Thứ 3, 23/04/2024, 19:28[GMT+7]

Bí thư chi bộ nói ít làm nhiều

Thứ 6, 28/04/2017 | 17:17:06
1,982 lượt xem
Đó là nhận xét của nhiều đảng viên và nhân dân thôn 1 Hoành Sơn, xã Thụy Văn (Thái Thụy) khi nói về Bí thư Chi bộ Vũ Đăng Khuê - một đảng viên gương mẫu, tận tụy, một điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Vũ Đăng Khuê (áo trắng ngồi ngoài cùng bên phải) nói chuyện, trao đổi với người dân trong thôn.

Ông Khuê sinh năm 1955 tại thôn 1 Hoành Sơn trong một gia đình làm nông nghiệp, có đông anh em. Năm 1974, ông nhập ngũ và tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh (từ ngày 26/4 - 30/4/1975). Đầu năm 1978, ông xuất ngũ trở về quê, nhưng chỉ 10 tháng sau lại tái ngũ đi học Trường Sĩ quan Lục quân 1 (Sơn Tây, Hà Nội). Tháng 10/1979, ông vinh dự được kết nạp vào Đảng, công tác tại Lữ đoàn 126 Đặc công Hải quân, thuộc Quân chủng Hải quân Việt Nam, đến năm 1988 về nghỉ chế độ bệnh binh mất sức 61%. Sau khi về nghỉ chế độ tại quê nhà, năm 1989, ông tham gia Chi ủy thôn Hoành Sơn và từ năm 2003 - 2008, giữ chức Bí thư Chi bộ. Sau năm 2008, thôn Hoành Sơn được chia thành thôn 1 Hoành Sơn, thôn 2 Hoành Sơn, thôn 3 Hoành Sơn, ông tiếp tục được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn 1 Hoành Sơn, kiêm trưởng ban điều hành văn hóa thôn cho tới nay. Trải qua nhiều năm công tác và trên nhiều cương vị, ông đều làm tốt nhiệm vụ được giao bằng tất cả trách nhiệm và tâm huyết của mình, được người dân tín nhiệm, yêu mến.

Ông Khuê tâm sự: Công tác vận động quần chúng ở cơ sở muốn đạt hiệu quả cao phải luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân như lời Bác Hồ đã căn dặn đó là “lấy dân làm gốc”. Làm theo lời dạy của Người, những năm qua, Chi bộ, chính quyền thôn 1 Hoành Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, gắn việc làm theo Bác với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thôn, nhất là trong việc xây dựng nông thôn mới.

Cảnh quan thôn 1 Hoành Sơn, xã Thụy Văn.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, ông Khuê đã cùng cấp ủy, chi bộ thôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ban công tác mặt trận thôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân tích cực tự nguyện đóng góp tiền, công lao động, vật tư, hiến đất để làm đường..., góp phần xây dựng thành công nông thôn mới, giai đoạn 2011 - 2013. Bản thân ông cũng đến tận các ngõ, xóm, từng nhà vừa trao đổi, trò chuyện, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của người dân, đồng thời bàn bạc với nhân dân trong mọi công việc của xóm, làng để có sự đồng thuận cao nhất. Qua đó, giúp người dân hiểu được vai trò và ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới và hưởng ứng tham gia. Kết quả, từ năm 2011 - 2013, toàn thôn đã đóng góp tổng kinh phí gần 300 triệu đồng, hơn 1.000 ngày công lao động. Nhờ vậy, đã bê tông hóa gần 1,2km đường làng, gần 1km đường nội đồng, tạo thuận lợi trong đi lại cũng như sản xuất của người dân. Sau dồn điền đổi thửa cuối năm 2011, diện tích đất nông nghiệp của thôn bình quân còn 1,7 thửa/hộ, bờ to, ruộng lớn, giao thông đi lại thuận lợi giúp người dân đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào sản xuất, nâng cao năng suất lúa bình quân đạt 132,5 tạ/ha/năm.

Ông Khuê chia sẻ: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trước hết bản thân phải gương mẫu, lời nói phải đi với việc làm, quy tụ sự đoàn kết trong chi bộ, sự đồng thuận trong nhân dân. Mọi việc trong thôn đều đưa ra họp bàn công khai, dân chủ theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Người bí thư còn phải đặc biệt quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, luôn chú trọng sinh hoạt của chi bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên, xem đây là yếu tố quan trọng quyết định năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Làm tốt công tác quản lý đảng viên, phân công nhiệm vụ cụ thể đi đôi với thường xuyên giám sát, kiểm tra, đánh giá kết quả công việc. Đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện, động viên quần chúng hăng hái tham gia sinh hoạt trong các tổ chức chính trị - xã hội, thi đua phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn,... Nhờ vậy, diện mạo thôn 1 Hoành Sơn đã có nhiều khởi sắc, kinh tế phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 3%; các cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang được đẩy mạnh và duy trì tốt; công tác an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm…

Sản xuất cây màu tại thôn 1 Hoành Sơn.

Nhận xét về cán bộ của địa phương, ông Vũ Hữu Tiếp, Chủ tịch UBND xã Thụy Văn cho biết: Bí thư Chi bộ thôn 1 Hoành Sơn Vũ Đăng Khuê là cán bộ gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, sống hòa đồng với quần chúng nhân dân, được mọi người tin tưởng…

Đồng chí Vũ Hữu Tiếp, Chủ tịch UBND xã Thụy Văn


 Thực hiện Chỉ thị số 03, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua ở địa phương đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu, trong đó có đồng chí Vũ Đăng Khuê, Bí thư Chi bộ thôn 1 Hoành Sơn. Không chỉ phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Khuê còn nêu cao vai trò trách nhiệm trong thực hiện nghị quyết và các công việc của chi bộ, gương mẫu chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là tấm gương để cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo.


Ông Vũ Hữu Diển, thôn 1 Hoành Sơn, xã Thụy Văn


Đồng chí Vũ Đăng Khuê có lối sống giản dị, dễ gần, luôn biết lắng nghe, chia sẻ và nhiệt tình trong mọi phong trào của thôn; có trách nhiệm với công việc nên được nhân dân rất yêu quý, tin tưởng và ủng hộ bầu làm Bí thư Chi bộ thôn trong nhiều nhiệm kỳ.


Bà Nguyễn Thị Nghiền, thôn 1 Hoành Sơn, xã Thụy Văn


Những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân trong thôn đã thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Để đạt được kết quả trên có sự năng động, sáng tạo, phát huy vai trò của Bí thư Chi bộ Vũ Đăng Khuê trong việc quy tụ nhân nhân cùng chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới.



Trần Tuấn