Thứ 5, 25/04/2024, 05:33[GMT+7]

Thái Bình: Ðổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ xã

Thứ 2, 26/09/2016 | 14:44:46
1,229 lượt xem
Tiếp tục đổi mới, nâng cao nhận thức về giáo dục lý luận chính trị (LLCT) cho đội ngũ cán bộ cấp xã là việc làm quan trọng trong tiến trình đổi mới giáo dục LLCT. Chỉ trên cơ sở nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của giáo dục LLCT, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đơn vị hữu quan mới có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để công tác này thực sự đổi mới.

Khai giảng lớp cao cấp lý luận chính trị - hành chính khóa 7 tại Trường Chính trị tỉnh. Ảnh: Đào Quyên.

 

Ðổi mới giáo dục LLCT cho đội ngũ cán bộ cấp xã ở Thái Bình gắn chặt với sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự quan tâm phối hợp, tạo điều kiện của các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương. Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương, định hướng phát triển Trường Chính trị tỉnh, định hướng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở trong ngắn hạn và dài hạn là điều kiện quan trọng cho việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục LLCT. Về tổng thể, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải được đặt ra là công việc thường xuyên, được quan tâm đặc biệt, có như vậy mới thực sự mang lại hiệu quả.

 

Nhìn lại toàn bộ nội dung, chương trình giáo dục LLCT cho đội ngũ cán bộ cấp xã cho thấy, so với những chương trình giáo dục LLCT trước đây, chương trình giáo dục LLCT ngày nay đã có những thay đổi lớn, không chỉ đáp ứng yêu cầu truyền thụ kiến thức LLCT mà còn trực tiếp trang bị kiến thức cho học viên để phục vụ công tác ở cơ sở, không chỉ bồi dưỡng về LLCT mà còn trang bị cho học viên nghiệp vụ chuyên môn về quản lý hành chính, quản lý nhà nước, những tri thức cần thiết cho cán bộ cơ sở. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó, trong quá trình thực hiện, nội dung chương trình vẫn còn bộc lộ những mặt hạn chế nhất định cần được nghiên cứu đổi mới để đáp ứng yêu cầu nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ cơ sở gắn với nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động lãnh đạo, quản lý trong thực tiễn của các chức danh sau đào tạo, bồi dưỡng. Ngoài ra, cần quan tâm đến việc đổi mới toàn bộ phương pháp giáo dục.

 

Giáo dục lý luận phải gắn liền với thực tiễn. Ðây chính là một yêu cầu hết sức quan trọng trong công tác giáo dục, nhất là giáo dục LLCT. Mặt khác, thực hiện yêu cầu giáo dục lý luận phải gắn liền với thực tiễn chính là thực hiện nguyên lý quan trọng nhất của chủ nghĩa Mác - Lênin về sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn. Chỉ trên cơ sở gắn liền lý luận với thực tiễn mới đem lại kết quả đích thực. Biến quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục, lấy tự học là chính là một yêu cầu cơ bản trong phương pháp giáo dục hiện đại, tạo cho học viên có khả năng tự học, giúp họ hình thành phong cách độc lập trong nghiên cứu và chủ động trong quá trình học tập. Chỉ trên cơ sở đó học viên mới có thể hiểu biết một cách sâu sắc, nắm vững những vấn đề đã học. Những gì mà con người đạt được bằng sự tự lực, bằng ý chí, bằng những hoạt động tự giác của mình thì những điều đó sẽ trở nên bền vững. Do đó, muốn học tập đạt hiệu quả cao, nắm vững được những vấn đề lý luận cơ bản, có khả năng vận dụng một cách nhuần nhuyễn trong thực tiễn thì người học phải thực hiện chủ yếu bằng con đường tự học. Nếu học viên thực hiện được điều này thì việc giảng dạy trên lớp chỉ còn đóng vai trò là hướng dẫn, hỗ trợ cho việc học tập của học viên. Ðối với giáo dục LLCT, đây chính là phương pháp hiệu quả nhất, có khả năng đáp ứng, phù hợp với tất cả các đối tượng học viên ở các trình độ khác nhau. Ðể thực hiện được vấn đề này phải có sự chủ động hướng dẫn của giáo viên từ khâu giảng bài cho đến việc hướng dẫn đọc tài liệu, tự học; kết hợp tối ưu các phương pháp dạy học nhằm đạt kết quả cao nhất. Trong dạy học có nhiều phương pháp khác nhau, mỗi phương pháp có một hiệu quả riêng song cũng có những mặt hạn chế nhất định. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả giảng dạy, cần có sự kết hợp một cách tối ưu tất cả các phương pháp. Ðây chính là một trong những yêu cầu cơ bản của khoa học giáo dục LLCT.

