Thứ 5, 28/03/2024, 22:06[GMT+7]

Thầy thuốc quân đội làm theo lời Bác

Thứ 6, 26/05/2017 | 08:18:42
2,710 lượt xem
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là như người mẹ hiền”, Trung úy Đặng Văn Hiệu, nhân viên quân y, Văn phòng Bộ CHQS tỉnh không chỉ tận tình chăm sóc, giúp đỡ bệnh nhân mà luôn nỗ lực phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Trung úy Đặng Văn Hiệu chăm sóc sức khỏe cho đồng đội tại đơn vị.

Năm 2001, khi đang học tại Trường Đại học Tây Bắc, Đặng Văn Hiệu viết đơn tình nguyện nhập ngũ vào Tiểu đoàn 17, Sư đoàn 327 (Quân khu 3). Sau một thời gian, Hiệu được cấp trên cử đi học tại Học viện Quân y. Hiệu tâm sự: Năm 2006 ra trường, tôi về công tác tại Trung đoàn 8 (Quân khu 3). Cũng tại đây, tôi được đơn vị tạo điều kiện được đi học liên thông chuyên ngành bác sĩ đa khoa tại Đại học Y Dược Thái Bình. Quá trình học tập và công tác, tôi luôn cố gắng tích lũy kiến thức, hoàn thành khóa học với kết quả đạt loại giỏi.

Năm 2013, sau khi về nhận nhiệm vụ tại Ban CHQS huyện Vũ Thư, với nhiệt huyết trong công việc, phấn đấu trong chuyên môn, Đặng Văn Hiệu đã làm nên những điều kỳ diệu. Sự “hồi sinh” của Thiếu tá Trần Văn Lợi, cán bộ Ban CHQS huyện Vũ Thư khi bệnh viện tuyến trên trả về để gia đình chuẩn bị lo hậu sự là một trong những câu chuyện được bạn bè, đồng đội, người dân trong huyện vẫn nhắc đến. Hiệu nhớ lại: Anh Lợi được chẩn đoán bị xơ gan cổ chướng. Dù đã đi điều trị tại các bệnh viện tuyến trung ương nhưng không đỡ, tiên lượng xấu. Ngày 8/8/2013, anh Lợi có biểu hiện hôn mê sâu, phải thở bằng ôxy. Bằng kinh nghiệm và kiến thức tích lũy trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân, tôi nghiên cứu kỹ bệnh án của đồng chí ấy rồi báo cáo chỉ huy cùng anh em trong đơn vị động viên gia đình xin được điều trị cho anh. Với sự kiên trì sau một năm điều trị, anh Lợi dần lấy lại thể trạng, cân nặng từ 43kg đã lên được 63kg. Bây giờ anh ấy đã khỏi hẳn và đi làm bình thường. Bản thân tôi, đồng đội và gia đình của đồng chí rất vui mừng. Có lẽ, đây là một thành công ngoài sức tưởng tượng của mình. Qua đây, tôi đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để nâng cao y thuật cho bản thân.

Không chỉ làm nên điều kỳ diệu đối với đồng chí Trần Văn Lợi, Hiệu còn điều trị, kéo dài sự sống hơn 3 năm đối với đồng chí Vũ Văn Đương khi được chẩn đoán mắc bệnh u não. Anh cũng đã cứu sống nhiều nạn nhân bị tai nạn giao thông trên đường đi công tác, hành quân dã ngoại. Xác định rõ nhiệm vụ của mình và khắc ghi lời dạy của Bác Hồ, Hiệu luôn nỗ lực phấn đấu, tự nghiên cứu, tìm tòi và học tập các kỹ thuật điều trị mới, áp dụng trong điều trị. Ngoài thời gian làm việc tại đơn vị, Hiệu còn tích cực tham gia khám, điều trị, tư vấn sức khỏe cho nhân dân nơi cư trú. 

Trong những năm qua, Hiệu đã cấp cứu, cứu sống 286 bệnh nhân, điều trị gần 4.000 bệnh nhân nặng tại nơi cư trú. Cùng với đó, từ năm 2014 đến năm 2016, bản thân anh cùng với với bộ phận tuyển quân và Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự cho gần 1.100 thanh niên và hơn 500 thí sinh dự thi các trường quân đội. Quá trình khám tuyển anh luôn thực hiện đúng nguyên tắc, bảo đảm chỉ tiêu giao quân hàng năm của huyện. Ngoài ra, Hiệu còn tích cực tham gia, đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến mô hình học cụ trong lĩnh vực quân y; đồng thời tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy đơn vị xây dựng, phát huy hiệu quả khu xử lý rác thải, vườn thuốc nam tại đơn vị…

Không chỉ tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người bệnh, Trung úy Đặng Văn Hiệu và gia đình còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình Hiệu đã tự nguyện hiến 20m2 đất mặt đường; đồng thời vận động nhân dân nơi cư trú tự nguyện hiến đất, hiến công xây dựng nông thôn mới. Trong các dịp lễ, tết, anh còn tổ chức tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo ở địa phương… Những việc làm đó không chỉ góp phần xây dựng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân mà còn bồi đắp nghĩa tình quân dân ngày càng bền chặt.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Nam, Chánh văn phòng Bộ CHQS tỉnh nhận xét: Mặc dù đồng chí Hiệu mới về công tác tại Văn phòng Bộ CHQS tỉnh nhưng trong công việc đồng chí luôn tận tình, chu đáo. Đặc biệt, đồng chí luôn hết lòng với đồng đội, đồng nghiệp, tích cực chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Với sự nỗ lực của bản thân, nhiều năm liền Đặng Văn Hiệu là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen…

Tất Đạt