khai thác các nghề truyền thống ở địa phương như may mặc, thêu ren, xây dựng dân dụng, mộc dân dụng... Khuyến khích lao động đến độ tuổi tham gia các loại hình dịch vụ lao động đang phát triển tại địa phương, thu hút lượng lao động lớn như làm ở Công ty TNHH Sao Vàng, Xí nghiệp May xuất khẩu Hoàng Anh và một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn huyện và các xã lân cận. 

Năm 2016, thu nhập bình quân của người dân Quỳnh Hội đạt 34,4 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,94%. Đời sống vật chất, tinh thần của bà con được cải thiện rất nhiều.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày