Thứ 5, 25/04/2024, 04:07[GMT+7]

Phụ nữ Thái Bình gắn việc làm theo gương Bác với công tác hội

Thứ 4, 30/08/2017 | 09:24:10
914 lượt xem
Gắn việc học và làm theo tấm gương của Bác với thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước với 4 phẩm chất “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” là việc làm được hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng quà đối tượng chính sách.

Hàng tháng, gia đình bà Trần Thị Tươi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thôn Tân Thành, xã Phúc Thành (Vũ Thư) được nhận 10kg gạo từ hũ gạo tình thương của chị em phụ nữ trong chi hội. 

Bà Tươi cho biết: Số gạo này tuy không nhiều nhưng đối với gia đình tôi hiện nay là nguồn động viên to lớn, thể hiện tấm lòng tương thân tương ái của chị em giúp hội viên khi khó khăn, hoạn nạn. 

Xây dựng, duy trì các hũ gạo tình thương, hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, người già cả neo đơn, cơ nhỡ, gia đình chính sách là một trong những hoạt động cụ thể của việc học Bác làm công tác xã hội, từ thiện, nhân đạo của các cấp hội phụ nữ. Việc làm này lan tỏa sâu rộng trong các cấp hội. Điển hình như mô hình hũ gạo tình thương tại các huyện Đông Hưng, Vũ Thư; mô hình cặp lá yêu thương của Hội LHPN huyện Kiến Xương từ tháng 3/2017 đến nay đã giúp đỡ 52 trẻ em nghèo với số tiền 83 triệu đồng; cán bộ, hội viên phụ nữ Công an tỉnh duy trì mô hình nuôi lợn đất gây quỹ nghĩa tình chị em với số tiền hơn 50 triệu đồng, hỗ trợ 200.000 đồng/tháng trong 12 tháng cho 20 trẻ em mồ côi...

Không chỉ làm giàu cho gia đình, nhiều mô hình phát triển kinh tế của hội viên phụ nữ đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ địa phương.

Bên cạnh đó, hội LHPN các cấp cũng triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như duy trì và nhân rộng các mô hình thực hành tiết kiệm; dạy nghề và giới thiệu việc làm cho hội viên; giúp nhau không lấy lãi, không hoàn lại... Tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh đã tương trợ, giúp đỡ nhau thông qua hình thức cho vay không lấy lãi, giúp không hoàn lại bằng tiền, thóc, vật tư phân bón... với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng. Các cấp hội quản lý vốn vay từ các ngân hàng với số dư hơn 1.439 tỷ đồng cho 59.330 người vay, hướng dẫn các thành viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả; phối hợp tổ chức 480 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 79.200 lượt hội viên phụ nữ... 

Chị Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN xã Phúc Thành (Vũ Thư) cho biết: Học Bác không phải việc gì cao xa mà trước tiên là hỗ trợ hội viên những gì họ cần, làm tốt công tác từ thiện nhân đạo, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của hội. Việc làm này không chỉ chia sẻ, giúp đỡ các đối tượng khó khăn trong xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương mà còn giúp cho những người làm công tác hội phụ nữ cơ sở có thêm kinh nghiệm, động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong thời gian tới…

Phụ nữ tham gia vệ sinh môi trường.

Phát huy tính tiền phong gương mẫu, nói đi đôi với làm của cán bộ, Hội LHPN tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý cán bộ, bảo đảm về mặt kỷ cương, kỷ luật ngay từ cấp tỉnh. Từ thường trực hội cho đến mỗi cán bộ chuyên trách đều đổi mới tư duy, nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, chất lượng tham mưu, tham gia sinh hoạt với các chi tổ hội, nắm bắt tình hình tư tưởng hội viên, phụ nữ; kiểm tra, giám sát, hướng dẫn chỉ đạo kịp thời những vấn đề nổi cộm tại cơ sở. 

Chị Vũ Thị Lý, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Thái Bình cho biết: Trước đây, Hội LHPN thành phố học tập và làm theo Bác chủ yếu xây dựng các mô hình tiết kiệm, tương thân tương ái thì nay đã mở rộng thêm nhiều mô hình mới. Trong đó, các tổ chức hội chú trọng tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hội, góp phần giải quyết những vấn đề nổi cộm hiện nay trên địa bàn như: vận động hội viên và nhân dân không lấn chiếm lòng, lề đường, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, vận động tiểu thương phát huy truyền thống phụ nữ trong giao tiếp ứng xử để xây dựng gian hàng văn minh... Hội lấy kết quả thực hiện làm tiêu chí đánh giá thi đua của cán bộ, tổ chức hội hàng năm.

Việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách của Bác đã giúp cán bộ, hội viên phụ nữ Thái Bình từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xuân Phương