Thứ 5, 25/04/2024, 02:13[GMT+7]

Lễ hội đền Tiên La trong lòng du khách

Thứ 6, 14/04/2017 | 08:34:33
2,237 lượt xem

Ngày 6/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), lễ hội đền Tiên La (Hưng Hà) được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn, ý nghĩa, sôi nổi đã góp phần tạo ấn tượng đẹp với du khách về một lễ hội truyền thống trên quê hương đất cổ linh thiêng.

Ngay trong đêm khai mạc, màn đánh trống, múa rồng, múa lân uyển chuyển, điệu nghệ cùng với những tiết mục văn nghệ giàu bản sắc văn hóa quê hương đã làm cho lễ hội thêm náo nhiệt. 

Ông Nguyễn Văn Năm, xã Tân Tiến (Hưng Hà) chia sẻ: Năm nào tôi cũng đến dự lễ khai hội để được xem các tiết mục văn hóa văn nghệ bởi các tiết mục đó rất hấp dẫn thu hút người xem.

Sau lễ khai mạc, du khách gần xa vào đền dâng hương để cầu những điều tốt lành, may mắn cho bản thân và gia đình. Không chỉ hấp dẫn trong đêm khai hội, trong thời gian diễn ra lễ hội, ban tổ chức lễ hội còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao lành mạnh, bổ ích, thể hiện tinh thần đoàn kết cộng đồng và những nét đẹp truyền thống của quê hương. Điển hình như lễ tế nam quan - nữ quan; lễ rước Thánh mẫu thỉnh kinh từ đền Tiên La lên chùa Tiên Hương; lễ rước Thánh mẫu hoàn cung, thả đèn hoa đăng và phóng sinh trên sông Tiên Hưng trước cửa đền… được tiến hành trang trọng, nhân dân và du khách nghênh đón thành kính. 

Ngoài các hoạt động trên, lễ hội còn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống như kéo co, giao lưu hát văn, đấu vật, thi pháo đất, giã bánh giầy… Nhiều người dự hội đều có chung nhận xét, các hoạt động này rất thú vị, hấp dẫn, thu hút đông đảo nhân  dân và du khách tham gia.

Thi pháo đất tại lễ hội đền Tiên La.

Hội thi giải vật tự do.



Trung tá Nguyễn Hải Triều, Trưởng Công an huyện Hưng Hà

Để bảo đảm an ninh trật tự lễ hội đền Tiên La, Công an huyện đã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch, chỉ đạo công an hai xã Đoan Hùng và Tân Tiến thành lập các chốt kiểm soát giao thông. Tổ chức tuần tra lưu động trên các tuyến đường xung quanh khu vực lễ hội. Chủ động nắm tình hình, tăng cường kiểm tra, phát hiện những trường hợp lợi dụng lễ hội để tuyên truyền các hoạt động mê tín dị đoan. Tăng cường công tác tuần tra, mật phục phòng ngừa, đấu tranh, bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng hoạt động phạm tội tại khu vực lễ hội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian tổ chức lễ hội.



Ông Hoàng Văn Duấn, xã Tân Phong (Vũ Thư)

Đội múa lân chúng tôi có hơn 10 người. Chúng tôi luôn muốn đem đến cho người dân những tiết mục sôi nổi trong đêm khai mạc lễ hội đền Tiên La. Qua đó thể hiện hào khí một thời của cha ông dựng nước, giữ nước, góp phần giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước với các thế hệ. Vì vậy, thời gian qua chúng tôi đã chuẩn bị các tiết mục thật độc đáo, hấp dẫn và dành nhiều thời gian luyện tập nhuần nhuyễn để góp vui cho lễ hội.



Ông Quánh Văn Chiến, xã Đoan Hùng (Hưng Hà)

Có thể nói, lễ hội đền Tiên La là một trong những lễ hội tiêu biểu trên địa bàn huyện Hưng Hà nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung. Lễ hội đã thể hiện sâu sắc ý nghĩa thành kính, sự tri ân công đức của các bậc tiền nhân, góp phần tô thắm truyền thống văn hóa cao đẹp của dân tộc. Đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của quê hương, đất nước.


Em Nguyễn Hoàng Vũ, học sinh Trường THCS Vũ Thị Thục (Hưng Hà)

Em và các bạn rất thích đến lễ hội để hòa mình với sự tấp nập, đông vui của lễ hội. Các tiết mục văn nghệ khiến chúng em thêm vui tươi, phấn khởi hơn sau những giờ học. Qua đó chúng em càng thêm hiểu, thêm yêu về truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời của đất và người nơi đây. Chúng em cũng nguyện học tập thật tốt để góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.


Bà Bùi Thị Minh (Hưng Yên)

Tôi đến đây thấy đền được xây dựng rất đẹp, khang trang và linh thiêng. Công tác tiếp đón cũng như việc bảo đảm an ninh trật tự được thực hiện khá tốt. Không có tình trạng du khách chen lấn, xô đẩy khi vào đền. Các hoạt động vui chơi bổ ích và giàu ý nghĩa. Tuy nhiên, chính quyền và lực lượng chức năng cần chấn chỉnh hiện tượng ép du khách vào gửi xe và có những hành động, lời nói không hay tại khu vực đền Trình, góp phần bảo đảm lễ hội được văn minh, lịch sự hơn.



Ngọc Mai


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày