Thứ 5, 25/04/2024, 22:50[GMT+7]

Học Bác từ những điều giản dị

Thứ 5, 14/09/2017 | 08:15:36
1,807 lượt xem
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những điều tuy giản dị, nhỏ bé nhưng đã mang lại kết quả rất đáng tự hào cho Đảng bộ và nhân dân Vũ Quý (Kiến Xương). Nhờ vậy, vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng ngày càng củng cố, uy tín của đảng viên được nâng lên, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Xã Vũ Quý (Kiến Xương) đang dần trở thành đô thị văn minh.

Ông Ngô Xuân Chánh, Bí thư Chi bộ thôn 2, xã Vũ Quý được Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen thưởng đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền (2011 - 2016). Điều khiến ông vui không phải ở tấm bằng khen mà chính là ông tìm thấy niềm vui, hạnh phúc trong bộn bề công việc của một cán bộ cơ sở dẫu đồng phụ cấp hàng tháng rất ít ỏi. 

Ông Chánh chia sẻ: Bản thân là đảng viên, tôi đã tích cực học tập và rèn luyện theo gương Bác. Trước hết, tôi học Bác ở phong cách nói đi đôi với làm. Bởi muốn nói cho người khác nghe, lãnh đạo được người khác thì mình không thể chỉ nói mà phải làm và làm gương cho người khác theo. Nhận thức được điều đó, mọi việc khi làm tôi thấy đều nhẹ nhàng, không còn nặng suy nghĩ là trách nhiệm nữa.

Còn ông Ngô Biên Thùy, Bí thư Chi bộ thôn 3, xã Vũ Quý phấn khởi chia sẻ: Chi bộ thôn 3 sáu năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Việc học Bác mỗi ngày tác động mạnh mẽ đến chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở đảng. Đã thành nền nếp, cứ vào mỗi buổi sinh hoạt, Chi bộ đều dành 30 phút để thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác cụ thể theo từng tháng. 

Bà Nguyễn Thị Lan, đảng viên Chi bộ thôn 3 cho biết: Học Bác, mỗi đảng viên chúng tôi tự xác định phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; phải nêu gương sáng về đạo đức, lối sống và có lập trường chính trị tư tưởng vững vàng; bản thân chủ động ngăn ngừa những biểu hiện suy thoái, biến chất làm mất phẩm chất tốt đẹp của người đảng viên. 

Không riêng bà Lan, 32 đảng viên của Chi bộ thôn 3 đều thống nhất nhận thức như vậy và tích cực rèn luyện theo gương Bác, nhờ đó, qua bình xét, kiểm điểm, phân loại, đánh giá đảng viên hàng năm có 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, còn lại là hoàn thành tốt nhiệm vụ, 100% gia đình đảng viên đạt gia đình văn hóa.

Đường làng ngõ xóm ở Vũ Quý xanh, sạch, đẹp nhờ mô hình bảo vệ môi trường của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã.

Ở Đảng bộ xã Vũ Quý, mỗi cán bộ, đảng viên đều thực hiện tốt phương châm: nói đi đôi với làm; đảng viên nêu cao tính tiền phong, gương mẫu; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể được coi trọng. Một điểm sáng trong học Bác ở Đảng bộ xã Vũ Quý là thực hiện tốt quy chế dân chủ kết hợp với dân vận khéo. 

Ông Đỗ Văn Cường, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương đều được triển khai dân chủ, công khai từ trong Đảng ủy tới toàn Đảng bộ và triển khai đến các tầng lớp nhân dân để phát huy trí tuệ tập thể, sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân tạo sức mạnh khối đại đoàn kết thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tác phong làm việc và đạo đức công vụ: gần dân, sát dân, trọng dân, vì lợi ích của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Thùy, Chủ tịch UBND xã Vũ Quý chia sẻ: Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các tầng lớp nhân dân trong xã và người con xa quê đã tự nguyện đóng góp, ủng hộ hơn 15 tỷ đồng để làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng, đường trục thôn, trục xã và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội góp phần làm cho diện mạo nông thôn thêm khởi sắc. Cũng nhờ làm tốt công tác dân vận, địa phương đã thực hiện giải phóng mặt bằng hơn 8ha một cách thuận lợi để xây dựng cụm công nghiệp và thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 1.500 lao động. Đến nay, 100% lao động của xã có việc làm; bình quân thu nhập của người dân đạt 38 triệu đồng/năm…

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ ở trong Đảng bộ mà phong trào đã lan tỏa đến các đoàn thể và nhân dân. Nếu như Hội Liên hiệp Phụ nữ xã có mô hình thu gom rác thải sinh hoạt, bảo vệ môi trường, Hội Cựu chiến binh xã với mô hình tình nghĩa, thực hiện chính sách hậu phương quân đội thì Đoàn Thanh niên xã có mô hình tự quản an toàn giao thông, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng; Hội Nông dân xã có mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn, tích tụ ruộng đất giúp nông dân làm giàu… Còn người dân Vũ Quý tích cực thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Trong số đó phải kể đến ông Nguyễn Thế Dương, thôn 1; ông Đặng Văn Lành, thôn 4; ông Phạm Văn Lựu, thôn 3, không chỉ nỗ lực làm giàu mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động và ủng hộ kinh phí cho địa phương đầu tư xây dựng các công trình thiết chế văn hóa với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

Sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy xã Vũ Quý đã khen thưởng 2 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc. 

Ông Đỗ Quang Phú, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thông qua sơ kết không chỉ đánh giá những việc đã làm tốt và chỉ ra những hạn chế để khắc phục mà còn kịp thời động viên, khen thưởng và tiếp lửa cho phong trào thi đua học Bác luôn cháy lên trong mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Nguyễn Quốc Huỳnh

(Trường Chính trị tỉnh)