 

Ðội ngũ cán bộ cấp xã gồm nhiều đối tượng với những đặc điểm khác nhau. Ðể đáp ứng yêu cầu giáo dục cho đội ngũ cán bộ này đòi hỏi phải thực hiện nhiều hình thức. Việc đa dạng hóa các loại hình giáo dục được thể hiện thông qua cơ cấu hệ thống chương trình, hình thức giáo dục, loại hình, tính chất và trình độ giáo dục. Ðối với giáo dục LLCT, việc đa dạng hóa các chương trình đào tạo với những hình thức linh hoạt, mềm dẻo là cần thiết, cần được quan tâm trong việc thực hiện đổi mới giáo dục theo xu hướng giáo dục hiện đại. Các hình thức chủ yếu mà các trường chính trị đang thực hiện để giáo dục LLCT cho đội ngũ cán bộ cấp xã là đào tạo tập trung, đào tạo tại chức và các lớp bồi dưỡng ngắn hạn.

 

Ðể nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục LLCT cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng đội ngũ giảng viên về phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, năng lực chuyên môn; rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức cho đội ngũ giảng viên; không ngừng nâng cao tri thức và năng lực chuyên môn.

 

Thực hiện Quyết định số 184-QÐ/TW ngày 3/9/2008 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đổi mới toàn diện Trường Chính trị tỉnh, tập trung đổi mới toàn diện, căn bản về tổ chức bộ máy làm công tác giáo dục LLCT, Trường Chính trị tỉnh tập trung đánh giá lại đội ngũ cán bộ, biên chế hợp lý vào các đơn vị hành chính, bổ sung kịp thời cán bộ, giảng viên có năng lực cho các khoa, phòng, làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ, mạnh dạn trẻ hóa đội ngũ cán bộ, giảng viên, tạo điều kiện cho giảng viên trẻ được học tập nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục LLCT.

 

Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ cấp xã đã có nhiều nỗ lực, cố gắng học tập nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện mới. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, đội ngũ cán bộ này còn biểu hiện ngại học tập, nhất là học tập LLCT. Trong quá trình học tập LLCT, cán bộ thường ngại đọc, ngại nghiên cứu. Kiến thức lý luận chỉ chủ yếu bó hẹp thông qua bài giảng, giáo trình... Ðể khắc phục tình trạng này, mỗi học viên phải xác định cho mình trách nhiệm học tập LLCT thật tốt là giúp chính mình thực hiện nhiệm vụ tốt hơn, khắc phục tình trạng lãnh đạo, chỉ đạo công việc theo kinh nghiệm, thiếu kiến thức về các chuyên ngành khoa học chính trị, lãnh đạo, chỉ đạo theo cảm tính.

 

Hiện nay, đội ngũ giảng viên giáo dục LLCT đã được quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, thu nhập của đội ngũ này so với các ngành, lĩnh vực khác vẫn thấp. Thực tế này đòi hỏi các ngành hữu quan tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến chế độ, chính sách cho đội ngũ giảng viên giáo dục LLCT để họ thực sự yên tâm với nghề, mang hết khả năng, tâm huyết của mình đóng góp hiệu quả vào quá trình giảng dạy, nghiên cứu LLCT.

 

Chất lượng, hiệu quả giáo dục LLCT cũng phụ thuộc rất lớn vào điều kiện cơ sở vật chất. Cơ sở vật chất ở đây bao gồm toàn bộ cơ sở hạ tầng với các điều kiện như nhà cửa và các phương tiện phục vụ giảng dạy, học tập, sinh hoạt. Muốn giáo dục LLCT đạt chất lượng, hiệu quả cao phải trên cơ sở những điều kiện cơ sở vật chất hiện đại.

 

Nhìn lại toàn bộ cơ sở vật chất của Trường Chính trị tỉnh cho thấy cần phải đầu tư hơn nữa cho quá trình hiện đại hóa giáo dục LLCT. Nguyên nhân chính của hiện trạng trên là do sự khó khăn về kinh phí của các địa phương nhưng điều quan trọng hơn là do chưa nhận thức đúng đắn, chưa thấy hết tầm quan trọng của cơ sở vật chất đối với chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo. Vì vậy, để hiện đại hóa cơ sở vật chất của Trường Chính trị tỉnh trước hết phải bắt đầu bằng việc tạo chuyển biến về nhận thức của lãnh đạo các cấp.

 

Mặt khác, trong điều kiện phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện nay, để nâng cao nhận thức, trình độ của đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo không thể không trang bị những phương tiện hiện đại. Vì chỉ trên cơ sở những phương tiện giảng dạy hiện đại mới tạo điều kiện thuận lợi cho học viên tiếp xúc với những thông tin khoa học mới, phong phú, đa dạng, từ đó nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực lãnh đạo trong thực tiễn.

 

LÊ MAI PHƯƠNG

Trường Chính trị tỉnh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày