Thứ 6, 19/04/2024, 11:34[GMT+7]

Ðưa nghị quyết của Ðảng vào cuộc sống

Thứ 6, 01/09/2017 | 18:11:23
570 lượt xem
Thời gian qua, cùng với việc tổ chức các hội nghị quán triệt, triển khai nghị quyết, ban tuyên giáo các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, qua đó tạo sự thống nhất trong nhận thức, đồng thuận trong cách làm đưa nghị quyết của Ðảng vào cuộc sống.

Nuôi tôm ở xã Thái Thượng (Thái Thụy).

Nhiều năm qua, xã An Hiệp (Quỳnh Phụ) luôn được đánh giá là địa phương làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, chủ trương của cấp ủy và chính quyền địa phương đến với các tầng lớp nhân dân. Công tác thông tin, tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức, trong đó tuyên truyền miệng giữ vai trò chủ đạo. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Hựu, Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy, báo cáo viên Đảng bộ xã cho biết: Trong điều kiện hiện nay, việc tập trung nhân dân và hội viên các đoàn thể lại để tuyên truyền tại các hội nghị là rất khó và số lượng tham gia không đông, do vậy chúng tôi đẩy mạnh việc tuyên truyền qua Đài Truyền thanh xã. Ngoài những buổi quán triệt, tuyên truyền nghị quyết tại các hội nghị, tôi viết các bài viết có chất lượng, đi đúng vào nhiệm vụ cụ thể ở từng thời điểm, gắn với tình hình thực tế của địa phương và của tỉnh phát nhiều lần trên loa truyền thanh để “thấm” đến từng người dân. Nhờ vậy, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của An Hiệp những năm qua đều đạt kết quả tốt, đặc biệt là đã huy động hơn 41 tỷ đồng từ ngân sách địa phương và nhân dân để xây dựng thành công nông thôn mới (năm 2015). Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên.

Hiện nay, toàn tỉnh có 27 báo cáo viên cấp tỉnh, 151 báo cáo viên cấp huyện và tương đương, 286 báo cáo viên cấp xã. Thời gian qua, việc duy trì ổn định, nền nếp hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp đã góp phần quan trọng đưa các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, đội ngũ báo cáo viên còn thường xuyên nắm tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách của trung ương và của tỉnh, các sự kiện, vấn đề chính trị, xã hội; những vấn đề phức tạp phát sinh ở cơ sở; tổng hợp tình hình dư luận xã hội hàng tháng để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, kịp thời giải quyết những phức tạp nảy sinh ngay từ cơ sở. Mỗi năm, đội ngũ báo cáo viên của tỉnh đã tham gia hàng nghìn buổi thông tin, tuyên truyền tới hàng vạn cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân. 

Để nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, ban tuyên giáo các cấp đã làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, biên soạn đề cương, chuẩn bị tài liệu, phân công báo cáo viên, đồng thời trực tiếp tham gia triển khai nghị quyết tại các đơn vị. Hình thức, phương pháp học tập được đổi mới: có lớp kết hợp khối các cơ quan, có lớp dành riêng cho đối tượng đặc thù; thảo luận, viết bài thu hoạch bằng bản viết tay để nâng cao nhận thức chính trị, nắm vững quan điểm, nội dung các nghị quyết... 

Đồng chí Cao Tất Thắng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Vũ Thư cho biết: Mỗi đợt quán triệt, triển khai nghị quyết, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đều tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể, trong đó ấn định rõ thời gian, nội dung, thành phần triệu tập cho từng cấp, đồng thời lên lịch, phân công đội ngũ báo cáo viên của huyện về truyền đạt tại tất cả các đảng bộ xã, thị trấn. Riêng đối với các chi bộ trực thuộc Huyện ủy, huyện tổ chức một lớp học tập trung. Sau mỗi đợt học tập, quán triệt đều chỉ đạo viết bài thu hoạch; tùy từng đối tượng để triển khai nội dung viết thu hoạch sao cho phù hợp với công việc, sát tình hình thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực. Các bài thu hoạch đều được thu, chấm và thông báo kết quả.

Chiếu dệt theo công nghệ mới ở xã An Vũ (Quỳnh Phụ).

Trong năm 2016 và 7 tháng đầu năm 2017, ban tuyên giáo các cấp đã tập trung tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và nghị quyết đại hội đảng các cấp, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược tăng trưởng kinh tế đề ra trong Nghị quyết; tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 8/3/2017 của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ; tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; việc huy động nguồn lực, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thực hiện các giải pháp đột phá phát triển kinh tế của tỉnh; kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ... Tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt nên nội dung các chỉ thị, nghị quyết và tinh thần chỉ đạo của các cấp, các ngành đã đến được với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất trong nhận thức, đồng thuận trong cách làm, tạo tiền đề vững chắc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, quán triệt góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, theo đồng chí Vũ Văn Thanh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Trong thời gian tới, ban tuyên giáo các cấp cần tham mưu cho cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch và chương trình hành động để thực hiện các nghị quyết của Đảng trong đó đặc biệt coi trọng việc gắn với thực tiễn và nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị sao cho phù hợp, tránh hình thức. Đồng thời, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về trách nhiệm tự nghiên cứu để nắm vững nội dung nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Ngoài ra, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức quán triệt, triển khai nghị quyết. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết. Thường xuyên có những nhiệm vụ, giải pháp bổ sung chương trình hành động cho sát thực tế tình hình và giám sát việc tổ chức thực hiện cho hiệu quả, kịp thời chấn chỉnh những sai lệch trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày