Thứ 7, 20/04/2024, 10:50[GMT+7]

Bác vẫn còn đây với chúng con

Thứ 4, 28/12/2016 | 09:45:53
1,079 lượt xem
Ðã 50 năm trôi qua kể từ ngày Bác Hồ gửi thư khen cán bộ, nhân dân Hợp tác xã Tân Phong, xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư (ngày 20/12/1966) nhưng hình bóng và những tình cảm nồng ấm của Người vẫn còn vẹn nguyên và thắm đượm trong mỗi người dân nơi đây. Lời dạy của Bác được các thế hệ người dân khắc ghi, ra sức thi đua lập thành tích báo công dâng Người.

Chuyển đổi từ cấy lúa kém hiệu quả sang chuyên canh cây màu đã biến những thửa ruộng của HTX Tân Phong thành “cánh đồng vàng”.

 

Bác vẫn ở chốn này

Mặc dù năm nay đã bước sang tuổi 75 nhưng bà Phạm Thị Mùi ở thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng vẫn hàng ngày cần mẫn với công việc đồng áng. Bà bảo: Ðiều thôi thúc tôi gắn bó với công việc của nhà nông chính là sự biết ơn và nhớ lời Bác Hồ căn dặn khi Người về thăm Thái Bình lần thứ năm mà tôi có cơ hội được gặp Bác tại đình Phương Cáp, xã Hiệp Hòa. Khi đó tôi 23 tuổi, là cán bộ đoàn thanh niên xã, đội trưởng đội khoa học kỹ thuật của Hợp tác xã Tân Phong. Ðược gặp, nghe Bác nói chuyện và được Bác khen ngợi khi Hợp tác xã Tân Phong trở thành lá cờ đầu của miền Bắc với năng suất lúa cả năm đạt 7 tấn 205 kg/ha, tôi nhớ ánh mắt sáng ngời, giọng nói ấm áp và sự gần gũi, quan tâm của Bác đối với nông dân và phụ nữ. Thấy chị em xã viên Hợp tác xã Tân Phong ngồi cuối sân đình, Bác yêu cầu ban tổ chức cho chị em lên phía trên gần Bác để nghe rõ hơn. Chỉ một cử chỉ nhỏ ấy thôi của Người mà chúng tôi cảm động rơi nước mắt, thương, nhớ Bác suốt cả cuộc đời.

Những người có may mắn được gặp Bác như bà Phạm Thị Mùi cả đời không quên được hình ảnh nhân từ của vị Cha già dân tộc còn những người dân Hợp tác xã Tân Phong chưa có dịp được gặp Bác cũng luôn kính trọng, nhớ Bác. Ông Nguyễn Duy Vấn ở thôn Mỹ Lộc 3 chia sẻ: Ngày Bác gửi thư khen Hợp tác xã Tân Phong tôi đang ở chiến trường miền Nam đánh Mỹ nhưng khi biết được tin đó bản thân tôi rất tự hào và ra sức giết giặc lập công. Còn ông Phạm Quang Hiêm, cũng ở thôn Mỹ Lộc 3, nguyên cán bộ Hợp tác xã Tân Phong thời kỳ 1980 - 1990 thì chia sẻ: Ngay thời điểm được Bác viết thư khen, động viên cho đến mãi về sau này, xã viên Hợp tác xã Tân Phong luôn hăng say lao động, sáng tạo trong sản xuất để không ngừng tăng năng suất, làm ra nhiều lương thực chi viện cho chiến trường và nâng cao đời sống nhân dân, đáp lại mong muốn của Bác, đó là “Hợp tác xã Tân Phong sẽ tiến bộ không ngừng và trở thành một hợp tác xã kiểu mẫu”.

Hiếm có đơn vị nào một năm hai lần được Bác Hồ gửi thư khen như Hợp tác xã Tân Phong. Sự quan tâm, động viên kịp thời của Bác đã trở thành động lực, sức mạnh để người dân nơi đây vượt qua khó khăn, giành được những kết quả rất đáng mừng. Ông Trần Quý Bình, Bí thư Ðảng ủy xã Việt Hùng cho biết: Hai lá thư Bác khen Hợp tác xã Tân Phong đều được treo trang trọng tại phòng truyền thống của địa phương, vì vậy cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương như luôn thấy Bác bên cạnh động viên, khích lệ suốt 50 năm qua.

50 năm làm theo lời Bác

Năng suất lúa cả năm đạt 7 tấn 205 kg/ha đã đưa Hợp tác xã Tân Phong trở thành lá cờ đầu trong sản xuất nông nghiệp của miền Bắc. Ðể đạt được thành tích đó, cán bộ, xã viên Hợp tác xã Tân Phong ngày ấy đã không quản vất vả, hiểm nguy, ra sức thi đua trên đồng ruộng của mình. Bà Phạm Thị Mùi nhớ lại: Ðể nâng cao năng suất lúa, xã viên chúng tôi thực hiện phong trào cải tạo đồng ruộng với việc gánh bùn lấy từ sông, ao ra đồng làm phân. Rồi các hộ nuôi bèo hoa dâu, cắt cỏ ủ làm phân bón ruộng… Vào mùa cày đất làm ải, xã viên đi xếp vỡ ải rồi cày, cuốc thêm một lượt nữa cho sâu nền xong lại rải lớp đất ải lên trên để nâng cao độ phì nhiêu cho đất, vì thế lúa của Tân Phong bao giờ cũng tốt, cho năng suất cao nhất huyện.

Còn ông Phạm Quang Hiêm hồi tưởng: Ngày ấy, khi được Bác gửi thư khen, chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh, hăng hái bám đồng, bám ruộng lắm. Bất chấp máy bay Mỹ gầm rú trên trời, xã viên vẫn tổ chức thi cấy giỏi, thi nhau chăm lúa tốt. Không chỉ trên đồng ruộng, bà con còn hồ hởi tham gia phong trào tăng gia, chăn nuôi giỏi, góp phần đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Ao cá Bác Hồ lúc nào cũng có cá to, trại chăn nuôi lợn đầy đàn, con nào cũng béo khỏe. Tất cả mọi người đều đoàn kết, thi đua thực hiện phong trào “thóc thừa cân” cùng “quân vượt mức”.

Những người dân Hợp tác xã Tân Phong ngày được Bác Hồ gửi thư khen luôn nhớ và giáo dục cho con cháu để đến hôm nay vẫn không quên những lời dạy của Người: “Bác nhắc các cô, các chú xã viên và cán bộ Tân Phong không nên chủ quan tự mãn với những thắng lợi bước đầu, mà cần phải cố gắng hơn nữa về các mặt như: phát triển tốt chăn nuôi, quản lý tốt lao động, tăng năng suất hoa màu và cây công nghiệp. Nội bộ phải đoàn kết chặt chẽ và thật sự dân chủ. Phải làm được như vậy thì Hợp tác xã Tân Phong sẽ tiến bộ không ngừng và trở nên một hợp tác xã kiểu mẫu”. Ông Nguyễn Thành Lộc, Giám đốc Hợp tác xã SXKD DVNN Tân Phong cho biết: 50 năm qua, các thế hệ cán bộ hợp tác xã và xã viên Hợp tác xã Tân Phong luôn khắc ghi và làm theo lời Bác dạy. Từ dấu ấn năng suất 7 tấn 205 kg/ha, đến nay, Hợp tác xã Tân Phong đã phấn đấu đạt năng suất hơn 13 tấn/ha/năm; nhiều cánh đồng đã đạt giá trị hơn 400 triệu đồng/ha/năm. Cùng với phát huy truyền thống thâm canh lúa giỏi, xã viên Hợp tác xã Tân Phong hôm nay còn năng động với nhiều mô hình sản xuất rau màu quy mô lớn, cho thu nhập từ 100 - 500 triệu đồng/năm. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến mô hình tích tụ ruộng đất, chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang chuyên canh rau màu của chị Trần Thị Ngọc, anh Hoàng Bá Toản cùng ở thôn Mỹ Lộc 1. Với 10 mẫu ruộng, mỗi năm anh Toản trồng 4 vụ rau màu, gồm dưa các loại, bí xanh, cà chua và một số rau màu khác, cho thu nhập 150 triệu đồng/mẫu/năm. Hiện nay anh đang trồng thử nghiệm một số giống hoa có xuất xứ từ châu Âu, nếu thành công thì giá trị kinh tế sẽ cao gấp 3 lần trồng rau màu. Anh Toản tâm sự: Thế hệ trẻ chúng tôi càng phải năng động và tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập từ nông nghiệp. Làm được như vậy mới xứng đáng là xã viên Hợp tác xã Tân Phong hai lần được Bác Hồ gửi thư khen và là cách để bày tỏ tình cảm của người dân Tân Phong với Bác.

Khắc Duẩn

  • Từ khóa