Thứ 6, 29/03/2024, 16:34[GMT+7]

6 món đặc sản Quy Nhơn vừa ngon vừa rẻ

Thứ 4, 12/07/2017 | 09:31:55
752 lượt xem
Bánh ít lá gai, bánh hồng, tré, nem chợ Huyện, mực ngào, bánh tráng chả cá là những món ăn mang đậm hương vị đặc sản của xứ Nẫu.

Mực ngào Bình Định

Một trong những món ăn đặc sản Bình Định hấp dẫn đầu tiên phải kể đến chính là món mực ngào Bình Định. Mực ngào với vị ngọt cay đặc trưng thơm phức mùi tỏi và ớt sẽ là một lựa chọn sáng suốt để dành tặng cho bạn bè và người thân.

Để làm ra được thành phẩm, người ta phải trải qua nhiều công đoạn lựa chọn và sơ chế sao cho mực vẫn còn giữ được độ tươi ngon không bị hỏng. Phần nước ướp phải thơm, đậm vị, không bị quá nồng mùi ớt và mùi khô mực sẽ làm bạn mê mẩn món ăn này ngay từ cái nhìn đầu tiên. Giá một ký mực ngào dao động từ 200k đến 400k và được bán tại các khu chợ Đầm, chợ Dinh trong thành phố Quy Nhơn và ở tất cả những khu vực còn lại trên địa bàn tỉnh

Bánh ít lá gai

Người Bình Định chắc hẳn đã không còn xa lạ gì với món bánh “tuy nhỏ mà có võ” làm nên danh hiệu món ngon của cả xứ Nẫu, đó không gì khác hơn là món bánh ít lá gai.

Bánh có màu xanh đen đặc trưng từ lá gai, một loại cây có tính thảo dược giúp giải độc gan và thanh nhiệt cơ thể. Phần nhân bánh chính là đậu xanh được bốc vỏ và nghiền mịn có vị ngọt thanh đặc trưng. Cắn vào một miếng bánh, bạn sẽ cảm nhận rõ vị ngọt không gắt của lớp nhân đậu, vị thơm của lá gai và vị nồng nồng của những lát gừng trong bánh. Một chiếc bánh lá gai có giá khoảng từ 4k đến 5k và có thể giữ được trong khoảng 5 đến 6 ngày nên thường được xem là đặc sản Bình Định làm quà ngon miệng và thuận tiện nhất.

Tré Bình Định

Chính cái tên tré đã khiến nhiều thực khách tò mò tìm hiểu về món ăn có phần “kỳ lạ” này. Tré, thực ra là một món ăn gần giống như nem bì nhưng lại được thay thế bằng các nguyên liệu đa dạng như thịt lỗ tai, lỗ mũi heo, bì heo và cả thịt ba chỉ. Món ngon Bình Định ăn này có mặt ở hầu hết các tỉnh thành ở Trung Trung Bộ nhưng nổi tiếng nhất vẫn là tré Bình Định. Các loại thịt sau khi đã được ướp với thính, đậu phộng và gia vị sẽ được gói lại trong lá ổi và một mảnh ni lông mỏng để ủ thịt. Bên ngoài tré là một lớp rơm dày phủ đều theo hình ống trụ và được bịt kín hai đầu để giúp phần thịt bên trong kín khí hoàn toàn, tạo nên một món ăn độc đáo với vẻ ngoài vàng óng của những “cây tré”. Thời gian tốt nhất để giúp thịt chín là trong khoảng 2 đến 3 ngày. Món này có thể bảo quản trong khoảng một tuần đến 10 ngày và rất dễ vận chuyển đi xa, phù hợp làm quà cho khách du lịch. Một cây tré có giá khoảng từ 20.000 – 35.000 đồng sẽ là một món quà ý nghĩa dành cho người thân trong gia đình sau những ngày du lịch tuyệt vời tại xứ Nẫu.

Bánh hồng Tam Quan

Bánh hồng thường có màu trắng đục của nếp và đường. Người ta cho thêm màu thực phẩm để bánh có màu hồng hoặc xanh. Loại bánh này chỉ bảo quản được khoảng 5 ngày nên không được bán rộng rãi, vì thế bánh hồng vẫn chưa được nhiều người biết đến. Khi đi ngang xứ Nẫu, đặc biệt là Tam Quan, hãy nhớ mua bánh hồng mang về làm quà.

Nem chợ Huyện

Nem chợ Huyện không mềm như nem Thủ Đức, không ngọt như nem Lai Vung, nem An Cựu mà dai dai, sần sật, chua giòn đã miệng. Nem tươi đã ngon, nướng với than, ăn kèm với bánh, chả ram, rau mùi, tía tô, rau răm, chuối, khế xắt nhỏ, dưa leo, nước chấm (hoặc xì dầu) và vài múi tỏi, trái ớt càng tuyệt.

Bánh tráng chả cá

Bánh tráng chả cá (hay còn gọi là chả cá cuốn rau răm) được làm chủ yếu từ thịt cá, một ít bột năng, bột bắp, gia vị vừa ăn, dát thành miếng mỏng như bánh tráng, đem chiên lên với dầu cho chín.

Bánh tráng chả cá chỉ đặc biệt ngon khi cuốn với một nắm rau răm chứ không phải các loại rau sống khác. Mớ rau răm rẻ tiền vậy mà khi cuốn cùng bánh tráng chả cá, chấm tí tương ớt xào sẽ ra vị đầm thắm, thơm nồng, đậm đà, ngon miệng.

Theo giadinh.net.vn 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày