Thứ 7, 20/04/2024, 10:33[GMT+7]

Thái Thụy thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị để huyện mạnh, dân giàu

Thứ 2, 07/08/2017 | 16:07:02
3,781 lượt xem
Sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện Thái Thụy đã tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Khai thác hải sản tại Thái Thụy. Ảnh: Trần Tuấn

67 tuổi đời, 45 năm tuổi đảng, ông Bùi Đức Ngọc, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Thái Thụy luôn tâm niệm: Học tập và làm theo lời Bác là việc làm thường xuyên, quan trọng và  suốt đời. Trong 20 năm tham gia công tác hội CCB từ xã đến huyện, ông luôn là tấm gương mẫu mực từ lời nói đến hành động. Dưới sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, sáng tạo của ông, công tác hội và phong trào CCB của huyện nằm trong tốp đầu của tỉnh, năm 2015 được UBND tỉnh tặng cờ thi đua. Ông Ngọc được các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. 

Ông Bùi Đức Ngọc tâm sự: Với trách nhiệm của một đảng viên, một CCB, chúng tôi đã phát động phong trào CCB Thái Thụy gương mẫu hiến kế, hiến công, xây dựng nông thôn mới (NTM). Phong trào đã lan tỏa tới cán bộ, hội viên, các đồng chí đều đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, góp phần quan trọng để 29 xã hoàn thành xây dựng NTM đồng thời còn cùng các đoàn thể giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, động viên thanh niên đủ tiêu chuẩn nhập ngũ, xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thời gian tới Hội CCB huyện Thái Thụy tiếp tục huy động các cơ sở hội, cán bộ, hội viên thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như của tổ chức hội.

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã soạn thảo hướng dẫn và chỉ đạo, định hướng binh chủng tư tưởng đa dạng hình thức tuyên truyền. Đặc biệt là nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhiều trường học xây dựng chương trình phát thanh măng non, kể những câu chuyện về Bác Hồ trên loa vào các giờ chào cờ đầu tuần. Tiêu biểu như Trường Tiểu học, THCS các xã Thụy Văn, Thụy Chính, Thái Học, Thụy Liên. Đội ngũ báo cáo viên  từ huyện đến cơ sở cũng phát huy vai trò truyền tải nội dung, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05 tới cán bộ, đảng viên, các đơn vị và các tổ chức cơ sở đảng. Các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các cơ quan, ban, ngành được Ban Thường vụ Huyện ủy phân công về dự sinh hoạt với các chi bộ nền nếp, giải quyết kịp thời những phức tạp nảy sinh từ cơ sở.

Với những biện pháp đồng bộ, việc thực hiện Chỉ thị số 05 ở huyện Thái Thụy trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều phong trào, hoạt động thi đua sôi nổi của MTTQ, các đoàn thể đã “kích cầu” phong trào thi đua yêu nước. Nổi bật là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, “Nông dân thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Tiết kiệm tiền cho hội viên phụ nữ vay vốn”, “CCB làm theo lời Bác”, thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở các địa phương. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy xây dựng cơ chế giám sát, đánh giá cán bộ, đảng viên. Phát hiện, biểu dương, khen thưởng kịp thời những điển hình tiên tiến. Nhiều đơn vị chủ động, sáng tạo, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của huyện và địa phương. Đặc biệt, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm trong chi tiêu. Làm tốt công tác tiếp dân, kịp thời giải quyết quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân như các xã Thái Phúc, Thái Thủy, Thái An, Thụy Dương, Thụy Trình, Thụy Văn, Ban CHQS huyện...


Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện Thái Thụy ngày càng phát triển. Ảnh: Trần Tuấn

Điển hình như xã Thụy Chính đã lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào thi đua, góp phần quan trọng trong xây dựng NTM, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.  

Ông Nguyễn Văn Nhưỡng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xã đã quán triệt tới cán bộ, đảng viên ở trong cụm dân cư cũng như các đơn vị nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong xây dựng NTM và xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự. Thực hiện Chỉ thị số 05, Đảng bộ xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn các tiêu chí NTM, củng cố, mở rộng thêm, làm sao bảo đảm đời sống nhân dân sung túc, văn minh.

Còn với xã Hồng Quỳnh, địa phương đăng ký về đích NTM năm 2017, thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là yếu tố quan trọng tiếp thêm động lực. 

Theo ông Nguyễn Đức Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Quỳnh: Nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền xã năm nay là phấn đấu về đích NTM. Do vậy, Đảng bộ xã đã phát động toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, các ban, ngành, đoàn thể, các thôn nâng cao nhận thức, tập trung cao cho việc nói và làm theo nghị quyết và huy động sức người sức của. Việc giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh rất quan trọng. Vậy nên các kỳ họp của chi bộ chúng tôi thường xuyên lồng ghép những nội dung trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chỉnh sửa tác phong, lề lối làm việc cũng như đẩy lùi những tiêu cực, hạn chế, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức cơ sở đảng ở Thái Thụy đã và đang góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị. Từ kết quả đạt được và những  hạn chế, tồn tại, mỗi tập thể, cá nhân trong huyện tiếp tục cố gắng, vận dụng linh hoạt, sáng tạo. Để rồi, học và làm theo Bác mỗi ngày sẽ là hành trang cần thiết, cùng Đảng bộ và nhân dân trong huyện phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, xây dựng huyện mạnh, dân giàu.

Để việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị có chiều sâu, Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy đã xây dựng Kế hoạch số 11 ngày 18/9/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo.


Lê Lan

(Đài TTTH Thái Thụy)