Thứ 3, 23/04/2024, 23:26[GMT+7]

Khai mạc Lễ hội chợ tình Khâu Vai năm 2017

Chủ nhật, 23/04/2017 | 15:39:37
1,322 lượt xem
Tối 21/4, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức khai mạc Lễ hội chợ tình Khâu Vai năm 2017 tại khu vực “mê cung đá” thuộc xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc.

Màn biểu diễn nghệ thuật trong đêm khai mạc lễ hội.

Chợ tình Khâu Vai được hình thành từ năm 1919. Mỗi năm chợ họp duy nhất một lần vào ngày 27-3 (Âm lịch). Đây là phiên chợ tình phong lưu có một không hai trên thế giới, những đôi lứa yêu nhau nhưng không đến được với nhau sẽ có một ngày hẹn gặp tại phiên chợ trong sự tôn trọng, đồng ý của người bạn đời hiện tại.

Phát biểu khai mạc lễ hội, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, Hà Giang là tỉnh địa đầu Tổ quốc, nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đồng bào các dân tộc tỉnh vùng cao cực bắc vẫn luôn gìn giữ những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc mình, trong đó có những lễ hội, nghi lễ truyền thống.

Trong những năm qua, tỉnh Hà Giang coi trọng và thực hiện nhiều giải pháp để gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, tiêu biểu như Lễ hội chợ tình Khâu Vai. Mục đích nhằm phát huy, tái hiện các giá trị văn hóa truyền thống đến thế hệ trẻ, đồng thời tạo điểm nhấn để giới thiệu với du khách trong và ngoài nước khi lên với Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Năm nay, lần đầu tiên Lễ hội chợ tình Khâu Vai được tổ chức với quy mô cấp tỉnh. Trong khuôn khổ lễ hội diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như: Hội thi chọi chim họa mi; lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống... Du khách đến với tuần văn hóa du lịch còn tham gia các hoạt động trải nghiệm thú vị như: Cưỡi ngựa trên “Cung đường tình yêu”; thưởng thức ẩm thực vùng cao, các sản vật truyền thống của địa phương tại chợ đêm Mèo Vạc; trải nghiệm nét sinh hoạt đậm đà bản sắc dân tộc tại các làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Giáy, dân tộc Mông…

Lễ hội chợ tình Khâu Vai diễn ra từ ngày 21 đến 23/4.

Theo nhandan.com.vn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày